อุตสาหกรรม EV จีน หนุนสร้างทีมเทคนิคทักษะสูงในไทย

ฉงชิ่ง, 26 มิ.ย. (ซินหัว) — การแข่งขันทักษะอาชีพนานาชาติ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ครั้งที่ 2 สาขาเทคโนโลยียานยนต์ (พลังงานใหม่) ในนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีทีมตัวแทนจากไทยเข้าร่วมประชันความสามารถร่วมกับผู้แข่งขันจากจีน รัสเซีย ไอร์แลนด์ ฯลฯ

ศุภชัย แก้วล้วน เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ผู้เป็นสมาชิกทีมตัวแทนจากไทยเปิดเผยความรู้สึกหลังจากเดินทางถึงนครฉงชิ่งว่าเห็นผู้คนจำนวนไม่น้อยใช้ยานยนต์พลังงานใหม่หลายแบรนด์ ทำให้คิดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของไทยยังมีโอกาสพัฒนาอีกมากมาย

รายงานระบุว่ายานยนต์ที่ใช้ในการแข่งขันครั้งนี้จัดสรรโดยฉางอัน ออโตโมบิล ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ส่วนศุภชัยคุ้นเคยกับยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนเป็นอย่างดี โดยเขาสามารถใช้อุปกรณ์ต่างๆ วินิจฉัยจุดบกพร่องของยานยนต์ รวมถึงตรวจสอบและซ่อมบำรุงระบบแบตเตอรี่และมอเตอร์ขับเคลื่อนของยานยนต์

ศุภชัยใฝ่ฝันจะเข้าทำงานที่บริษัทยานยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำของจีนหลังจากสำเร็จการศึกษาในปีหน้า รวมถึงอยากมีส่วนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเทคโนโลยีและการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ระหว่างสองประเทศด้วย

อนึ่ง ข้อมูลจากออโต ไลฟ์ ไทยแลนด์ เผยว่ายอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ปี 2023 สูงถึง 76,000 คัน ซึ่งร้อยละ 80 เป็นยานยนต์จากจีน ทำให้ฉางอัน ออโตโมบิล ให้ความสำคัญกับตลาดไทยและเข้ามาสร้างฐานการผลิตที่จังหวัดระยองเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน

ปัจจุบันฉางอัน ออโตโมบิล เดินหน้าก่อสร้างฐานการผลิตแห่งนี้ที่มีกำหนดเริ่มต้นการผลิตภายในไตรมาสแรกของปี 2025 ด้วยกำลังการผลิตระยะแรก 1 แสนคันต่อปี พร้อมวางแผนจ้างงานชาวไทยในปี 2024 จำนวน 600 คน ซึ่งจะทำให้สัดส่วนพนักงานท้องถิ่นสูงเกินร้อยละ 80

ด้านรัฐบาลไทยได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่ในช่วงหลายปีมานี้ ทำให้เหล่าผู้ผลิตยานยนต์ของจีนมองไทยเป็นตลาดแห่งสำคัญ โดยนอกจากสร้างฐานการผลิตแล้ว ยังร่วมมือกับรัฐบาลและมหาวิทยาลัยท้องถิ่นเพื่อเปิดศูนย์ฝึกอบรมเทคโนโลยีและโครงการอื่นๆ

จินดา ชลูด อาจารย์แผนกยานยนต์ไฟฟ้า (พลังงานใหม่) วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก กล่าวว่าตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ของไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความต้องการผู้มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยียานยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้น

แผนกยานยนต์ไฟฟ้าข้างต้นมุ่งฝึกอบรมผู้มีความรู้ความสามารถด้านเทคนิคการผลิตและซ่อมบำรุงร่วมกับกลุ่มบริษัทยานยนต์ของจีน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของไทย และแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานของบริษัทยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนในไทย

นักศึกษาวิทยาลัยฯ จำนวนไม่น้อยได้เข้าฝึกอบรมความรู้และทักษะที่ศูนย์ฝึกปฏิบัติงานยานยนต์ไฟฟ้าของบีวายดี ซึ่งมีทีมเจ้าหน้าที่เทคนิคจากจีนและคณะครูอาจารย์ชาวไทยจัดการเรียนการสอนร่วมกัน
เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น