logo

ถล่มกกต.ไม่โปร่งใส “ไอลอว์” โวยเลือกสว. โดนปิดกั้นรับรู้ผลคะแนน

ถล่มกกต.ไม่โปร่งใส "ไอลอว์" โวยเลือกสว. โดนปิดกั้นรับรู้ผลคะแนน

ถล่มกกต.ไม่โปร่งใส “ไอลอว์” โวยเลือกสว. โดนปิดกั้นรับรู้ผลคะแนน   Top News รายงาน

เลือกสว.

 

 

 

26 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นสถานที่ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือก สว.ระดับประเทศ ได้ทำการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการเลือกตั้งแบบแบ่งกลุ่มทั้ง 20 กลุ่ม โดยผู้ที่ผ่านการเลือกกลุ่มแรก จะมีกลุ่ม ก ข ค ง คาดว่าจะมีจำนวนทั้งสิ้น 800 คน

จากนั้นจะเข้าสู่การเลือกแบบไขว้ จะได้จำนวนผู้ที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน

ผู้สื่อข่าวยังรายงานถึงบรรยากาศการคัดเลือก สว.ระดับประเทศ ในครั้งนี้ว่า กกต. ไม่ได้มีการนำบอร์ดหรือเอกสารใด ๆ ที่ประกาศผลคะแนนหรือรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบแรก รวมทั้งอนุญาตเพียงช่างภาพ เข้าไปเก็บภาพรวมได้เพียงสื่อละ 15 นาที ส่วนนักข่าว ให้รอดูจากจอมอนิเตอร์หน้าห้องประชุมเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถติดตามบรรยากาศภายในได้ ซึ่งผู้ที่สามารถเข้าไปด้านในได้มีเพียง ผู้สังเกตการณ์และตัวแทนภาคประชาชนเท่านั้น ทำให้มีตัวแทนจากหลาย ๆ กลุ่ม ออกมาท้วงติงถึงความไม่ชัดเจนและอาจจะส่อทุจริตในช่วงนับคะแนน เนื่องจาก กกต. ถ่ายทอดช่วงนับคะแนนเพียงบางกลุ่มเท่านั้น และสลับเปลี่ยนภาพ ทำให้ผู้ที่มารอติดตามดูผลได้ไม่ต่อเนื่อง รวมทั้งจุดที่ให้ดูการนับคะแนน อยู่ไกลจนเกินไป และไม่ได้ยินเสียงช่วงขานคะแนน

สำหรับผู้ที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือนักข่าว กกต. อนุญาตให้สังเกตการณ์อยู่บริเวณด้านนอกห้องจัดการเลือก สว.ระดับประเทศเท่านั้น ซึ่งสามารถติดตามผลการเลือกผ่านมอนิเตอร์เท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ต่อมาทางด้านนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการกลุ่มไอลอว์ พร้อมด้วย นายกฤต แสงสุรินทร์ เจ้าหน้าที่กลุ่ม We Watch และคณะผู้สังเกตการณ์ ได้มาร่วมสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือก สว.ระดับประเทศ รอบแรกในช่วงเช้า พร้อมตั้งข้อสังเกตการทำงานของ กกต. ใน 3 ประเด็นหลักคือ การจำกัดจำนวนผู้เข้าสังเกตการณ์ด้านใน-สถานที่เลือกรวมถึงในแต่ละกลุ่ม ประเด็นที่สองการติดประกาศคะแนนดิบที่ไม่แสดงต่อสาธารณะชน และประเด็นสุดท้ายการถ่ายทอดสดบรรยากาศการลงคะแนนในสถานที่เลือกแต่ละกลุ่ม

 

 

 

 

นายกฤต ระบุว่า ก่อนหน้านี้ทาง กกต. ได้แจ้งให้องค์กรมีความประสงค์จะเข้าสังเกตการณ์ส่งรายชื่อ ก่อนหน้านี้กลุ่มขอตัวเองได้ประสานเพื่อรายชื่อจำนวน 10 คน โดยส่งไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แต่วันนี้พอมาถึงหน้างานกลับพบว่า ตัวแทนกลุ่มตัวเองไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ โดยทาง กกต. แจ้งว่า ให้ผู้สังเกตการณ์ทุกกลุ่มเข้าได้เพียง 15 คน

