“ศาลนราธิวาส” นัด 24 มิ.ย.ไต่สวน เหตุสลายชุมนุมสภ.ตากใบ มีมูลฟ้องคดีอาญาหรือไม่

"ศาลนราธิวาส" นัด 24 มิ.ย.ไต่สวน เหตุสลายชุมนุมสภ.ตากใบ มีมูลฟ้องคดีอาญาหรือไม่

Top news รายงาน วันที่ 24 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดไต่สวนมูลฟ้องเพื่อพิจารณาว่าคดีมีมูลฟ้องเป็นคดีอาญาหรือไม่ ในคดีที่ผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมหน้าสภ.ตากใบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ 9 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างเกิดเหตุการณ์ตากใบ รายชื่อผู้ที่ถูกฟ้องร้องประกอบไปด้วยอดีตเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมและการขนย้าย คือจำเลยที่ 1 อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้น จำเลยที่ 2 อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้น จำเลยที่ 3 อดีตผู้บัญชาการพล. ร. 5 ในขณะนั้น จำเลยที่ 4 อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จำเลยที่ 5 อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จำเลยที่ 6 อดีตผู้กำกับสภอ.ตากใบในขณะนั้น จำเลยที่ 7 อดีตรองผู้กำกับสภอ.ตากใบในเวลานั้น จำเลยที่ 8 รองผอ.สสส.จชต. หรือกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น และจำเลยที่ 9 ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสในขณะเกิดเหตุ

ข่าวที่น่าสนใจ

นับจากวันที่ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 ทีมทนายได้ขอหมายศาลเพื่อเรียกพยานเอกสารจากหน่วยงานราชการต่างๆ หลายฉบับ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 ทีมทนายได้ส่งหมายศาลจังหวัดนราธิวาส 5 หมายระบุขอเอกสาร คำสั่ง และรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ตากใบหลายฉบับ ต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) หมายดังกล่าวระบุให้จัดการส่งเอกสาตามหมายไปยังศาลจังหวัดนราธิวาส ก่อนวันที่ 24 มิถุนายน 2567 เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป แม้ต่อมาจะได้รับทราบว่าเอกสารราชการที่เก่าเก็บเกือบ 20 ปี อาจส่งมาไม่ถึงศาลในวันไต่สวนก็ตาม ทั้งนี้เอกสารบางส่วนสามารถค้นหาได้ทางอินเทอร์เน็ต
เมื่อวันที่25 เมษายน 2567 ในวันที่ฟ้องคดีตากใบ มีข้อสงสัยด้วย ว่าเหตุใดตำรวจภาค 9 ส่งสำนวนสั่งไม่ฟ้องในสำนวนการสอบสวนกรณีการวิสามัญฆาตกรรม ร่วมกันฆ่าผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 ประกอบมาตรา 83 กรณีเหตุการณ์ตากใบ โดยมีความเห็นในหนังสือส่งถึงอัยการสูงสุดว่า เป็นการกระทำตามสมควรแก่กรณีและเป็นเหตุสุดวิสัย ทีมทนายความจึงได้ขอหมายศาลเรียกสำนวนทั้งสองสำนวน คือสำนวนชันสูตรพลิกศพ 4 แฟ้มและสำนวนสอบสวนคดีวิสามัญฆาตกรรม 4 แฟ้ม เพื่อนำเอกสารสำคัญเหล่านี้มาประกอบการพิจารณาไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 24 มิย 2567 นี้
ต่อมา เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 จำเลยที่ 1 และ 9 ยื่นคำร้องขอให้ศาลชี้ขาดข้อกฎหมายเบื้องต้น จำเลยที่ 3 ยื่นคำแถลงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้คำฟ้องของโจทก์ทั้ง 48 ไม่มีมูล อีกทั้ง จำเลยที่ 2 ยื่นคำแถลงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของจำเลยที่ 2 ในชั้นไต่สวน
คดีนี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมหน้าสภ.ตากใบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 จนเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 ตัวแทนผู้เสียชีวิตและผู้เสียหายจึงได้ร่วมกันยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนราธิวาสเป็นคดีอาญา โดยมีจำนวนโจทก์รวม 48 คน ลำดับที่ 1-34 เป็นผู้ที่เสียชีวิตจากอาวุธปืนทันทีที่หน้าโรงพักตากใบ 2 คน และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 คน รวม3 คน และที่เสียชีวิตจากการขนย้ายรวม 31 คน ลำดับที่ 35-48 เป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐจำนวน 9 คน ทั้งฝ่ายทหาร ฝ่ายตำรวจ และฝ่ายปกครอง ในข้อหาร่วมกันกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ข้อหา ฆ่าผู้อื่น โดยทรมานหรือโดยทารุณโหดร้าย ตามมาตรา 288 และ289 (5) ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพฯ ตามมาตรา 309 หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ตามมาตรา 310

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม และศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาทนายความ ขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจร่วมติดตามนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบในวันที่ 24 มิถุนายน 2567 นี้ ต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีการค้นหาความจริงและนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ ให้ผู้เสียหายและครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับความยุติธรรมและได้รับการเยียวยาอย่างเหมาะสม และเพื่อคุ้มครองครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้เสียหายที่ได้ใช้สิทธิทางกฎหมายโดยสุจริต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชัย" ลงนาม MOU ยกระดับทางการค้า “ไทย-อังกฤษ” เดินหน้าเจรจา FTA ต่อ
แม่ค้าบางบอน โต้กลับ "ไอซ์ รักชนก" ยันแรงงานพม่าถูกกฎหมาย
นายกพัทยาเร่งฟื้นฟู จัดระเบียบท่าเรือพัทยาใต้ หลังพบใช้พื้น ที่มาขออนุญาต ผู้ประกอบการแย่งแขกกดราม่ากันเองทำเสียหายด้านการท่องเที่ยว
"โสภณ" เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อเป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา”
พ่อค้าผ้าไหมถึงกับอึ้ง รถน้ำมันหมด แวะจอดข้างทาง เจอตำรวจจราจรน้ำใจสุดงาม ควักเงิน 200 บาท วิ่งไปซื้อน้ำมันมาช่วยเติมให้ จนได้กลับบ้าน
ธารน้ำใจแฟนข่าว ท็อปนิวส์ มุ่งหน้าสู่หนองคาย นำถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
“อนุทิน” ประกาศความสำเร็จมหาดไทยตามเป้าหมาย SDGs พร้อมจับมือทุกเครือข่าย ขับเคลื่อนความยั่งยืน
อุตุฯประกาศฉ.9 ดีเปรสชันทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” ขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ ไทยรับผลกระทบ ฝนหนัก ลมแรง
อุกอาจ 2 ผู้ต้องหา ทำทีขอยากันยุง-มือถือ ก่อนล็อกคอสิบเวร แหกห้องขังหลบหนี สุดท้ายไม่รอด
เช็กข้อมูลเลย "สตูล" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วม-วาตภัย 7 อำเภอ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น