logo

“พิพัฒน์” แจงสภาฯพร้อมพัฒนาฝีมือแรงงานไทย รับเทคโนโลยีอนาคต รุกส่งออกตปท.สร้างรายได้ เพิ่มมั่นคงชีวิต

พิพัฒน์ รมว.แรงงาน ปูทางคนรุ่นใหม่เข้าระบบแรงงานไฮเทคโนโลยี รองรับผลิตรถยนต์อีวี รับต้องเร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน-กองทุนประกันสังคม

“พิพัฒน์” แจงสภาฯพร้อมพัฒนาฝีมือแรงงานไทย รับเทคโนโลยีอนาคต รุกส่งออกตปท.สร้างรายได้ เพิ่มมั่นคงชีวิต – Top News รายงาน

พิพัฒน์

 

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลา 16.52 ที่รัฐสภา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุกขึ้นชี้แจงงบประมาณปี 68 ของกระทรวงแรงงานที่เป็นความกังวลเรื่องของรถยนต์อีวีเข้ามาทดแทนรถยนต์สันดาป ว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มีการเตรียมความพร้อมภายในระยะเวลา 5 ปีตั้งแต่ปีนี้ จะมีพนักงานถูกปลดออกจากอุตสาหกรรมรถยนต์สันดาป 200,000 คน

สำหรับพนักงานที่ถูกปลด กระทรวงแรงงานได้มีการเตรียมความพร้อมหรือไม่นั้น ขณะนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้มีการลงนามร่วมกับกระทรวงกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเริ่มเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีรถยนต์อีวี รองรับการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์อีวีในประเทศไทย สามารถปรับเปลี่ยนบุคลากรจากระบบสันดาปเข้าไปสู่ระบบอีวีทันตามความต้องการ นี่คือการเตรียมความพร้อมที่ยิ่งใหญ่

ส่วนเรื่องเซมิคอนดักเตอร์ กระทรวง อว. ได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย การที่จะปลดพนักงาน 200,000 คนใน 5 ปี เราทำความตกลงกับสถาบันการศึกษาหลายหลายสถาบัน ในเรื่องของเครดิตแบงค์ สามารถเอาความชำนาญมาเปรียบเทียบเป็นหน่วยกิต โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมทั้งร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ในโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งช่างไฟฟ้า เป็นการรองรับในอนาคตว่าหากมีคนตกงานไม่ต้องออกไปทำงานนอกพื้นที่ สามารถอยู่ในบ้านเกิดได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนประเด็นที่หลายคนกังวลคือกองทุนประกันสังคม เรามีกองทุนสะสม เมื่อสิ้นปีที่แล้ว 2.5 ล้านล้านบาท แต่ในอนาคตเราจะมีการเก็บเงินเข้ากองทุนต่อเนื่องทุกๆ ปี จะมีเงินสะสมในกองทุนประมาณ 5 ล้านล้านบาท และปี 79 หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ กองทุนนี้จะเป็นศูนย์ เพราะเรามีผู้ใช้แรงงานเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย มีผู้เสียชีวิตมากกว่าเกิดใหม่ ประกันสังคม จะต้องมีการเตรียมความพร้อมแก้ปัญหาเรื่องล้มละลายของกองทุนประกันสังคม ซึ่งกองทุนเป็นของกระทรวงแรงงาน แต่เป็นเงินของประชาชนที่ส่งเงินเข้ากองทุน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้ระดมสมอง โดยเชิญทุกพรรคการเมืองเข้าเสวนา เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา และจะมีอีกครั้งกลางเดือนตุลาคม ขอให้พรรคส่งนักเศรษฐศาสตร์ นักการเงิน นักบัญชี หรือนักคิด มาร่วมเสวนา ตนจะให้ปลัดกระทรวงทำหนังสือเชิญไปยังทุกพรรคการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาของคนไทยทุกคน เป็นปัญหาของทุกพรรคการเมือง แม้ตนจะดูแลในตอนนี้ แต่ในอนาคตระยะใกล้หรือระยะไกล ต้องหมุนเวียนเข้ามาดูแลกระทรวงแรงงาน เป็นความรับผิดชอบของเราทุกคน

นายพิพัฒน์ กล่าวถึงงบประมาณปี 68 ว่า ขอฝากไปยังกรรมาธิการวิสามัญเรื่องงบประมาณ สำหรับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ถึงแม้ปีนี้จะได้งบที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่เพียงพอสำหรับการรองรับสิ่งต่างๆ ในการสร้างงาน เพราะปัจจุบันจะมีคนจบจากสถาบันการศึกษามีแรงงานเข้าสู่ระบบใหม่ปีละประมาณ 500,000 คน มีคนที่เกษียณประมาณ 150,000 คน จะมีช่องว่างประมาณ 350,000 คน จะหาวิธีป้อนแรงงานเข้าสู่ระบบทั้งภายในประเทศ และแรงงานในต่างประเทศ รวมทั้งไปเจรจากับกระทรวงแรงงานในแต่ละประเทศ เพื่อขอให้คนไทยได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในประเทศนั้นๆ

ประเทศไทยมีการส่งแรงงานหลักไป ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิสราเอล ภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งยุโรปบางประเทศ จะส่งแรงงานออกให้ได้ไม่น้อยกว่าปีละ 100,000 คน สำคัญที่สุดคือวันนี้เรามีการจ้างงานจากแรงงานต่างด้าว เราสูญเสียดุลแต่เราได้ระบบเศรษฐกิจ ปีหนึ่งเสียหาย 600,000 ล้านบาท แต่แรงงานไทยที่ทำงานต่างแบบถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย ส่งกลับมาประมาณ 400,000 ล้านบาท ขาดดุล 200,000 ล้านบาท จะต้องหาวิธีทำให้แรงงานที่เข้ามาทำงานในประเทศ โดยคนไทยจ่ายออก และแรงงานต่างประเทศนำเงินเข้ามา ให้สู่ระบบสุ่มดุลให้ได้ นี่คือภารกิจที่ต้องพยายามทำให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด ชายคลั่งยิงปืนสาด "สาวนครสวรรค์" ดับคาวงข้าว ตร.บุกจับมือปืน ระทึกกลางดึก
"นายกฯ" สั่งกำชับ ครม.ร่วมบูรณาการทุกหน่วยงาน "ปราบยาเสพติด"
ย้อนวิบากกรรม "ชาญ พวงเพ็ชร์" ว่าที่นายกฯอบจ.ปทุมธานี สมัยที่ 4
"นายกฯ" ไม่หวั่น ลั่นรัฐบาลพร้อมให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ หลังขู่ซักฟอกสมัยประชุมนี้
"นายกฯ" ชี้เคส "ชาญ" ยึดตามกม. ยันไม่รู้จักส่วนตัว
เฮอริเคนเบริล ถล่มแคริบเบียน
ยูเครนมีเวลา1เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้
เช็กด่วน "ธนาคาร" ปิดปรับปรุงระบบ ก.ค. 2567 ทำธุรกรรมไม่ได้
สายการบินแห่งชาติเยอรมันระงับเที่ยวบินไปเลบานอน
“ชาญ” ลั่นยังไม่ได้เป็นนายก อบจ. จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ยังไง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น