logo

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก-ประณามซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูกเช้านี้ หลังประณามการซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น-สหรัฐ ว่าทำตัวเป็นนาโตเอเชีย

คณะเสนาธิการทหารเกาหลีใต้ (JCS) แถลงเมื่อเช้านี้ว่า ได้ตรวจพบการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือเมื่อช่วงเช้าตรู่ ทำให้เพิ่มการเฝ้าระวัง และได้แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวกับสหรัฐ และญี่ปุ่นแล้ว อย่างไรก็ดีสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ ยังไม่ได้รายงานข่าวดังกล่าว

เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธหลายลูกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงการทดสอบเมื่อวันพุธที่จบลงด้วยความล้มเหลว หลังขีปนาวุธระเบิดกลางอากาศ การทดสอบขีปนาวุธเหล่านี้เกิดขึ้น ขณะความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อยู่ในจุดตกต่ำสุดในรอบหลายปี

เมื่อวันอาทิตย์ เกาหลีเหนือได้ออกมาประณามการฝึกซ้อม “Freedom Edge” การซ้อมรบร่วมของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐโดยกระทรวงต่างประเทศระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอว่า ความสัมพันธ์สหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ กำลังเป็นไปแบบนาโตเวอร์ชันเอเชียโดยสมบูรณ์ ซึ่งเกาหลีเหนือจะไม่มีทางมองข้าม การเสริมความแข็งแกร่งของกองกำลังครั้งนี้ และเตือนถึงผลร้ายแรงที่จะตามมา

การซ้อมรบร่วมครั้งนี้ เป็นการฝึกการป้องกันขีปนาวุธและทางอากาศ การทำสงครามต่อต้านเรือดำน้ำ และป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งมียูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ ของสหรัฐ , เจเอส อาทาโก เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี และ KF-16 เครื่องบินขับไล่ ของเกาหลีใต้ เข้าร่วม

เกาหลีเหนือประณามการฝึกซ้อมร่วมระหว่างทั้งสามประเทศพันธมิตรนี้มาโดยตลอด โดยกล่าวหาว่าเป็นการซ้อมรบเพื่อโจมตีเกาหลีเหนือ แต่เกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การฝึกซ้อมครั้งล่าสุดเป็นการซ้อมรบตามปกติ ที่จัดขึ้นเป็นประจำมานานหลายปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แบไต๋ "พิธา" ทวงบุญคุณ "พท." จนปัญญาช่วยสาวก นิรโทษกรรมคดี 112 ถึงเวลาตัวใครตัวมัน
ฮ่องกงรับมอบตัวอย่างดินบนดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ-5
"ศุภมาส" สั่งตั้งกก.อีกชุด สอบข้อเท็จจริง ปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก
พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลายตามคาด
"สหรัฐ-อังกฤษ" ลอบเอาคืน ส่งเครื่องบินรบ โจมตีทางอากาศ ถล่ม"เยเมน" 4 ครั้ง
"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน
เตือนอย่ากดลิงก์ แอบอ้างเช็กสิทธิ เงื่อนไข "เงินดิจิทัล" ส่ง SMS แนบรูปนายกฯ
“นิกร” ซัด “ไอติม พริษฐ์” ปมยื่นญัตติด่วน ปรับคำถามประชามติของรัฐบาล ชี้ก้าวก่ายอำนาจฝ่ายบริหาร
"นิพนธ์" เปิดมหกรรมการเงิน หาดใหญ่ ครั้งที่ 14 ชี้โอกาสดีกลุ่มธุรกิจ หารือแหล่งทุน ปชช.เข้าถึงสินเชื่อ ผลบวกขับเคลื่อนศก.ภาคใต้
"หนุ่มใหญ่" ซิ่งรถหรู ชนสนั่น เล่าเหตุวูบไม่รู้ตัว พร้อมชดใช้เต็มที่ ล่าสุดโดน 4 ข้อหาหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น