logo

ทหารอเมริกันก่อเหตุข่มขืนวัยรุ่นญี่ปุ่นที่โอกินาวะ

อื้อฉาว! ทหารอเมริกันก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็กสาวญี่ปุ่นบนเกาะโอกินาวะ คาดจะจุดประกายความโกรธแค้นให้กับชาวโอกินาวะอีกครั้ง

BBC และ AFP รายงานว่าทหารอเมริกันวัย 25 ปีถูกตั้งข้อหาลักพาตัวและข่มขืนกระทำชำเราเยาวชนหญิงอายุต่ำกว่า 16 ปีชาวญี่ปุ่นที่เกาะโอกินาวะ และมีกำหนดเข้ารับฟังการไต่สวนในศาลวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาแถลงเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 25 มิย.) เปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุถูกตั้งข้อหาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมและถูกควบคุมตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และว่ากองทัพอเมริกันได้ให้ความร่วมมือในการสอบสวนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นก็ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังนายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงโตเกียวแล้ว

ทั้งนี้สื่อญี่ปุ่นเปิดเผยว่าทหารอเมริกันได้ก่อเหตุเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ปีที่แล้ว (2566) โดยวันเกิดเหตุ ผู้ต้องหาซึ่งขณะนั้นเลิกงานแล้วได้พบกับเด็กสาวที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง ก่อนที่จะชวนมานั่งคุยในรถ จากนั้นก็ขับพาเหยื่อไปที่บ้านก่อนลงมือข่มขืน หลังเกิดเหตุแม่ของเด็กได้พาเข้าแจ้งความ โดยกล้องวงจรปิดสามารถจับใบหน้าได้

เกาะโอกินาวะเป็นที่ตั้งฐานทัพอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น โดยมีทหารอเมริกันอยู่ราว 3 หมื่นนายจากทั้งสิ้น 5 หมื่น 4 พันนาย และก่อนหน้านี้ทหารอเมริกันก็เคยก่อเหตุข่มขืนหญิงสาวโอกินาวะมาแล้วหลายครั้ง สร้างความไม่พอใจให้ชาวเมืองโอกินาวะที่ออกมาชุมนุมขับไล่อย่างต่อเนื่อง โดยเหตุการณ์ที่จุดกระแสความโกรธแค้นจนเกิดการประท้วงครั้งรุนแรงเกิดขึ้นในปี 2538 เมื่อเด็กหญิงวัย 12 ปีถูกทหารอเมริกันรุมข่มขืน 3 คน

โพลสำรวจปีที่แล้วพบว่าชาวโอกินาวะ 7 ใน 10 คนต้องการให้ลดจำนวนฐานทัพอเมริกันในโอกินาวะลง ขณะที่บางส่วนต้องการให้ย้ายออกจากเขตชุมชนไปอยู่ในพื้นที่ห่างไกลบนเกาะโอกินาวะ บางส่วนต้องการให้ปิดฐานทัพเลย อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าญี่ปุ่นกับสหรัฐมีความสัมพันธ์ทางทหารที่แน่นแฟ้น นอกจากนี้ญี่ปุ่นก็ต้องการทหารอเมริกันเพื่อคุ้มกันจากกองทัพจีนและเกาหลีเหนือ จึงคาดว่าการปิดหรือย้ายฐานทัพอเมริกันออกจากโอกินาวะจึงเป็นไปได้ยาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คุมเพลิงสงบ จนท.เร่งเข้าตรวจสอบ เหตุไฟไหม้อาคาร รพ.สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์
ประกาศแล้ว "จิราพร" แจ้งข่าวดีกม. คุ้มครองนักช้อปออนไลน์ เปิดก่อนจ่าย สินค้าไม่ตรงปก ขอเงินคืนได้ใน 5 วัน ดีเดย์ บังคับใช้ 3 ตุลาคมนี้
กรมศิลปากร นำชมแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง" จ.สุพรรณบุรี
"สันติสุข" แจงย้ำสถานี Top News ไม่เกี่ยวข้องเพจ "แฟนข่าวฯ" ยันจุดยืนไม่ก้าวล่วงสถาบันฯ
แม่ร่ำให้ร้องสื่อลูกสาววัย 12 หายจากบ้านนาน 4 วันติดต่อไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด พบนั่งรถจยย.รับจ้าง ไปลงบางแสนแล้วหายตัวไป
"คิดดีแคมป์" ค่ายยุวชน ต้นกล้าคุณธรรม ปี 2 ทำกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชน "คลองอัมพวา" ปลูกฝังจิตสำนึก ทำความดีเพื่อสังคม
"ซ้อลักษณ์" ควงทนายบุก สภ.เมืองสกลนคร แจ้งจับ "ปธ.มูลนิธิชื่อดัง" ฐานฉ้อโกงขายวุฒิการศึกษาปลอม
อบต.ทับน้ำบางปะหันเตรียมจัดใหญ่ถนนคนเดินอยุธยา
"บัวขาว" โพสต์ขอโทษคนไทย ลั่นเต็มที่ไม่มีข้อแก้ตัว หลังชวดล่าแชมป์ K-1 โลก
ฝรั่งเศสเลือกตั้งรอบสองคาดพรรคขวาจัดคว้าชัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น