“นิกร” หนุนกกต.เดินหน้าประกาศผลเลือกสว. หากพบทุจริตให้ถอดถอนตามกม.

"นิกร" หนุนกกต.เดินหน้าประกาศผลเลือกสว.ตามขั้นตอน หากตรวจพบทุจริตถอดถอนได้ตามกฎหมายกำหนด ไม่เห็นด้วยกับหลายฝ่ายที่เสนอให้ยกเลิกและเลือกสว.ใหม่ อย่าโยนบาปให้ผู้บริสุทธิต้องรับกรรม

“นิกร” หนุนกกต.เดินหน้าประกาศผลเลือกสว. หากพบทุจริตให้ถอดถอนตามกม. – Top News รายงาน

นิกร

 

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง การได้มาซึ่งวุฒิสมาชิกชุดนี้ หรือแม้แต่การให้ยกเลิกไปเลย แล้วเริ่มกันใหม่ ว่า เรื่องนี้น่าจะสร้างปัญหาตามมามากมาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดมาจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ฉบับเจ้าปัญหา ในมาตรา 107 ที่กำหนดว่า”วุฒิสภาประกอบด้วยสมาชิกจํานวน 200 คน ซึ่งมาจากการเลือกกันเอง ของบุคคลซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะ หรือประโยชน์ร่วมกัน หรือทํางาน หรือเคยทํางานด้านต่างๆ ที่หลากหลายของสังคม โดยในการแบ่งกลุ่มต้องแบ่งในลักษณะที่ทําให้ประชาชน ซึ่งมีสิทธิสมัครรับเลือกทุกคนสามารถอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้” และตอนท้ายของมาตรา กลับย้อนเกล็ดเป็นบอกว่า”จะกําหนดมิให้ผู้สมัครในแต่ละกลุ่มเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันก็ได้ โดยให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภากำหนด”

ข่าวที่น่าสนใจ

นายนิกร กล่าวว่า ดังนั้นปัญหาส่วนใหญ่ทั้งหมดนี้เกิดจากรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญกำหนดอยู่ ซึ่งคงต้องรอให้ส.ส.ร ที่กำลังจะมีขึ้นเสนอแก้ไขกันต่อไปให้ดีกว่านี้ เพราะเราได้เห็นสภาพปัญหากันได้ชัดเจนพอสมควรแล้ว ในขณะนี้กับระบบการได้มาซึ่งสว.ที่เป็นระบบริเริ่มใช้หนึ่งเดียวในโลก ต้องเรียนรู้ข้อผิดพลาดแล้วแก้ไขกันในโอกาสต่อไป ขณะนี้เราจะต้องพิจารณว่าดำเนินการอย่างไรกับว่าที่วุฒิสมาชิกชุดที่อยู่ตรงหน้านี้ จะให้กกต.ยกเลิกไปทั้งหมด แล้วให้สมัครใหม่เลือกกันเองขึ้นใหม่ตามกฏหมายเดิมตามที่มีผู้รู้เสนอหรือ? ถ้าจะทำเช่นนั้น เราท่านแน่ใจหรือว่าส่วนใหญ่ของว่าที่สว.ใหม่นั้น ได้มาด้วยการทุจริต ไม่ชอบตามกฏหมายที่มีอยู่ เรามีหลักฐานการทำผิดชัดเจนกันแล้วหรือ แล้วถ้าเขาเหล่านั้นฟ้องร้องเพื่อรักษาสิทธิอันชอบธรรมของเขา ใครจะรับผิดชอบได้

นายนิกร กล่าวว่า กรธ.ผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 สนช.ผู้ออกกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.ฉบับปี 2561 หรือกกต.ผู้ต้องทำหน้าที่และอำนาจตามที่กฏหมายกำหนดและคำวินิจฉัยของศาลที่มีมา แล้าเราจะทำอย่างไรกับหลักการแห่งความยุติธรรมที่เป็นสากลว่า “ปล่อยคนผิดสิบคน ดีกว่าลงโทษคนบริสุทธิ์หนึ่งคน” ซึ่งเป็นคำกล่าวของ Sir William Blackstone นักกฎหมายชาวอังกฤษที่ได้กล่าวเอาไว้เมื่อปี ค.ศ. 1769 และยึดถือเป็นหลักการกันมาจนถึงปัจจุบัน หรือเราจะให้ทำเท่าที่พอจะทำได้ในคราวนี้คือปล่อยให้กกต.ดำเนินการต่อไปในขั้นตอน อาจเข้าไปตรวจสอบคุณสมบัติผู้ผ่านรอบสุดท้ายทั้ง 200 บวกสำรอง 100 ที่น่าจะมีปัญหาอีกครั้ง แล้วประกาศรับรองผล จากนั้นรีบเข้าไปตรวจสอบทางลึก หาผู้กระทำผิดตามกฏหมายที่บังคับใช้อยู่ เมื่อพบแล้วก็ถอดถอนออกไปในระยะเวลาตามกฏหมาย และเอาสว.สำรองที่มีอยู่มากเพียงพอ เข้ามาทำหน้าที่แทน มิใช่ให้ดำเนินการไปตามที่เราพอใจจะคิด เช่นการยกเลิกไปโดยไม่ได้มองที่มาและที่ไปให้ครบวงจรโดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น