“บิ๊กเต่า” เผยผลสอบปากคำ ผกก.แชทหลุดคุย “เสี่ยโจ้” อ้างเกิดขึ้นหลังจับเรือน้ำมันเถื่อน

"บิ๊กเต่า" เผยผลสอบปากคำ ผกก.แชทหลุดคุย "เสี่ยโจ้" อ้างเกิดขึ้นหลังจับเรือน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วยชุดคณะทำงานในคดีเรือน้ำมันเถื่อน ที่หายไปจากท่าเทียบเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ร่วมประชุมสรุปผลคดีดังกล่าว ซึ่งภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.ต.จริญเกียรติ เปิดเผยว่า วันนี้มติในที่ประชุมได้ข้อสรุปแล้วว่า มีการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการตำรวจน้ำ ทั้ง 3 นาย ส่วนคดีละเมิด หรือ เรียกร้องค่าเสียหายในคดีแพ่ง จะต้องรอให้การดำเนินการวินัยร้ายแรงเสร็จสิ้นก่อน

ส่วนการแจ้งข้อหา มาตรา 157 มติที่ประชุมได้ให้ตำรวจน้ำ เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดกับตำรวจชั้นประทวน 2 นาย ที่เฝ้าเรือของกลาง หลังพบความผิดบกพร่องต่อหน้าที่ ไม่เข้าเวรยาม ส่วนสารวัตรสถานี ไม่เข้าข่ายความผิด มาตรา 157 ซึ่งหลังจากถูกดำเนินคดีดังกล่าวแล้ว ต้องรอทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พิจารณาว่า จะให้ออกจากราชการไว้ก่อนหรือไม่

สำหรับหลักฐานในการดำเนินคดีนั้น ทางคณะกรรมการได้นำโทรศัพท์ 9 เครื่อง ตั้งแต่ระดับผู้กำกับ ถึงชั้นประทวน ที่เข้าเวรยามก่อนและหลัง ไปตรวจสอบความเชื่อมโยงว่า มีส่วนรู้เห็นเรื่องเรือหายหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบประเด็นดังกล่าว เหลือเพียงแค่เครื่องของ “ผู้กำกับ” เนื่องจากยังดูไม่ได้ เพราะไฟล์ใหญ่ แต่ได้โหลดข้อมูลเอาไว้แล้ว รอเพียงทางกองบังคับการปราบปราม ตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง โดยล่าสุดได้ตรวจสอบไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ แต่เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงไปถึงเรื่องการเรียกรับส่วย

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นการสั่งการระดับผู้บังคับบัญชา แต่ทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อย ต้องมารับกรรม หรือเป็นแพะ นั้น ยืนยันว่า ”กรรมเกิดจากการกระทำ ดังนั้นเราต้องดูที่พยานหลักฐาน ในเมื่อบกพร่อง ละเว้นการทำหน้าที่ ทำให้เกิดความเสียหาย ก็ต้องถูกดำเนินการตามข้อเท็จจริง ไม่มีใครไปกลั่นแกล้ง ถึงแม้จะเห็นใจ เพราะยังเด็กอยู่ แต่เมื่อรู้กฎหมายเหมือนกัน ก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ปล่อยผ่าน”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ประเด็นแชทหลุด ซึ่งเป็นการเจรจาระหว่าง ผู้กำกับ อักษรย่อ น. กับ เสี่ยโจ้ ปัตตานี นั้น ล่าสุดได้เรียก พล.ต.อ.วรเอก เนตินิยม หรือ ผู้กำกับการเน่า มาให้การแล้ว ยอมรับว่า เป็นแชทของตัวเองจริง โดยเป็นการพูดคุยระหว่างตัวเอง กับ เสี่ยโจ้ ปัตตานี แต่ปฎิเสธเรื่องรับผลประโยชน์ อ้างว่าได้ปฎิเสธในแชทการพูดคุยแล้ว ว่า ไม่ได้มีส่วนร่วมในการเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งแชทนี้เป็นการพูดคุยหลังจากจับเรือน้ำมันเถื่อนทั้ง 5 ลำ ก่อนจะถูกขโมยไป 3 ลำ

ส่วนรายชื่ออื่นที่อยู่ในแชทนั้น มีตัวตนจริงทั้งหมด ทั้งผู้การเรือ ”ส“ รองสมพร และ หนุ่ม เพชรบุรี ซึ่งคนสำคัญที่ต้องตามตัวมาสอบปากคำให้ได้ คือ หนุ่ม เพชรบุรี ซึ่งเป็นญาติ กับ เสี่ยโจ้ ปัตตานี และเป็นประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี โดยได้ประสานทางโทรศัพท์ไปแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เบื้องต้นได้ทำหนังสือเชิญตัวให้มาสอบปากคำแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ หลังจากนี้จะส่งคณะทำงานลงพื้นที่ตามไปสอบปากคำภายหลัง พร้อมขอฝากไปถึงว่า ”ขอให้มาให้ข้อมูล เนื่องจาก หนุ่ม เพชรบุรี ถือเป็นคนสำคัญที่จะนำไปสู่กับการขยายผลขบวนการดังกล่าว

 

 

อีกทั้งจากแนวทางการสืบสวนพบความเชื่อมโยงคดีน้ำมันเถื่อน และคดีเรือน้ำมันเถื่อน นั้น มีความเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ต้องหา 4 – 5 คน ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนจะส่งหลักฐานให้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และอัยการ เพื่อขอออกหมายจับในสัปดาห์นี้ โดย 1 ในนั้นมี เสี่ยโจ้ ปัตตานี รวมอยู่ด้วย และจากเบาะแสล่าสุดพบ เสี่ยโจ้ ปัตตานี เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศกัมพูชา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น