logo

กทม. โต้ปรับปรุงทางเท้าเยาวราช ตามกระแส “ลิซ่า” ย้ำดำเนินการตั้งแต่ ม.ค.67

กทม. เผย ดำเนินการปรับปรุงทางเท้าเยาวราชตั้งแต่ ม.ค. ยัน ไม่ได้เพิ่งปรับปรุงตามกระแส MV ลิซ่า  ชี้ออกแบบทางเท้าสำหรับผู้ใช้งานทุกกลุ่ม หวังสร้างแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่ด้วยทางเดินเท้าที่มีอัตลักษณ์น่าจดจำ

กทม. โต้ปรับปรุงทางเท้าเยาวราช ตามกระแส “ลิซ่า” ย้ำดำเนินการตั้งแต่ ม.ค.67 – Top News รายงาน

 

กทม.

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงโครงการการปรับปรุงทางเท้าใหม่ริมถนนเยาวราชว่า การปรับปรุงนี้ไม่เพียงชูอัตลักษณ์ให้กับย่านเท่านั้น แต่ยังเป็นการเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ที่ทำให้ทุกคนเดินได้และเดินดีไปพร้อมกัน เพราะทางเท้าคือหนึ่งในเส้นเลือดฝอยที่สูบฉีดไปสู่เส้นเลือดใหญ่ของเมือง โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กทม.ปรับปรุงทางเท้าให้ได้มาตรฐานมากขึ้น 785 กิโลเมตร ไม่นับรวมการแก้ไขเป็นจุด ๆ ตามข้อร้องเรียนในระบบ Traffy Fondue เพราะเมืองที่เดินได้จะทำให้คนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น เมืองมีประสิทธิภาพมากขึ้น และคนจะใช้ชีวิตเหนื่อยน้อยลง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ยังร่วมกับ SCG นำดอกโบตั๋น ซึ่งเป็นดอกไม้สำคัญของชาวจีนมาสร้างอัตลักษณ์ในการปรับปรุงทางเท้า เพราะ ดอกโบตั๋นคนจีนเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ ลายดอกโบตั๋นบนถนนเยาวราชจึงไม่เพียงเพิ่มความสวยงามและเสน่ห์ให้กับท้องถนนเท่านั้น แต่ยังสร้างแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่ด้วยทางเดินเท้ามีอัตลักษณ์และเป็นที่น่าจดจำด้วยขนาดทางเดินเท้าที่กว้างขึ้น ก่อสร้างด้วยมาตรฐานใหม่ (คอนกรีตเสริมเหล็ก) และการออกแบบให้เป็น Universal Design เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทุกกลุ่ม

นายเอกวรัญญู กล่าวต่อว่า งานปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้าถนนเยาวราชไม่ได้เพิ่งปรับปรุงเพราะกระแส MV ฮิตของลิซ่า แต่ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ ม.ค.ที่ผ่านมา โดย กทม.ใช้วิธีการปรับปรุงเป็นช่วง ๆ เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้งานในพื้นที่ โดยเฉพาะกิจกรรมค้าขายที่มีผู้ใช้งานอย่างหนาแน่นตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน

 

สำหรับการดำเนินการปรับปรุงทางเท้ามีรายละเอียดตั้งแต่ในเส้นถนนเยาวราชช่วงวงเวียนโอเดียนถึงคลองโอ่งอ่าง (กำลังดำเนินการ) ถนนตรีมิตร ถนนมังกร และถนนผดุงข้าว (แล้วเสร็จ 100%) บริเวณถนนจักรวรรดิ์ ถนนเจริญกรุงถึงสะพานพระปกเกล้า (แล้วเสร็จ 90%) บริเวณถนนทรงวาด ช่วงถนนราชวงศ์ถึงถนนเจริญกรุง (รอประมูล) และถนนเจริญกรุง จากสะพานคลองผดุงถึงแยกหมอมี (รอเซ็นสัญญา)

นายเอกวรัญญู กล่าวว่า ต้องขอบคุณลิซ่า ที่ปลุกเยาวราชให้ลุกเป็นไฟไปทั่วโลก กทม.เตรียมความพร้อมในทุกมิติ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามา และเชื่อว่าทางเท้าปรับปรุงใหม่นี้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างประเทศ รวมถึงผู้คนที่ใช้ชีวิตและทำมาค้าขายอยู่ในเยาวราช ทางเท้าลายดอกโบตั๋นพร้อมส่งแรงกระเพื่อม กระตุ้นความคึกคักให้คลองโอ่งอ่าง วางแผนเปลี่ยนฝาบ่อเป็นลวดลายอัตลักษณ์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ร่ำให้ร้องสื่อลูกสาววัย 12 หายจากบ้านนาน 4 วันติดต่อไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด พบนั่งรถจยย.รับจ้าง ไปลงบางแสนแล้วหายตัวไป
"คิดดีแคมป์" ค่ายยุวชน ต้นกล้าคุณธรรม ปี 2 ทำกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชน "คลองอัมพวา" ปลูกฝังจิตสำนึก ทำความดีเพื่อสังคม
"ซ้อลักษณ์" ควงทนายบุก สภ.เมืองสกลนคร แจ้งจับ "ปธ.มูลนิธิชื่อดัง" ฐานฉ้อโกงขายวุฒิการศึกษาปลอม
อบต.ทับน้ำบางปะหันเตรียมจัดใหญ่ถนนคนเดินอยุธยา
"บัวขาว" โพสต์ขอโทษคนไทย ลั่นเต็มที่ไม่มีข้อแก้ตัว หลังชวดล่าแชมป์ K-1 โลก
ฝรั่งเศสเลือกตั้งรอบสองคาดพรรคขวาจัดคว้าชัย
คนรุ่นใหม่แห่แชร์ภาพ "สมเด็จพระพันปีหลวง" ชื่นชมความสง่างาม
สุดเศร้า "น้องอิคคิว" เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยเจ้าชายนิทรา กว่า 10 ปี ชาวเน็ตแห่อาลัย
“ศุภมาส” เอาจริง เล็งเข้าควบคุมม.เอกชน ปมซื้อขายวุฒิการศึกษา-รับปริญญา ลั่นผิดจริงถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตฯจัดตั้ง
กสศ. เปิด “Mobile School ” พาโอกาส “การเรียนรู้” และ “วุฒิการศึกษา” ไปให้เด็กหลุดจากระบบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น