เลือกตั้งสหรัฐ ใครบ้างอาจมาแทน โจ ไบเดน หากถอนตัว

โจ ไบเดน ยังไม่มีแผนถอนตัวจากศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย แต่กำลังเผชิญแรงกดดันถาโถม ท่ามกลางกระแสข่าวลือหนาหูชนิดที่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ จึงมีการมองไปถึงว่ามีใครบ้างในพรรคเดโมแครต ที่พอจะมีภาษีมาขับเคี่ยวกับโดนัลด์ ทรัมป์ หากไบเดนเปลี่ยนใจยกธงขาว

 

คนแรกย่อมเป็น คามาลา แฮร์ริส  รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 59 ปี ผู้สร้างประวัติศาสตร์หลายตำแหน่ง เป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกและผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนเป็นสมาชิกวุฒิสภาเชื้อสายเอเชียใต้คนแรก และยังเป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกและผิวสีคนแรก คุณพ่อของเธอเป็นชาวจาไมกา คุณแม่เป็นชาวอินเดีย

 

ตอนเป็นอัยการรัฐ ขึ้นชื่อเรื่องความเฮี๊ยบ และเด็ดขาด คุณสมบัติที่อาจเป็นข้อได้เปรียบ ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ที่ปัญหาอาชญากรรมและผู้อพยพเป็นประเด็นใหญ่ แต่ปัญหาคือเธอไม่มีความโดดเด่นในฐานะรองประธานาธิบดี และคะแนนนิยมก็แย่ยิ่งกว่าไบเดน หากได้เป็นตัวแทนพรรค คงต้องวางกลยุทธ์ปรับภาพลักษณ์กันขนานใหญ่

 

 

แกวิน นิวซัม อดีตนายกเทศมนตรีซานฟรานซิสโก ก่อนได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และกุมบังเหียนรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของสหรัฐ มานาน 5 ปี

 

นิวซัม ประกาศสนับสนุนไบเดนหลังการดีเบตที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า และปฏิเสธพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะเป็นตัวแทนพรรค โดยบอกว่าการพูดคุยเรื่องทำนองนี้ ไม่เป็นประโยชน์กับประชาธิปไตยของเรา แต่ก็ไม่ใช่ว่าผู้ว่าการรัฐวัย 56 ปี จะไม่เคยแย้มถึงความใฝ่ฝันลงชิงประธานาธิบดีด้วยตัวเอง ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีการตั้งข้อสังเกตว่า นิวซัมเดินสายต่างประเทศบ่อย ลงโฆษณาอวดผลงาน และเตรียมการบางอย่างที่กระพือกระแสคาดการณ์ว่าเขาจะลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ ในปี 2028

 

เกรตเชน วิตเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน วัย 52 ปี .. รัฐมิชิแกน มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลาง ชาวอเมริกันผิวดำ และชุมชมชาวอเมริกัน-อาหรับ ที่ไบเดนต้องออกแรงหนักในการเรียกคะแนน เธอเป็นนักวิจารณ์ทรัมป์แบบดุเดือดคนหนึ่ง สร้างชื่อจากการเอาชนะคู่แข่งอนุรักษ์นิยมตอนเลือกตั้งกลางเทอมแบบทิ้งห่างเป็นตัวเลขถึงสองหลัก วิตเมอร์สนับสนุนกฎหมายคุมเข้มอาวุธปืน และสิทธิทำแท้ง ว่ากันว่าเธอติดโผคนที่ไบเดนพิจารณาเลือกเป็นรองประธานาธิบดีในปี 2020 อีกด้วย

 

กองเชียร์ยกเหตุผลหนึ่งที่ควรเลือกวิตเมอร์ เพราะมิชิแกนจะเป็นหนึ่งในสวิงสเตทที่สำคัญ แต่เธอเพิ่งประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เธอภูมิใจที่จะสนับสนุน โจ ไบเดน เป็นว่าที่ผู้สมัครของพรรค และขอสนับสนุนไบเดนอย่างเต็มที่ ในการเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์

 

จอช ชาปีโร   ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นสวิงสเตทใหญ่ที่สุดในศึกเลือกตั้งพฤศจิกายนนี้ ชาปีโร วัย 51 ปี เป็นอดีตอัยการรัฐเพนซิลเวเนีย 2 สมัย ก่อนชนะเลือกตั้งคู่แข่งจากรีพับลิกัน เป็นผู้ว่าการรัฐในปี 2022 ชาปีโร เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายยิว ที่ออกมาประณามกระแสต่อต้านยิวท่ามกลางสงครามกาซ่า และประณามเหตุการณ์ไม่สงบ ในช่วงที่นักศึกษาประท้วงอิสราเอลในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วสหรัฐ ผลสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย พอใจในผลงานของเขาถึง 64% คุณสมบัติโดดเด่นที่อาจส่งให้ชาปีโรได้รับการพิจารณา นอกเหนือจากผลงาน คือการเป็นนักพูดที่เก่งกาจและเป็นสายกลางที่ได้รับการยอมรับ

 

 

 

 

 

เจบี พริตซเกอร์  ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์สองสมัย ทายาทตระกูลเจ้าของโรงแรมไฮแอต หนึ่งในนักวิจารณ์ทรัมป์แบบไม่เกรงใจ เช่น เรียกทรัมป์ว่า อาชญากร นักเหยียดผิว พวกเกลียดเกย์ ชนะเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐด้วยการชูนโยบายปฏิรูปสังคมและรับผิดชอบทางการคลัง มีผลงานอิงแนวคิดเสรีนิยมเป็นที่ประจักษ์ อย่างสิทธิทำแท้ง ประกาศให้รัฐอิลลินอยด์ เป็นรัฐคุ้มภัยให้กับผู้หญิงที่ต้องการทำแท้ง ออกกฎหมายคุมปืน และสนับสนุนให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้

 

 

นอกจาก 5 คนนี้แล้ว ก็ยังมีชื่ออื่น ๆ ที่อยู่ในกระแสคาดการณ์ อาทิ เวส มอร์ ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ แอนดี้ เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี แต่มองกันว่าโอกาสมีไม่มากนัก นอกจากนี้ า เอมี คลอบูชาร์ ส.ว.มินนิโซต และ พีต บุตติเจจ รัฐมนตรีคมนาคม ที่ลงแข่งกับไบเดนตอนไพรมารี ก็เป็นชื่อที่ถูกพูดถึงเช่นกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ
ด่วน "รพ.ลานนา" จ.เชียงใหม่ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เกิดเหตุสถานการณ์น้ำท่วม
การท่องเที่ยวเมืองเลยสดใส รายได้และจำนวน นทท. พุ่ง กว่า 3 พันล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น