logo

“พิธา” ร่ายเต็มเหนี่ยว ลั่นถ้าศาลรธน.มีมาตรฐาน มั่นใจยกคำร้องยุบก้าวไกล แขวะกกต.ปิดช่องชี้แจง

“พิธา” แถลงคืบหน้าสู้คดียุบพรรค ส่งคำตอบให้ศาลรธน.แล้ว 2 ประเด็น มั่นใจเป็นไปได้สูงยกคำร้อง ยกเทียบคำวินิจฉัยยกคำร้องคดียุบพรรคปชป. กกต.ผิดพลาดเล็กน้อย แต่ของก้าวไกล กกต.พลาดพนักกว่า ปิดโอกาสชี้แจง

“พิธา” ร่ายเต็มเหนี่ยว ลั่นถ้าศาลรธน.มีมาตรฐาน มั่นใจยกคำร้องยุบก้าวไกล แขวะกกต.ปิดช่องชี้แจง  Top News รายงาน 

 

พิธา

 

 

30 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าคดียุบพรรคก้าวไกล โดยย้ำถึง 9 ข้อต่อสู้ที่เคยแถลงเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พร้อมไล่ไทม์ไลน์การต่อสู้คดีของพรรคก้าวไกล ก่อนจะกล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งให้พรรคก้าวไกลทำบันทึกถ้อยคำภายใน 7 วัน เพื่อตอบคำถาม 2 คำถามสำคัญ เพื่อใช้ในวันที่ 3 กรกฏาคมที่ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดพิจารณา และวันที่ 9 กรกฏาคมที่นัดให้คู่กรณีตรวจหลักฐาน

สำหรับ 2 คำถามที่ศาลรัฐธรรมนูญให้พรรคก้าวไกลตอบนั้น มีดังนี้ 1.พรรคก้าวไกลได้โต้แย้งต่อกกต.ในประเด็นที่พรรคไม่มีโอกาสชี้แจงในชั้นการพิจารณาของ กกต.หรือไม่ 2.การกระทำตามข้อเท็จจริงตามคดี 3/67 อาจเป็นปฏิปักษ์หรือไม่ ซึ่งพรรคก้าวไกลได้ส่งคำตอบกลับไปเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยคำถามแรก นายพิธา เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลได้ตอบคำถามว่า เราไม่มีโอกาสชี้แจงหรือโต้แย้งใดๆในชั้นการพิจารณาของ กกต. ซึ่งในกรณีที่มีความคล้ายคลึงกับพรรคก้าวไกล ศาลเคยยกคำร้อง เพราะกกต.ไม่ทำตามกระบวนการมาแล้วในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2553 โดยเป็นความผิดพลาดเล็กน้อยของกกต.เท่านั้น เนื่องจากนายทะเบียนพรรคไม่ได้ทำความเห็น ศาลยังยกคำร้องเลย แต่ของพรรคก้าวไกล กกต.ปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องได้รับฟังข้อเท็จจริงและการโต้แย้ง ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่มากกว่าคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งตนเชื่อมั่นว่าหากกกต.เปิดประตูให้ตนเข้าไปชี้แจง กกต. มีความเป็นไปได้สูงที่จะยกคำร้องตั้งแต่ชั้นกกต. จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ตนสูญเสียไป ไม่สามารถที่จะมาชดเชยหรือแก้ไขได้ในชั้นศาลแน่นอน

ส่วนคำถามที่ 2 ที่พรรคก้าวไกลตอบไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายพิธา กล่าวว่า การกระทำตามข้อเท็จจริงตามคดี 3/67 อาจเป็นปฏิปักษ์หรือไม่ พรรคก้าวไกลไม่สามารถตอบได้ เพราะข้อกล่าวหาอาจเป็นปฏิปักษ์เป็นคนละข้อกล่าวหากับคดี 3/67 เนื่องจากคดี 3/67 ใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างหรือไม่ ส่วนคดีนี้ใช้ข้อหาว่า ล้มล้างและอาจเป็นปฏิปักษ์หรือไม่ เพราะฉะนั้นตรงนี้ยังไม่มีการตั้งคำถามขึ้นมาด้วยซ้ำ พรรคก้าวไกลจึงไม่สามารถตอบได้ แต่เราก็ยังยืนยันว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลไม่เป็นปฏิปักษ์ อีกทั้งในเมื่อ กกต.ไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหามาก่อน ดังนั้นเมื่อเป็นประเด็นใหม่ก็จะต้องเริ่มกระบวนการใหม่ในชั้นกกต.ให้ถูกต้องตามกฏหมายเสียก่อน

