logo

“นภินทร” แจง งบฯปี68 ยัน พณ.เจรจาเปิดด่านส่งสินค้าไปจีนเร็วขึ้น เชื่อล้งจีนไม่ฮั้วกดราคาซื้อทุเรียน

นภินทร แจง งบ’68 ยืนยัน ก.พาณิชย์ ดูแลการขายผักและผลไม้ เจรจาเปิดด่าน ขนส่งสินค้าไปจีน ได้รวดเร็วมากขึ้น เชื่อ ล้งจีน ไม่ฮั้วกดราคาซื้อกับชาวสวนทุเรียน

“นภินทร” แจง งบฯปี68 ยัน พณ.เจรจาเปิดด่านส่งสินค้าไปจีนเร็วขึ้น เชื่อล้งจีนไม่ฮั้วกดราคาซื้อทุเรียน – Top News รายงาน

นภินทร

 

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ อภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 โดยชี้แจงเรื่องราคาสินค้าเกษตรการส่งออกผักและผลไม้ ทั้งการส่งออกสินค้าไปประเทศจีน โดยยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ ในส่วนของสินค้าเกษตรของประเทศไทยมาโดยตลอด ผลไม้ที่สําคัญคือมีทุเรียน ลําไย มังคุด มะม่วง ในส่วนของทุเรียน ปัญหา แยกเป็นสองส่วน พื้นที่เพาะปลูกภาคตะวันออกมีผลผลิต 51% ประมาณ 785,000 ตัน ซึ่งฤดูกาลออกนั้นคือ เดือนมีนาคม และพฤษภาคม ซึ่งการส่งออกไปยังประเทศจีน ค่อนข้างจะจํานวนมาก และได้ราคา สิ่งที่ทําให้ทุเรียนของประเทศไทยส่งออกไปยังประเทศจีนได้ราคา ประการแรก ทุเรียนภาคตะวันออก ส่งออกไปยังประเทศจีนฤดูกาลที่ออกนั้นไม่ตรงกับสินค้าของเวียดนาม และที่สําคัญอีกประการหนึ่ง คือคุณภาพของทุเรียนภาคตะวันออก เป็นสินค้าพรีเมียมที่เข้าสู่ประเทศจีน

ข่าวที่น่าสนใจ

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ส่วนตัวมีโอกาสไปที่ประเทศจีน เพื่อไปดูตลาดผลไม้โดยเฉพาะเรื่องของทุเรียน เมื่อปลายเดือนเมษายน ทุเรียนของไทยเข้าสู่ตลาดที่หนานหนิง วันละประมาณ 5,000 ตัน ที่กว่างโจว เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของจีน มีสินค้าเข้าสู่ตลาดวันละ 13,000 ตัน เมื่อทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดทั้งสองมณฑล ปรากฏว่าทุเรียน ของเวียดนาม งดการนําเข้าสู่ประเทศจีน เพราะคุณภาพนั้นสู้ของไทยไม่ได้ ยืนยันว่าทุเรียนไทยโดยเฉพาะภาคตะวันออก ยังมีอนาคตอีกไกลมาก

ส่วนทุเรียนภาคใต้ ฤดูกาล มิถุนายน – กันยายน มีผลผลิตออกอยู่ประมาณ 670,000 ตัน ทุเรียนของภาคใต้นั้นคุณภาพเป็นทุเรียนที่ปลูกบนภูเขา ขณะเดียวกันระยะทางการขนส่งที่ยังเป็นประเทศจีนที่ไกล ที่สําคัญคือตรงกับฤดูกาลผลไม้ของประเทศจีน ทําให้ทุเรียนในภาคใต้ มีผลกระทบบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้แก้ไข โดยเฉพาะพยายามดึงล้ง จากภาคตะวันออก ไปยังภาคใต้และเตรียมย้ายแรงงาน ทําให้เกิดความพร้อมในภาคใต้ นอกจากนั้นเรายังไปแก้ไขปัญหาที่ด่าน ไม่ว่าจะเป็นด่านที่ประเทศลาว ประเทศเวียดนาม ตลอดจนเข้าสู่ประเทศจีน

