มท.1 กำชับ “ปกครอง-ท้องถิ่น” คุมเข้มป้องกันอุบัติเหตุ “การละเล่นบั้งไฟ” ลดการเสียชีวิต-ทรัพย์สินปชช.

มท.1 กำชับปกครอง ท้องถิ่น เข้มมาตรการความปลอดภัย ป้องอุบัติเหตุจากการละเล่นบั้งไฟ ลดโอกาสสูญเสียชีวิต ทรัพย์สินประชาชน

มท.1 กำชับ “ปกครอง-ท้องถิ่น” คุมเข้มป้องกันอุบัติเหตุ “การละเล่นบั้งไฟ” ลดการเสียชีวิต-ทรัพย์สินปชช. – Top News รายงาน

เมื่อวันที่  22 มิถุนายน 2567 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังมีการละเล่นบั้งไฟตามประเพณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้กำชับหน่วยงานทั้งฝ่ายปกครอง และ ท้องถิ่น ที่มียังมีกำหนดการละเล่นให้พิจารณาดำเนินการมาตรการด้านความปลอดอย่างเข้มงวด ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทุกรูปแบบ ลดโอกาสเกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

 

บุญบั้งไฟ เป็นประเพณีอันดีงามที่พี่น้องชาวอีสานมีการละเล่นสืบทอดมายาวนาน แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยน เทคโนโลยีต่างๆเปลี่ยน ทำให้สารประกอบ รวมถึงกรรมวิธีการทำบั้งไฟก็เปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้ตัวบั้งไฟพุ่งสูงและลอยตัวในอากาศนานขึ้น ทำให้พบว่าหลายครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุอานุภาพการระเบิดจะรุนแรงเกิดความเสียหายมากกว่าในอดีต รวมถึงเกิดกรณีที่การจุดบั้งไฟได้ไปรบกวนเส้นทางการบิน จนอาจเกิดอันตราย กระทรวงมหาดไทยตระหนักถึงประเด็นปัญหาดังกล่าว ที่ผ่านมาจึงได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องวางมาตรการ กำหนดแนวปฏิบัติ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

 

การละเล่นบั้งไฟ

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2559 กระทรวงมหาดไทยได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท. 0307.4/ว 3539 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน พร้อมกับให้จังหวัดซึ่งมีการละเล่นบั้งไฟ มีประณีการปล่อยโคม หรือวัตถุต่างๆ ขึ้นท้องฟ้า ออกประกาศจังหวัดเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ และแต่ละเทศกาลของทุกปีกระทรวงมหาดไทยก็ออกหนังสือกำชับให้ทุกจังหวัดแจ้งไปยังพื้นที่ให้มีการตรวจสอบ แจ้งให้ดำเนินตามมาตรการป้องกันอุบัติเหตุอย่างเคร่งครัด

สำหรับช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟปี 2567 กระทรวงมหาดไทยก็มีการออกหนังสือเพื่อกำชับเกี่ยวกับการอนุญาตให้จุดและปล่อยบั้งไฟ ลงวันที่ 24 พ.ค. 67 ให้นายอำเภอพิจารณาการอนุญาตที่เข้มงวดเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงฯ และประกาศจังหวัด ประสานการจัดส่งแบบรับรองพิกัดการจัดกิจกรรมกับศูนย์บริหารห้วงอากาศ (ศูนย์ AMC) บริษัทวิทยุการบินอย่างใกล้ชิด ดำเนินการตามกฎหมายทันทีเมื่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยแจ้งกรณีมีการจุดหรือปล่อยบั้งไฟไม่ได้รับอนุญาตและอยู่ในเส้นทางการบิน หรือเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ รวมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท้องถิ่นในการสืบสวนหาข่าว ตรวจค้นจับกุมผู้ลักลอบการทำผิดกฎหมายหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ตลอดจนกวดขันการลักลอบเล่นพนันในจุดปล่อยบั้งไฟ

“นอกจากกำชับให้ฝ่ายปกครองและท้องถิ่นร่วมกันดูแลให้การละเล่นเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงฯ และจังหวัดได้ออกเป็นหนังสือแล้ว นายอนุทินยังขอให้แต่ละพื้นที่ให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดความตระหนักในเรื่องความปลอดภัย เช่น ต้องอยู่ในพื้นที่กำหนดในการชมบั้งไฟที่ปลอดภัยมีมาตรการลงโทษเมื่อมีการฝ่าฝืน ตลอดจนผู้จัดงานควรแผนเผชิญเหตุกรณีเกิดอุบัติเหตุรูปแบบต่างๆ ด้วย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น