แม่ร้องสธ.ช่วยเหลือ หลังแพทย์ รพ.ย่านคลองหนึ่ง ปทุมธานี ทำคลอดจนลูกแขนพิการ

แม่เด็กร้องสธ. แพทย์รพ.แห่งหนึ่ง ในพื้นที่จ.ปทุมธานี ปล่อยคลอดธรรมชาติ ทั้งที่ยินยอมผ่าตัดเพราะไม่มีแรงเบ่ง เกรงลูกน้อยเป็นอันตราย สุดท้ายลูกต้องพิการแขนขวาใช้การไม่ได้ ด้าน สธ.เตรียมส่งตัวต่อ โรงพยาบาลประสาทวิทยา พร้อมร่วมตรวจสอบวินิจฉัยหาสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากแพทย์ที่ทำคลอดประมาท หรือเด็กมีความผิดปกติตั้งแต่อยู่ในครรภ์

แม่ร้องสธ.ช่วยเหลือ หลังแพทย์ รพ.ย่านคลองหนึ่ง ปทุมธานี ทำคลอดจนลูกแขนพิการ – Top News รายงาน

 

แม่ร้องสธ.

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นางปัทมา แม่ของเด็กหญิง วัย 10 เดือน เข้าพบ นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ช่วยเหลือ หลังถูกหมอโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี ให้คลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ แต่ผิดพลาดทำให้เส้นประสาทที่แขนขวาของลูกขาดจนต้องพิการผิดปกติ

โดย นางปัทมา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 66 ได้ตั้งท้องลูกคนที่ 5 เมื่อถึงกำหนดคลอด จึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่คลองหนึ่ง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งก่อนคลอดได้แจ้งกับพยาบาลว่า ต้องการที่จะผ่าคลอด เนื่องจากมีอายุมากถึง 46 ปี และไม่มีแรงเบ่งเกรงว่าลูกอาจได้รับอันตราย แต่หมอกับแจ้งว่าอายุน้อยยังสามารถคลอดด้วยวิถีธรรมชาติได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งก่อนเข้าห้องผ่าตัดพยาบาลได้นำเอกสารยินยอมผ่าคลอดมาให้เซ็น แต่ขณะที่อยู่ในห้องผ่าตัดกลับใช้วิธีคลอดธรรมชาติ หลังคลอดออกมาพบว่าลูกไม่ตอบสนองนาน 1 นาที ก่อนที่พยาบาลจะช่วยกันกระตุ้น จนเด็กตอบสนองและร้องออกมา จากนั้นพยาบาลได้นำลูกเข้าห้อง ICU เพื่อรักษาตัว กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้นตนได้เข้าไปเยี่ยมลูก กลับพบรอยช้ำตามร่างกายหลายจุด โดยเฉพาะที่บริเวณแขนขวา ส่งผลให้ไม่สามารถขยับแขนได้

ก่อนหน้านี้ได้พาลูกไปผ่าตัดแล้ว 1 ครั้ง เมื่อ 12 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ตอนนี้ลูกมีอายุเพียง 4 เดือน กระทั่งเมื่อวานนี้ได้พาลูกไปตรวจแขนขวาที่โรงพยาบาลเดิม ซึ่งแพทย์ได้แจ้งว่า ลูกต้องเข้ารับการผ่าตัดเส้นประสาทครั้งที่ 2 เพราะอาการไม่ดีขึ้น พร้อมกับมีตัวแทนโรงพยาบาลได้เข้ามาพูดคุยขอให้ลดค่าเสียหายที่เคยเรียกร้องไปจำนวน 10 ล้านบาท เหลือ 5 ล้านบาท

นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า โรงพยาบาลที่เกิดเหตุเป็นโรงพยาบาลของรัฐไม่ได้สังกัดอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็ได้สั่งการให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. และแพทย์สภาเข้าไปตรวจสอบว่าแพทย์ที่ทำการผ่าคลอดได้ทำตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ พร้อมกับเชิญโรงพยาบาลเข้ามาพูดคุย เรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะนำตัวลูกสาวไปตรวจที่โรงพยาบาลประสาทวิทยา เพื่อดูว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นมาจากการกระทำของแพทย์หรือความผิดปกติตั้งแต่ในครรภ์ แต่เบื้องต้นแม่ยืนยันว่า เกิดจากการคลอด เพราะตอนอัลตราซาวด์ แขนและขาน้องยกได้ปกติ สมบูรณ์ 100%

 

ด้าน นายแพทย์ประกิจ สาระเทพ ผู้อำนวยการกองตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปกติการคลอดลูก หากแม่ไม่มีประวัติเคยผ่าคลอด หรือไม่มีภาวะเสี่ยง แพทย์ก็จะให้คลอดด้วยวิธีธรรมชาติ แต่กรณีนี้เกิดจากภาวะที่ไม่สมดุลกันระหว่างขนาดเชิงกรานของแม่และขนาดตัวของลูก ซึ่งแพทย์ก็ควรจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงวิธีการคลอด แต่ถ้าหากผู้ป่วยยืนยันว่า จะผ่าคลอดแพทย์ต้องดำเนินการตามความต้องการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น