ผู้ใหญ่บ้านต้นแบบ นำลูกบ้านรวมกลุ่ม เพาะพันธุ์ผักสาบ และขยายกิ่งพันธุ์ขาย มีออเดอร์สั่งถล่มทลาย จนผลิตแทบไม่ทัน

สุรินทร์ -เจ๋ง ผู้ใหญ่บ้านต้นแบบ นำลูกบ้านรวมกลุ่ม..เพาะพันธุ์ผักสาบ และขยายกิ่งพันธุ์ขาย มีออเดอร์สั่งถล่มทลาย จนผลิตแทบไม่ทัน

วันที่ 25 มิ.ย.67   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านทับทิมสยาม 04 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ มีชาวบ้านกว่า 18 หลังคาเรือนรวมกลุ่มกันปลูกผักสาบหรือผักอีนูน พร้อมขยายชำกิ่งพันธุ์ขาย ใช้เวลาแค่ 2 เดือนทำเงินรายได้เฉลี่ยนวันละไม่ต่ำกว่า 500 บาท

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายวุฒิชัย ดวงดี อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านทับทิมสยาม 04 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เล่าให้ฟังว่า เดิมทีตนทดลองปลูกในพื้นที่ประมาณ 2 งานเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยนำกิ่งพันธุ์พื้นเมืองจากป่าเขาพนมดงรัก ซึ่งสายพันธุ์นี้มีรสชาติเฉพาะคือฝาดและจืด พอต้นพันธุ์สมบูรณ์ขึ้นค้างและออกดอกติดผลชุดแรก ตนก็ได้เก็บลูกขายกิโลกรัมละ 150 บาท ได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ได้นำประกอบอาหารแล้วรสชาติถูกใจ ทำให้ยอดสั่งซื้อไม่เพียงพอกัน ตนจึงขยายแปลงปลูกเพิ่มอีก 2 ไร่ และได้แนะนำให้ลูกบ้านกว่า 18 หลังคาเรือนนำต้นพันธุ์ไปปลูกในพื้นที่หลังบ้าน เพราะว่าตอนนี้ยอดสั่งซื้อกล้าผักสาบตลาดมีความต้องการสูง แค่เฉพาะโรงเรือนของตนเองตอนนี้เพาะกล้าแล้วกว่า 10,000 ต้นยังไม่พอขายเลย เพราะว่าผักสาบเพาะขยายพันธุ์ง่ายใช้เวลาชำกิ่งไม่ถึง 2 เดือนรากก็ติด สามารถจำหน่ายได้แล้วโดยขายอยู่ที่กิ่งละ 100 บาท ขายได้ทุกวันแค่เฉพาะวันนี้ก็มีออเดอร์เข้าแล้ว 2.000 กว่าบาทรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแล้วมีรายได้วัน 500 บาท ทั้งนี้ในแปลงต้นพันธุ์สามารถเก็บยอดและผลขายได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

สำหรับผักอีนูน หรือ ผักสาบ ผักเศรษฐกิจตัวใหม่ รสหวานมันอมขม  เป็นผักพื้นบ้านที่พบได้ทั่วไปหรือแหล่งกำเนิดดั่งเดิมตามป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง โดยจะผลัดใบในฤดูแล้ง จากนั้นจะแตกใบอ่อน และออกดอกติดผล ซึ่งช่วงนี้ชาวบ้านจะเข้าไปเก็บมาขาย หรือ เพื่อประกอบอาหาร ทั้งใบอ่อน ดอก และผลอ่อน เป็นที่นิยมรับประทานมาก เพราะมีความนุ่ม ให้รสหวานมัน อมขมนิดๆติดลิ้น ซึ่งเป็นรสของผักป่าที่หารับประทานได้ยาก ไม่เหมือนรสของผักทั่วๆไป หากประชาชนสนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่เพจเฟสบุ๊ค”ส่วนผักสาบผู้ใหญ่วุฒิชัย”.

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ
ด่วน "รพ.ลานนา" จ.เชียงใหม่ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เกิดเหตุสถานการณ์น้ำท่วม
การท่องเที่ยวเมืองเลยสดใส รายได้และจำนวน นทท. พุ่ง กว่า 3 พันล้านบาท
"วรชัย" แฉ "ลุงแก่ๆ" รวมตัวม็อบ สร้างเงื่อนไขล้มรัฐบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น