เรื่องของด่านในการนําเข้าผลไม้ รมว.พาณิชย์ ไปยังด่านต่างๆ จนถึงประเทศจีนเราไปหารือประเด็นแรก ขอความร่วมมือในการอํานวยความสะดวกในผลไม้ไทยที่จะเข้าสู่ตลาดโดยเฉพาะไปยังประเทศจีนขอขยายระยะเวลาในการเปิดด่านจาก 6 โมงเย็นไปถึง 2 ทุ่ม ในขณะเดียวกัน เพิ่มกําลังพลในการตรวจสอบสารตกค้าง เพื่อให้ลดเวลาการขนส่งสินค้า ผลไม้ สามารถเดินทางไปสู่ตลาดของประเทศจีนได้เร็วขึ้น ติดอยู่ที่ด่านไม่เกิน 3 วัน ทําให้คุณภาพสินค้าของประเทศไทยนั้นมีคุณภาพ และขายได้ราคา

นายนภินทร กล่าวว่า “ต้องเข้าใจว่าการพัฒนาในส่วนของล้งไทย ให้สู้กับล้งจีนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราพยายาม ไม่ว่าจะช่วยส่งเสริมในเรื่องของการบริหารประสิทธิภาพการส่งออกให้ช่วยเหลือ กิโลกรัมละ 4 บาท มีประมาณ 100,000 ตันต่อปี ส่วนที่เป็นห่วงกลัวว่าล้งจีน จะรวมกลุ่มกันฮั้วกันกดราคาสินค้าไทย คนจีนในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันที่สูง ใครที่มีซัพพลายมากๆ มีปริมาณสินค้าอยู่ในมือมากๆ สามารถเจรจาบริษัท ห้างร้านในแต่ละมณฑล ซึ่งมีอํานาจในการต่อรองสูงมาก เพราะฉะนั้นล้งจีนแต่ละล้ง พยายามรวบรวมสินค้าเกษตรให้มากที่สุด ก็คือการแข่งขันราคา ดึงราคาสินค้าเกษตรขึ้นมา ดึงราคาผลไม้ขึ้นมา ซึ่งถือได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างมากกับพี่น้องเกษตรกรไทย เพราะฉะนั้นเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ไม่น่าเป็นห่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" น้อมรับผล "นิด้าโพล" คะแนนเป็นรอง "พิธา-ก้าวไกล" ย้ำพร้อมเดินหน้าต่อ พยายามทำงานเต็มที่ทุกวัน
วัดพิบูลสัณหธรรมจัดพิธีอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิพระชนมพรรษา 6 รอบโดยมีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
"โบว์ ณัฏฐา" เบรกแรงค่ายส้ม แพ้อย่าพาล ฝากสังคมรู้เท่าทัน ขบวนการไอไอ ขับเคลื่อนด้อยค่าคุณสมบัติสว.
"ลิซ่า" เคลื่อนไหว ฝากถึงลิลลี่ ทีมผลิต Rockstar สื่อให้ FC ตื่นเต้น นี่เป็นเพียงการเริ่มต้น
"พิธา" ร่ายเต็มเหนี่ยว ลั่นถ้าศาลรธน.มีมาตรฐาน มั่นใจยกคำร้องยุบก้าวไกล แขวะกกต.ปิดช่องชี้แจง
อิสราเอลขู่ทำลายล้างอิหร่าน
ยอดวิว “ร้อคสตาร์” ของลิซ่าทะลุ 45 ล้าน
ตำรวจเซอร์เบียยิงดับคนร้ายก่อเหตุหน้าสถานทูตยิว
หนุ่มใหญ่โชว์เหนือจับงู พลาดถูกกัดเจ็บ แจ้งกู้ภัยฯช่วย
สืบสวนพัทยาซุ่ม 3 คืน รอรวบหัวขโมย จับได้ชาวบ้านแค้นกระทืบยับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น