“เสมา 1” รับนโยบายนายกฯ เดินหน้าทันที “ปลุก เปลี่ยน ปราบ” ดูแลเยาวชนห่างไกลยาเสพติด

"เสมา 1" รับนโยบายนายกฯ เดินหน้าทันที "ปลุก เปลี่ยน ปราบ" ดูแลเยาวชนห่างไกลยาเสพติด

เสมา 1” รับนโยบายนายกฯ เดินหน้าทันที “ปลุก เปลี่ยน ปราบ” ดูแลเยาวชนห่างไกลยาเสพติด

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 67 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน และสำคัญของรัฐบาล โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ ระดมความร่วมมือกับตำรวจ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) หน่วยงานรัฐ ภาคประชาชนในพื้นที่ ด้วยกลยุทธ์ “ปลุก เปลี่ยน ปราบ” ทำการเอ็กซ์เรย์ในพื้นที่อย่างละเอียด แยกผู้เสพออกมาเพื่อให้ได้รับการบำบัด และขยายผลในการจับกุมผู้ขายเพื่อดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด

เสมา 1

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับบทบาทของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะอยู่ในกลยุทธ์ “ปลุก” คือ การปลุกชุมชนให้เข้มแข็ง ลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหายาเสพติดร่วมกับภาครัฐ ป้องกันตั้งแต่ระดับเยาวชนผ่านหลักสูตรในสถาบันการศึกษา เร่งหาวิธีการสอดส่องดูแล ไม่ให้เยาวชนใช้ยาเสพติด และให้โรงเรียนร่วมกันปลูกฝังค่านิยมใหม่ “เด็กและเยาวชนต้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด” โดยสอดแทรกเรื่องโทษของยาเสพติดเข้าไปให้เด็กมีการรับรู้ในชีวิตประจำวัน เช่น การพูดหน้าเสาธงว่าเราจะห่างไกลจากยาเสพติด การให้ข้อมูลเชิงลึก เป็นต้น

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า เด็กและเยาวชนเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการติดยาเสพติดสูง เนื่องจากเป็นวัยแห่งการเรียนรู้แต่ยังขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์ รวมทั้งการเผชิญการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ ศธ. ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จึงได้วางรากฐานการสร้างภูมิคุ้มกันในสถานศึกษาทุกระดับให้แข็งแกร่ง ผ่านกระบวนการการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาทุกระดับให้มีความรู้เท่าทันกับปัญหายาเสพติด ควบคู่กับการพัฒนาทักษะชีวิตกิจกรรมทางเลือกเชิงสร้างสรรค์ เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนนักศึกษาเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทั้งการเสพและการค้าในทุกกรณี

ส่วนปัจจัยที่ทำให้เด็กและเยาวชนเสพยาเสพติดนั้น สิ่งแรกเริ่มมาจาก “ความอยากรู้ อยากลอง” ต้องการประสบการณ์ใหม่ โดยเฉพาะสิ่งต้องห้าม รวมทั้งการให้ความสำคัญกับเพื่อน เพราะเป็นช่วงวัยที่เอาแต่ใจ ชอบตามใจเพื่อน เพื่อให้ตนเองมีสังคมและต้องการได้รับการยอมรับจากกลุ่มเพื่อน แต่ก็มีอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเนื่องจากถูกหลอกลวง อาจทำให้ได้รับสารเสพติดเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือสิ่งแวดล้อมที่มีความเสี่ยง เช่น อาศัยอยู่ในสถานที่แออัดแหล่งค้าขายยาเสพติด หรือประสบปัญหาทางเศรษฐกิจจนต้องหันมาพึ่งยาเสพติด ตลอดจนการสร้างความเชื่อผิด ๆ ว่าการใช้ยาเสพติดจะทำให้มีความสุข

“ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันของชาว ศธ. ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเข้มแข็ง สอดส่องดูแล ช่วยเหลือ ประคับประคอง เฝ้าระวังไม่ให้ยาเสพติดเข้ามาแพร่ระบาดในสถานศึกษาชุมชนและครอบครัว จึงเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ศธ. จะสามารถพัฒนานักเรียน นักศึกษาให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ความสามารถ คุณธรรมจริยธรรมสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นสุข ผ่านกระบวนการการศึกษาตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” พร้อมทั้งขอให้ทุกคนร่วมกันเป็นพลังสำคัญที่แข็งแกร่งในการสร้างภูมิคุ้มกันเด็กและเยาวชนให้สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมและชุมชนได้อย่างปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด ภายใต้แนวทางจับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” รมว.ศธ. กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น