ชาวระยอง บวงสรวงดวงวิญญาณ “สุนทรภู่” ครบรอบ 238 ปี รำลึกถึงคุณงามความดี ของกวีเอกของโลก

ชาวระยอง บวงสรวงดวงวิญญาณ "สุนทรภู่" ครบรอบ 238 ปี รำลึกถึงคุณงามความดี ของกวีเอกของโลก

Top news รายงาน “วันสุนทรภู่” ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของประเทศไทยที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรำลึกถึง “สุนทรภู่” กวีเอกด้านวรรณกรรมไทย ผู้สร้างสรรคผลงานอันทรงคุณค่าตลอดชีวิตใน 4 รัชกาล จนได้รับการยกย่องว่าเป็น “กวีสี่แผ่นดิน” และยังได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็น “บุคคลสำคัญด้านวรรณกรรมของโลก” อีกด้วย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สุนทรภู่ เป็นกวีเอก 4 แผ่นดินของประเทศไทย ที่มีผลงานที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น นิราศเมืองแกลง นิราศเมืองเพชร นิราศภูเขาทอง นิราศอิเหนา นิทานเรื่องพระอภัยมณี สุภาษิตสอนหญิง บทเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน เป็นต้น

 

 

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (26 มิ.ย.67) ที่บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานนำข้าราการ และประชาชนชาวจังหวัดระยอง ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณท่านสุนทรภู่ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 238 ปี พร้อมกับมีพิธีทางสงฆ์ พิธีพราหมณ์บวงสรวงเครื่องเซ่นไหว้คาวหวาน และวางกระเช้าดอกไม้สด เพื่อสักการะและรำลึกถึงคุณงามความดีของ ‘ท่านสุนทรภู่’ มหากวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

 

สำหรับการจัดงาน ‘วันสุนทรภู่ กวีเอกของโลก ประจำปี 2567’ ระหว่างวันที่ 26-28 มิ.ย.67 นี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสุนทรภู่ การแสดง แสง สี เสียงท่านสุนทรภู่ ชุด เอกองค์ศิลปิน สุนทรภู่ กวีเอกของโลก การแสดงหนังใหญ่วัดบ้านดอน ขบวนแห่ตัวละครในวรรณคดี เรื่อง พระอภัยมณี การแสดงศิลปวัฒนธรรมของชุมชน การแสดงโขน การประกวดของนักเรียน การโต้กลอนสด กิจกรรมวาดภาพ แข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับประวัติสุนทรภู่ แต่งกลอน กิจกรรมลานวัฒนธรรมเสน่ห์วิถีถิ่น วิถีไทย และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งการแสดงดนตรีของนักร้องชื่อดังทุกคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น