logo

ใครผิด? ลูกค้า-บาริสตาหัวร้อน ในร้านกาแฟจีน (คลิป)

เหตุเกิดที่เชนร้านกาแฟดังสองสาขาในวันเดียวกัน บาริสตาชายต่อยลูกค้าหญิง บาริสตาหญิงสาดผงกาแฟใส่ลูกค้าอีกคน คลิปไวรัลที่จุดประเด็นถกเถียงในจีน

 

เหตุเกิดที่ร้าน แมนเนอร์ คอฟฟี่ (Manner Coffee) ธุรกิจเชนคาเฟ่แบรนด์จีน ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน คลิปกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นลูกค้าแสดงความไม่พอใจบริการของพนักงาน และขู่จะร้องเรียน บาริสตาที่ดูเหมือนโกรธจนหลุด คว้ากาแฟบดสาดใส่ลูกค้าเต็ม ๆ พร้อมกับตะโกนว่า “อยากร้องเรียน ก็เชิญเลย” ตามรายงานของ ชางไห่ เดลีย์ บอกว่า ลูกค้าขอลัดคิว ให้ทำกาแฟของเธอก่อน เพราะเธอกำลังจะสาย บาริสตาแนะนำให้ยกเลิกออเดอร์แทน แต่ลูกค้ามองว่าทัศนคติแย่ ทั้งสองเลยทะเลาะกัน

 

ในวันเดียวกัน คลิปกล้องวงจรปิดในร้าน แมนเนอร์ คอฟฟี่ อีกสาขาหนึ่ง ก็มีเหตุคล้ายกัน แต่รุนแรงกว่า บาริสตาชายแจ้งลูกค้าว่าต้องรอกาแฟประมาณ 8-10 นาที ลูกค้าหญิงยืดกอดอกบ่นว่านานเกินไป เธอต้องไปขึ้นเครื่อง พนักงานแนะนำลูกค้าให้ยกเลิกออเดอร์ ลูกค้าไม่พอใจ คิดว่าพนักงานไม่อยากขายให้เธอ เขาหันไปบอกว่าเดี๋ยวแก้วนี้เสร็จก็จะเป็นคิวต่อไปเลย แต่เธอก็ยังไม่หยุด ถามชื่อของพนักงาน และหยิบมือถือมาถ่ายคลิป ที่สุดก็ลามเป็นทำร้ายร่างกายอย่างที่เห็นในคลิป

ตำรวจเข้าระงับเหตุ พนักงานขอโทษ และตามข่าวบอกว่าทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้

 

เมื่อวาน (20 มิ.ย.) สำนักงานใหญ่ของ แมนเนอร์ คอฟฟี่ ยืนยันว่า พนักงานหญิงที่มีเรื่องกับลูกค้า ถูกไล่ออกแล้ว แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับพนักงานชายอีกสาขา
ทั้งสองเหตุการณ์จุดประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ กลายเป็นหัวข้อที่มียอดวิวหลักพันล้าน ชาวเน็ตแสดงความเห็นกันหลายแง่มุม บางส่วนอยากให้คุยกันดี ๆ ด้วยเหตุและผล ขอให้ระลึกว่า ถ้าเถียงกันแล้วลามไปเป็นชกต่อยหรือใช้ความรุนแรง ก็จะมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง อีกส่วนเป็นห่วงสภาพจิตของพนักงาน การทำงานทุกวันนี้ต้องเจอความท้าทายมากมาย อยากให้ลูกค้าเข้าใจสภาพการทำงานกดดันของพนักงานบ้าง

บนสื่อสังคมออนไลน์จีน ยังมีการแชร์เรื่องภาระงานที่ตึงตัวของบาริสตาในร้านกาแฟแมนเนอร์ ลูกค้าหลายคนบอกว่า พวกเขาเคยเจอ แม้แต่ในช่วงเวลาที่ลูกค้ามากันแน่น ก็มีพนักงานคนเดียวประจำร้าน

บาริสตาของแมนเนอร์ คอฟฟี่ รายหนึ่ง บอกสื่อท้องถิ่นว่า การจัดสรรพนักงานของ แมนเนอร์ฯ จะอิงกับรายได้ของร้านสาขา ร้านที่รายได้ต่ำกว่า 5 พันหยวน ( 25,000 บาท ) จะมีพนักงานแค่คนเดียว รายได้แตะ 6 พันหยวนขึ้นไป (ประมาณ 3 หมื่น) จะเพิ่มเป็นสองคน นั่นหมายความว่า ร้านกาแฟแมนเนอร์ฯที่มีบาริสตาคนเดียว อาจจะต้องทำกาแฟถึงวันละ 333 แก้ว ยังไม่รวมกับงานอื่น ๆ เช่น รับออเดอร์ รับชำระเงิน และเก็บล้างทำความสะอาด นอกจากนี้ ชั่วโมงทำงานของบาริสตากาแฟร้านดังอย่างแมนเนอร์ คือ 7 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม และมีบาริสตาคนหนึ่งมาเสริมว่า ถ้ามีออเดอร์เข้ามาช่วงอาหารกลางวัน ก็ต้องรับออเดอร์ก่อนอีกด้วย .

 

 

เครดิต Shanghai Daily

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รีบแวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้ "น้ำมัน" ขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ปรับขึ้นอีก
"คีรี กาญจพาสน์" นำผู้บริหาร EBM ทำบุญครบ 1 ปี เปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์
จีนสั่งอพยพประชาชนกว่า 200,000 คน หนีน้ำท่วม ในมณฑลอันฮุย หลังเพิ่มระดับเสี่ยงอันตราย
ศาลมาเลเซียปัดตกคำร้องนาจิบ ราซัคขอกักบริเวณที่บ้าน
หยุดบุหรี่ไฟฟ้าก่อนที่จะสาย เยาวชนเชียงใหม่รวมพลังส่งต่อความรู้ภัยร้ายของบุหรี่ไฟฟ้า
"ผบ.ตร." ย้ำเร่งล้างบางเครือข่ายพนันออนไลน์ "บังมัด" ขณะ "ผกก.สน.สามเสน" เล่าเบื้องหลังถูกรวบ พบพิรุธเส้นทางเงิน
"เอ ภักดี" เดือด ลุยแจ้งความเอาผิดเพจ ทำภาพตัดต่อใส่ร้ายหมิ่นสถาบันฯ
โอกาสสุดท้าย รีบจองด่วนก่อนตั๋วเต็ม ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ KIHA 183 ตามรอยวัฒนธรรม สัมผัสธรรมชาติใกล้กรุง บนเส้นทางกรุงเทพ - ราชบุรี ออกเดินทาง 6-7 กรกฎาคม นี้
"นายกฯ" สั่งสอบด่วน ปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามเข้าทำเนียบ เรียกเงินหลักหมื่น ย้ำเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง
ไม่ทนอีกแล้ว "เอ ภักดี" ขึ้นโรงพักเอาผิดเพจดัง ตัดต่อภาพร้านกาแฟกระทำการหมิ่นเบื้องสูง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น