อิสราเอลยึดดินแดนเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่

รุกไม่หยุด! อิสราเอลออกคำสั่งอนุมัติการยึดที่ดินเขตเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบสามสิบปี กลุ่มสันติภาพเผย ปีนี้อิสราเอลยึดดินแดนสูงสุด

ในวันพุธ เอเอฟพีรายงานการเปิดเผยของ พีซนาว องค์กรสันติภาพที่ระบุว่า รัฐบาลอิสราเอล ได้อนุมัติการยึดที่ดินครั้งใหญ่ที่สุดในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ในรอบกว่า 3 ทศวรรษ ในเดือนมิถุนายน ที่ดินขนาด 12.7 ตารางกิโลเมตรในหุบเขาจอร์แดนได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็น “ทรัพย์สินของรัฐอิสราเอล”ที่ดินที่ถูกยึดใหม่ใกล้กับนิคมยาฟิต คาดถูกกำหนดให้เป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหาร

พีซนาวกล่าวว่า ขนาดของที่ดินที่ถูกยึดในครั้งนี้ เป็นการยึดที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ข้อตกลงสันติภาพออสโลในปี 1993 อีกทั้ง ปี 2024 ถือเป็นปีที่อิสราเอลยึดครองที่ดินสูงสุด นับตั้งแต่ต้นปีรัฐบาลอิสราเอลได้ยึดพื้นที่ทั้งหมด 23.7 ตารางกิโลเมตรในเขตเวสต์แบงก์ โดยเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝ่ายขวาจัดของอิสราเอล ได้ประกาศการยึดทรัพย์สินครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม

พีซนาวอธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อที่ดินถูกประกาศให้เป็น “ทรัพย์สินของรัฐ” ชาวปาเลสไตน์จะสูญเสียสิทธิ์การเป็นเจ้าของส่วนบุคคลและถูกห้ามไม่ให้ใช้ที่ดินดังกล่าว

ทั้งนี้ อิสราเอล ได้เข้ายึดเขตเวสต์แบงก์ เยรูซาเลมตะวันออก และฉนวนกาซา ในช่วงสงครามอาหรับ-อิสราเอล ปี 1967 ซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อิสราเอลได้สร้างการตั้งถิ่นฐานหลายสิบแห่งทั่วเวสต์แบงก์ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของชาวอิสราเอลมากกว่า 4 แสน 9 หมื่นคน ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ขณะที่มีชาวปาเลสไตน์ประมาณ 3 ล้านคนอาศัยอยู่ในเวสต์แบงก์ และในช่วงทศวรรษ 1980 อิสราเอลยึดที่ดินหลายร้อยตารางกิโลเมตร แต่หยุดการยึดในปี 1992 ต่อมารัฐบาลชุดแรกของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู กลับมาดำเนินการอีกครั้งในปี 1996

เจ้าหน้าที่อิสราเอลไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด ขณะที่พีซนาววิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า เป็นอันตรายต่อความหวังสันติภาพของชาวปาเลสไตน์ และกล่าวหาอิสราเอลที่ให้ความสำคัญในการจัดหาที่ดินให้ผู้ตั้งถิ่นฐาน มากกว่าการแก้ไขความขัดแย้งและยุติสงคราม พร้อมเรียกร้องการตั้งรัฐปาเลสไตน์ ส่วนแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการขยายการตั้งถิ่นฐานว่า ไม่เป็นผลดีต่อการบรรลุสันติภาพที่ยั่งยืนกับชาวปาเลสไตน์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ
ด่วน "รพ.ลานนา" จ.เชียงใหม่ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เกิดเหตุสถานการณ์น้ำท่วม
การท่องเที่ยวเมืองเลยสดใส รายได้และจำนวน นทท. พุ่ง กว่า 3 พันล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น