 

“ผู้สังเกตการณ์ ที่เข้าไปด้านใน รายงานว่าจุดที่ให้ผู้สังเกตการณ์อยู่ ไม่สามารถสังเกตได้อย่างละเอียด ไม่สามารถมองเห็นกระดานคะแนนของแต่ละกลุ่มได้ เนื่องจากอยู่บริเวณชั้น 2 หากต้องการสังเกตจะต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือโทรศัพท์มือถือในการซูมภาพ”

 

นอกจากนี้ยังพบว่า การติดประกาศรายงานการนับคะแนนทั้งแบบในกลุ่มและแบบแบ่งสาย เป็นการติดประกาศด้านในสถานที่เลือก ทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนไม่สามารถสังเกตการณ์ การนับคะแนนอย่างโปร่งใสได้ จึงขอเรียกร้องให้นำกระดานติดประกาศการนับคะแนนดิบมาไว้ด้านนอก เพื่อให้ประชาชนได้สังเกตการณ์การนับคะแนนได้

 

นายยิ่งชีพ ได้กล่าวเสริมว่า ผู้สมัคร สว. มีทั้งหมด 20 กลุ่มรวมทั้งหมด 2,989 คน แต่ให้มีผู้สังเกตการณ์เพียง 15 คน ซึ่งตัวเลขก็ชี้ชัดได้แล้วว่าผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถสังเกตได้ครบทุกกลุ่ม โดยหาก กกต. จะอ้างว่า สถานที่ไม่เอื้ออำนวยคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจากการรายงานของผู้สังเกตการณ์พบว่าด้านในมีพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่เดินไปมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบว่าปฏิบัติหน้าที่อะไร ซึ่งหากการลงคะแนนและการนับคะแนนมีปัญหาผู้สังเกตการณ์อาจจะเป็นพยานให้ไม่ได้

 

ส่วนการถ่ายทอดสดภาพด้านในออกมาด้านนอก เพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนที่มาเฝ้ารอดูการลงคะแนนด้านนอก นายยิ่งชีพ เผยว่า ภาพที่ถ่ายทอดออกมาส่วนใหญ่เป็นภาพติดตามผู้บริหารของ กกต. มากกว่าและไม่มีเสียง ทำให้ผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชนไม่ทราบว่าขั้นตอนการลงคะแนนด้านไหนไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว โดยตัวเองทราบว่า ด้านในมีกล้องซีซีทีวีในแต่ละกลุ่ม แต่ไม่การถ่ายทอดสดออกมา ส่วนตัวจึงอยากให้ กกต. ดำเนินการแก้ไขเพราะเชื่อว่ายังมีเวลา เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมการสังเกตการณ์ครังนี้

“กกต. ถ่ายทอดสดภาพกล้องซีซีทีวีออกมาด้านนอก รวมถึงปล่อยเสียงด้านในออกมาด้วย และจัดสถานที่ให้ประชาชนมากกว่านี้ นำกระดานติดประกาศคะแนนออกมาด้านนอก ซึ่งเป็นวิธีการเดียวที่จะทำให้ประชาชนสังเกตการณ์และป้องกันการฮั้วหรือบล็อกโหวต”

ส่วนกรณีที่มีแช็ตไลน์หลุด ว่ามีผู้สมัคร สว. อ้างว่าเป็นกลุ่มของไอลอว์ ส่งข้อความไปขอคะแนน นายยิ่งชีพ เผยว่า ตัวเองได้ดำเนินการตรวจสอบแช็ตไลน์ดังกล่าวแล้วยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของไอลอว์อยู่ในกลุ่มนั้น ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกประมาณ 38 คน ส่วนคนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกลุ่มไอลอว์ย้ำว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของไอลอว์แต่อย่างใด อีกทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเองได้รับรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่กลุ่มไอลอว์ไปขอคะแนน แต่ตัวเองก็ได้ชี้แจงในสาธารณะไปแล้วว่าไม่มีผู้สมัครสว.จากกลุ่มไอลอว์ ซึ่งหากมีใครนำไปแอบอ้างถือว่าเป็นการโกหก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น