เกาหลีใต้สั่งปิดโรงงานแบตเตอรี่ไม่มีกำหนด

เจ้าหน้าที่เกาหลีสั่งปิดโรงงานแบตเตอรี่ลิเธี่ยมที่เกิดระเบิดและไฟไหม้โดยไม่กำหนด ขณะที่กล้องวงจรปิดเผยวินาทีแบตเตอรี่ระเบิดก่อนลุกลามอย่างรวดเร็วภายใน 15 วินาที

ยอนฮัพ, รอยเตอร์สและ AFP รายงานว่ากระทรวงแรงงานเกาหลีใต้ได้มีคำสั่งในวันนี้ (26 มิย.) ให้บริษัทอาริเซลล์ยุติกิจการและปิดโรงงานแบตเตอรี่ลิเธี่ยมโดยไม่มีกำหนด เพื่อตรวจสอบความระบบความปลอดภัยและสาเหตุของเพลิงไหม้ หลังเหตุไฟไหม้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 มิย.) ทำให้คนงานเสียชีวิตถึง 23 คน โดยขณะนี้ยังหาไม่เจออีก 1 ราย นอกจากนี้ยังทำให้มีผู้บาดเจ็บ 8 คน กลายเป็นอุบัติเหตุในภาคอุตสาหกรรมที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของเกาหลีใต้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เรียกตัวผู้บริหารของอาริเซลล์ 3 คนมาสอบปากคำและอาจโดนตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายความปลอดภัยโรงงานอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ ซึ่งหากผิดจริงอาจถูกลงโทษจำคุก ด้านนายปาร์ก ซุน-ควอน ซีอีโออาริเซลล์ออกมากล่าวขอโทษเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 25 มิย.) แต่ยืนยันว่าบริษัทปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยและมีการซ้อมเรื่องความปลอดภัยทุกข้อ

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกาหลีใต้ได้เผยแพร่คลิปวงจรปิดภายในโรงงานซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้นขณะเกิดเหตุ ซึ่งจากคลิปจะเห็นว่าแบตเตอรี่ลูกหนึ่งเกิดระเบิดทำให้เกิดควันไฟสีขาวพวยพุ่ง คนงานพยายามที่จะยกเอาแบตเตอรี่ลูกอื่นๆแยกออกมา แต่ไฟได้ลุกลามไปยังแบตเตอรี่ลูกอื่นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าคนงานจะใช้อุปกรณ์ดับเพลิงฉีดแต่ก็ไม่มีผล ผลสอบสวนเบื้องต้นเผยว่านับตั้งแต่เกิดควันไฟสีขาวจากแบตเตอรี่ลูกแรกจนปกคลุมไปทั่วทั้งห้องใช้เวลาเพียง 15 วินาทีเท่านั้น และควันไฟเหล่านั้นก็เป็นควันพิษ คาดว่าคนงานสูดดมเข้าไปทำให้หมดสติอย่างรวดเร็วจึงไม่สามารถหนีออกมาได้ทัน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถพิสูจน์ตัวตนผู้เสียชีวิตได้เพียง 3 รายเท่านั้น ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นชาวจีน 17 คนและคนลาว 1 คนยังไม่สามารถพิสูจน์ตัวตนได้เนื่องจากศพถูกไฟไหม้รุนแรง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่าอาริเซลล์ได้มีการอบรมด้านความปลอดภัยแก่คนงานต่างชาติซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวหรือไม่

บริษัทอาริเซลล์ตั้งอยู่ที่เมืองฮวาซอง หนึ่งในศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางใต้กรุงโซล ผลิตแบตเตอรี่ลิเธี่ยมเพื่อใช้ในอุปกรณ์เซนเซอร์และวิทยุสื่อสาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โฆษกพิเศษ ศรชล.ยินดี เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือรับตำแหน่งใหม่
เรื่องราวดีๆ "กองทัพอากาศ กองบิน 41" เผยภาพกล้องอินฟาเรดที่ ฮ ตรวจพบจุดความร้อนบนเขา คาดเป็นช้างที่ตามหา
นาทีช่วย "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด เกือบจมน้ำท่วม ทีมควาญช่วยกันทุลักทุเล
"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น