 

นายพิธา ย้ำว่า ถ้าเราเปรียบเทียบกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ที่ศาลยกคำร้องจากความผิดพลาดของ กกต. ซึ่งเล็กน้อยกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกล จึงคิดว่ามีโอกาสที่จะมีการยกคำร้อง แล้วต้องเริ่มกระบวนการใหม่ให้ถูกต้องทั้งหมดในชั้น กกต. โดยให้โอกาสตนไปชี้แจง และได้ต่อสู้อย่างยุติธรรม ซึ่งเชื่อว่าจะมีโอกาสยกคำร้องตั้งแต่ชั้น กกต.

 

เมื่อถามว่าหากท้ายที่สุดศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ทำตามข้อกล่าวหา จะฟ้องกลับ กกต.หรือไม่ นายพิธา เห็นว่า ยังคงไกลไปเยอะที่จะคิดเรื่องนั้น ส่วนการประเมินฉากทัศน์ของพรรคนั้น ได้ประเมินหลายฉากทัศน์ แต่หากดูจากการเทียบคดีพรรคประชาธิปัตย์กับของเรา จะเห็นว่ายิ่งต้องเป็นเช่นนั้นที่จะยกคำร้อง

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า มองเรื่องการรับลูกของศาล เป็นการฟอกขาวให้กกต.หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนคงไม่อาจก้าวล่วงศาลรัฐธรรมนูญ หรือในมุม กกต.ได้ เน้นที่ฝั่งตัวเองที่ถูกกระทำ ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่ากรณีนี้จะไม่ถูกยุบพรรค ถ้ามีความสม่ำเสมอในการใช้มาตรฐานทำคำร้องก็ดี หรือมาตรฐานการตัดสิน ก็น่าที่จะเปรียบเทียบกับคดีของพรรคประชาธิปัตย์กับคดีพรรคก้าวไกล จึงน่าจะทำให้พวกเรามีความมั่นใจมันยิ่งต้องเป็นเช่นนั้น เช่นเดียวกับความเชื่อมั่นในคดี 44 สส.ก้าวไกลที่เข้าชื่อแก้ ม.112 ถูกร้องป.ป.ช.ให้สอบจริยธรรม เพราะเรามีเจตนาดีต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปุ๊น ตรีรัตน์" ยื่นตรวจสอบ "การบินไทย" จำหน่ายเก้าอี้ชั้นธุรกิจชำรุดให้ลูกค้าในราคาเต็ม
ตอบชัด “ทวี” แจง “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตธรรมชาติ ไม่ถูกทำร้าย บอกขอให้เชื่อมั่นระบบยุติธรรม
ตร.เร่งไล่กล้องวงจรปิด ล่าตัวพ่อแม่ ทิ้งศพเด็กทารก 2 ราย
"แม่เชื่อมจิต" ปฏิเสธ พ่อหวิดวางมวยกลางศาล “ทนายตุ๋ย” ฉะแรง “ทนายธรรมราช” คุมลูกความไม่อยู่
ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลชดเชยผู้เสียหาย-รบ. บังคับทำหมัน
เลือกตั้งสหรัฐ โพลล์ชี้ มิเชลล์ โอบามา เท่านั้นจะชนะทรัมป์ได้
สี-ปูติน พบกันหวานชื่น นอกรอบประชุม SCO
โปรดพระราชทานสมณศักดิ์ "พระอาจารย์อจโล" เป็นพระราชาคณะชั้นราช
อิสราเอลยึดดินแดนเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่
เลือกตั้งสหรัฐ ใครบ้างอาจมาแทน โจ ไบเดน หากถอนตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น