logo

ยานฉางเอ๋อของจีนนำตัวอย่างจากด้านมืดดวงจันทร์กลับโลก

-คืบหน้าภารกิจอวกาศครั้งประวัติศาสตร์ ยานฉางเอ๋อ-6 ของจีน ล่าสุด นำตัวอย่างจาก 'ด้านไกลของดวงจันทร์' กลับโลกครั้งแรก

 

 

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน รายงานว่า ยานส่งกลับของยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ได้ลงจอดบนพื้นที่ที่กำหนดอย่างแม่นยำในอำเภอ “ซื่อ-จื่อ-หวังฉี” เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีนในวันอังคาร (25 มิ.ย.) ซึ่งเป็นหมุดหมายความสำเร็จของภารกิจนำตัวอย่างที่เก็บจากด้านไกลของดวงจันทร์กลับมาเป็นครั้งแรกของโลก

 

ฉางเอ๋อ-6 เป็นหนึ่งในภารกิจอันซับซ้อนและท้าทายที่สุด ในความพยายามสำรวจอวกาศของจีน ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร ยานส่งกลับ ยานลงจอด และยานพุ่งขึ้น ที่ถูกปล่อยสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม และผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เช่น เปลี่ยนผ่านวงโคจรโลก-ดวงจันทร์ ชะลอตัวใกล้ดวงจันทร์ โคจรรอบดวงจันทร์ แยกส่วนประกอบยานลงจอด-ยานพุ่งขึ้น และยานโคจร-ยานส่งกลับ

.

ส่วนประกอบยานลงจอด-ยานพุ่งขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากดาวเทียม “เชวี่ยเฉียว-2” ลงจอดบนพื้นที่ที่กำหนดบริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน ในด้านไกลของดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. และดำเนินงานเก็บรวบรวมตัวอย่าง ต่อจากนั้น ยานพุ่งขึ้นทะยานขึ้นจากดวงจันทร์พร้อมตัวอย่างและเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.

.

ต่อมา ยานพุ่งขึ้นนัดพบและเทียบท่ากับส่วนประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับ และขนย้ายตัวอย่างสู่ยานส่งกลับ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ขณะยานพุ่งขึ้นแยกตัวออกจากส่วนประกอบดังกล่าว และลงจอดบนดวงจันทร์ภายใต้การควบคุมจากภาคพื้นโลก เพื่อหลีกเลี่ยงการกลายเป็นขยะอวกาศ

 

.
ส่วนประกอบยานโคจร-ยานส่งกลับ ใช้เวลาอยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์นาน 13 วัน เพื่อรอจังหวะเดินทางกับสู่โลก โดยยานส่งกลับแยกตัวจากยานโคจรและขนส่งตัวอย่างกลับสู่โลก หลังจากเสร็จสิ้นการเปลี่ยนผ่านวงโคจรดวงจันทร์-โลก 2 ครั้ง และปรับทิศทางการโคจร 1 ครั้ง

.
หยาง เหว่ย นักวิจัยประจำสถาบันธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่า ภารกิจฉางเอ๋อ-6 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในประวัติศาสตร์การสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์ และมีส่วนส่งเสริมการทำความเข้าใจ วิวัฒนาการของดวงจันทร์อย่างครอบคลุมรอบด้านเพิ่มขึ้น

 

เครดิต :  สำนักข่าวซินหัว  

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น