3 นิ้วหลอนหนัก ปลุกระดม “24มิถุนา” ต้องบอกลา 112 “ดร.อานนท์” ฉะพวกบ้า ชอบโยงมั่วซั่ว

3 นิ้วหลอนหนัก ปลุกระดม “24มิถุนา” ต้องบอกลา 112 “ดร.อานนท์” ฉะพวกบ้า ชอบโยงมั่วซั่ว

Top news รายงาน วันนี้ 24 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันครบรอบ 92 ปี ที่คณะราษฏรได้ปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง ทำให้บรรดาเครือข่ายม็อบ 3 นิ้ว พากันออกมาปลุกระดมในโซเชียลมีเดีย นัดเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมืองในหลายจุด เช่น

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ทวีตข้อความระบุว่า เนื่องจาก 24 มิถุนายน 67 ครบรอบ 92 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน จึงชวนทุกคนเล่าให้โลกรู้ ถึงสารพัดมุมมองและประสบการณ์ที่มีต่อมาตรา 112 ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็เล่าได้ทั้งนั้น จะเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 เป็นนักกิจกรรม เป็นเพื่อน เป็นครอบครัว เป็นคนรู้จัก เป็นผู้ได้รับผลกระทบ เป็นประชาชน มาโพสต์เล่าให้โลกได้อ่านพร้อมกันในวันนี้ โพสต์เล่าในแบบของตัวเองได้ทุกแพลตฟอร์ม พร้อมติดแฮชแท็ก #24มิถุนาบอกลา112

 

 

ขณะที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ แท็กทีมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานทางวิชาการโดยอ้างว่าเพื่อเป็นการรำลึกถึง ความเสียสละ ความกล้าหาญ การเสี่ยงชีวิตเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองของสยามจาก “ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์” มาเป็น “ระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ” หรือ “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” โดยผู้เข้าร่วมเสวนาก็เป็นก๊วนส้ม ก๊วนสามนิ้วหน้าเดิมๆ เช่น นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ,นายศิธา ทิวารี อดีตแคนดิเดตนายกฯพรรคไทยสร้างไทย

งานนี้ทำเอา ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตย์พัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า เห็นแล้วรู้สึกขัดใจ ได้แชร์แบนเนอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ชวนคนติดแฮชแท็ก #24มิถุนาบอกลา112 โดย ดร.อานนท์ เขียนข้อความประกอบสั้นๆว่า “บ้าบอ เชื่อมโยงอะไรไม่ได้เลย”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ชาวเน็ตต่างพากันเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก เช่น
-บอกลาพวกมันในฐานะกบฏ ดีกว่า
-ใครๆ เขาก็ดูออกครับ อยากให้คนผิดไม่ต้องรับโทษ เเบบถูกกฎหมาย ถ้านิรโทษไป บรรทัดฐานกฎหมายของเราจะอยู่ตรงไหนครับ (ไม่สนับสนุนครับ)
-เล่ามุมมองด้านของตัวเองด้านเดียว ทำไมไม่เปิดเวทีแลกเปลี่ยน หรือดีเบตเลยล่ะครับ
-สนับสนุน ม.112 นำคนล้มล้างละเมิดสถาบัน ติดคุกให้หมด

ด้าน ผศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ จะเรียมพันธ์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้โพสต์ข้อความถึงกรณี ช่อ พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวในงานเสวนาว่า อยากให้บ้านอองโตนีของนายปรีดี พนมยงค์ แกนนำคณะราษฎรที่ฝรั่งเศส เป็นประจักษ์พยานอยู่ตลอดไป สุดท้ายเขาต้องจบชีวิตในต่างแดนอย่างไม่เป็นธรรม

โดยผศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ ระบุว่า เห็นคุณช่อพูดถึงบ้านอองโตนี ผมก็นึกถึงคำให้สัมภาษณ์ของท่านอาจารย์ปรีดีที่บ้านหลังนี้ ในปี พ.ศ 2522 ที่ผมใช้เป็นคติในการดำเนินชีวิต ในฐานะที่เป็นนักปฏิวัติเหมือนกัน

โดยคำสัมภาษณ์ของนายปรีดีระบุว่า “ในปี ค.ศ.1925 เมื่อเราเริ่มจัดตั้งกลุ่มแกนกลางของพรรคอภิวัฒน์ในปารีส ข้าพเจ้ามีอายุเพียง 25 ปี เท่านั้น หนุ่มมาก หนุ่มทีเดียว ขาดความจัดเจน แม้ว่าข้าพเจ้าได้รับปริญญาแล้ว และได้คะแนนสูงสุด แต่ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าทางทฤษฎี

 

ข้าพเจ้าไม่มีความเจนจัด และโดยปราศจากความเจนจัด บางครั้งข้าพเจ้าประยุกต์ทฤษฎีอย่างนักตํารา ข้าพเจ้าไม่ได้นําเอาความเป็นจริงในประเทศของข้าพเจ้า มาคํานึงด้วย ข้าพเจ้าติดต่อกับประชาชนไม่พอ ความรู้ทั้งหมดของข้าพเจ้า เป็นความรู้ตามหนังสือ ข้าพเจ้าไม่ได้เอาสาระสำคัญของมนุษย์มาคํานึงด้วย ให้มากเท่าที่ข้าพเจ้าควรจะมี ในปี ค.ศ. 1932 ข้าพเจ้าอายุ 32 ปี พวกเราได้ทําการอภิวัฒน์ แต่ข้าพเจ้าก็ขาดความจัดเจน และครั้นข้าพเจ้ามีความจัดเจนมากขึ้น ข้าพเจ้าก็ไม่มีอํานาจ”

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

MOU 4 หน่วยงาน สู่การปฏิบัติจริง "เยาวชนกับความยั่งยืนโครงการสานต่อองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริฯ"
"หมูเด้ง" ฟีเวอร์ นักธุรกิจ บินตรงจาก ดูไบ มอบเงินให้หมูเด้ง 5 ล้านบาท
"สารภีอ่วม" เชียงใหม่ ระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง น้ำทะลักท่วมชุมชนหลายพื้นที่
โซเชียลปูดอีก! เจ้าของปางช้าง ปฏิเสธความช่วยเหลือ หลังจนท.อาสาฝังซากช้างให้ไกลจากแม่น้ำ หวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย
ศปช.เตือน 11 จว.ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท่วม แนะปชช.ย้ายของขึ้นที่สูง
อิสราเอลเตือนภัยวันรำลึก 1 ปีสังหารหมู่
หนุ่มจีนเหินเวหาเหนือน้ำโชว์การแสดง ‘หั่วหู’
“ธนาธร” อ้างสังคมไทยก้าวหน้าไปมาก แม้ตัวเองจะเป็นจำเลยคดี 112 ปลุกระดม FC ตื่นตัวทางการเมือง
กินเจนราธิวาสคึกคัก ปชช.เชื้อสายจีน แห่ร่วมรับประทานอาหาร โดย "ศาลเจ้าโก้วเล้งจี่" เปิดโรงทานฟรี 
เฮซฯระส่ำ “ว่าที่ผู้นำ” ขาดการติดต่อ หลังทัพอิสราเอลรัวถล่ม “เหนือ-ใต้เลบานอน”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น