logo

อิสราเอลปล่อยตัวผอ.รพ.อัลชีฟา หลังขังลืม 7 เดือน

อิสราเอลปล่อยตัวผู้อำนวยการโรงพยาบาล อัล ชีฟา หลังจับตัวไปขัง 7 เดือน โดยที่ไม่ได้แจ้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับฮามาสอย่างไร

 

อิสราเอลปล่อยตัว นายแพทย์ โมฮัมเหม็ด อาบู เซลเมีย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล อัล ชีฟา ในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม หลังถูกจับกุมและกักขังนาน 7 เดือน โดยกองทัพอิสราเอลกล่าวหาว่านายแพทย์อาบู เซลเมีย มีส่วนร่วมกับการปล่อยให้ฮามาสใช้โรงพยาบาลอัลชีฟา เป็นศูนย์บัญชาการ

การปล่อยตัวนายแพทย์ อาบู เซลเมีย พร้อมกับชาวปาเลสไตน์อีก 54 คนอย่างกะทันหัน เพื่อลดความแออัดในศูนย์กักกันนักโทษ จุดความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับรัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาล และแกนนำฝ่ายค้าน ที่เห็นว่า อาบู เซลเมีย ควรถูกขังต่อไป ทั้งที่เขาถูกกักขัง 7 เดือนโดยไม่ได้ถูกแจ้งข้อหาหรือถูกพิจารณาคดี

ผอ.โรงพยาบาล อัล ชีฟา แถลงหลังได้รับการปล่อยตัวว่า นักโทษในเรือนจำอิสราเอลเผชิญกับการถูกทารุณกรรมหลายรูปแบบและเกือบทุกวัน ผู้คุมหักนิ้วของเขา ใช้สุนัข และไม้กระบองทุบตีจนศีรษะแตก กองทัพอิสราเอลปฏิบัติกับพวกเขาราวกับวัตถุไม่มีชีวิต และบุคลากรการแพทย์ในเรือนจำที่เขาถูกขัง ก็มีส่วนร่วมกับการทารุณกรรมด้วย

คำบอกเล่าของอาบู เซลเมีย ไม่มีแหล่งข่าวอิสระยืนยัน และเรือนจำอิสราเอลยังไม่มีความเห็นเรื่องนี้

กองทัพอิสราเอลบุกโรงพยาบาลอัลชีฟา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยกล่าวหาว่าฮามาสได้สร้างศูนย์บัญชาการซับซ้อนไว้ที่นั่น อาบู เซลเมีย และบุคลากรการแพทย์ ปฏิเสธ และกล่าวหาอิสราเอลว่าทำให้คนไข้หลายพันคน และชาวปาเลสไตน์ที่หนีภัยสงครามไปอยู่ในบริเวณรพ. ตกอยู่ในอันตราย

กองทัพค้นพบอุโมงค์ใต้โรงพยาบาลอัลชีฟา ที่เป็นทางนำไปสู่ห้องสองสามห้อง และเผยคลิปกล้องวงจรปิดที่เป็นหลักฐานว่ากลุ่มติดอาวุธไปปรากฏตัวอยู่ภายในโรงพยาบาล พร้อมกับตัวประกัน แต่หลักฐานที่กองทัพนำมาแสดงนั้น ไม่ได้สอดคล้องกับคำกล่าวอ้างเรื่องศูนย์บัญชาการก่อนบุก

อาบู เซลเมีย ถูกจับกุมในวันที่ 22 พฤศจิกายน ระหว่างช่วยอพยพคนไข้ภายใต้การนำของยูเอ็น ออกจากโรงพยาบาล หลังจากนั้น ถูกนำตัวไปขึ้นศาล 3 ครั้ง แต่ไม่เคยถูกแจ้งข้อหา และไม่เคยได้รับอนุญาตให้พบกับทนาย

กองทัพอิสราเอลบุกโรงพยาบาลอื่น ๆ ในกาซาอีกหลายแห่งโดยใช้ข้อหาเดียวกัน ทำให้สถานพยาบาลเหล่านั้น ต้องปิดตัว หรือลดบริการลงอย่างมาก แม้ว่ามีประชาชนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล หรือล้มป่วยจากสภาพความเป็นอยู่เลวร้ายท่ามกลางสงคราม

กองทัพอิสราเอลบุกโรงพยาบาลอัล ชีฟา รอบที่สองในปีนี้ อ้างว่าฮามาสกลับไปรวมตัวกันอีกครั้ง ทำให้โรงพยาบาลเสียหายหนักขึ้นไปอีก

ตามกฎหมายระหว่างประเทศ รพ.จะสูญเสียสถานะได้รับการคุ้มครอง หากมีคู่สงครามเข้าไปใช้ประโยชน์ทางทหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.เอ้" ลั่นวิกฤติแล้ว ปลุกผู้นำไทยตื่น อย่าทำตัวจ่าเฉยปล่อยเด็กหมดอนาคต
"เทพไท" จี้ "นายกฯ-ประธานสภาฯ" ต้องรับผิดชอบ "บัตรเบ่ง" ปลิวว่อนทำเนียบ-สภา
เปิดตำนาน "เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" 1 ในเรือพระที่นั่ง "กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค"
คลั่งรักภรรยา เปิดใจหนุ่มวัย 37 ใจถึง สักทะเบียนสมรสบนแขน เผยหลังสักชีวิตคู่มีความสุขเพิ่มขึ้น
แม่สุดทน พา "ลูกสาว ม.2" แจ้งความ ถูก "รุ่นน้อง ม.1" ทำร้ายน่วม ปมแย่งแฟนหนุ่ม 17
ย้อนเรื่องราว "ภารกิจหัวใจติดปีก" สุดแสนประทับใจ "อนุทิน" ปาดน้ำตา หลังได้พบแม่ผู้บริจาคอวัยวะ
ระทึกกลางดึก รถตู้ชนเสาไฟฟ้า หักโค่น 17 ต้น ถนนศรีบูรพา ย่านบึงกุ่ม ทำไฟดับกว่า 100 หลังคาเรือน
กกต.เชิญชวน "ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง" เข้าคูหากากบาท เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น 7 กรกฎาคม 2567
กรมอุตุฯ เตือน 31 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็โดนด้วย
ระทึก จงอาง 3 เมตร เลื้อยเข้าห้องเครื่องยนต์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กู้ภัยพนมจุดท่่าตะเกียบ ช่างอู่รถฯ ร่วมช่วยจับกว่า 1 ชม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น