สี-ปูติน พบกันหวานชื่น นอกรอบประชุม SCO

สี-ปูติน พบกันชื่นมื่น นอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ในคาซัคสถาน ปูตินชี้ ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน อยู่ในจุดที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ได้จัดการประชุมทวิภาคี นอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ในเมืองอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ซึ่งถือเป็นการพบกันครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน ตอกย้ำสัมพันธ์ลึกซึ้ง

บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างหวานชื่น โดยปูตินกล่าวว่า ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน ซึ่งเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุม และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างกัน กำลังอยู่ในจุดที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นไปตามหลักการแห่งความเสมอภาค ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน และเคารพอธิปไตย

ในทางกลับกัน ประธานาธิบดีสีกล่าวว่า “เพื่อนรักของผม ผมมีความสุขมากกับการประชุมครั้งใหม่ของเรา” สีตั้งข้อสังเกตว่า การพบปะกับปูตินเป็นประจำ ไม่ใช่แค่เป็นประเพณีอันดีเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ระดับสูงระหว่างรัสเซียและจีนด้วย

ผู้นำทั้งสองตกลงที่จะกระชับความสัมพันธ์เพื่อปกป้องผลประโยชน์อันชอบธรรมของประเทศต่างๆ โดยปูตินเรียกสิ่งนี้ว่าเป็น ปัจจัยหลักในการรักษาเสถียรภาพในเวทีระหว่างประเทศ และเขาสัญญาว่า จะสนับสนุนการดำรงตำแหน่งประธาน SCO ของจีนในปี 2567-2568 ในทุกด้าน โดยเรียกองค์กรนี้ว่า เป็นหนึ่งในเสาหลักสำคัญของระเบียบโลกแบบหลายขั้วที่ยุติธรรม

ส่วนสีก็กล่าวว่า จีนสนับสนุนรัสเซียในการปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะประธานหมุนเวียนของบริคส์ การรวมกลุ่มประเทศทางใต้ทั่วโลกเข้าด้วยกัน เพื่อป้องกันสงครามเย็นครั้งใหม่ และต่อต้านการคว่ำบาตร และการใช้อำนาจฝ่ายเดียวที่ผิดกฎหมาย ต่อกรณียูเครน สีกล่าวว่า จีนอยู่ด้านที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์เสมอ และยินดีที่จะใช้ความพยายามเชิงบวกเพื่อส่งเสริมการเจรจาสันติภาพและการแก้ปัญหาทางการเมือง

สำหรับการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ในครั้งนี้ คาดว่า จะมีการอนุมัติให้เบลารุสกลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 10 ของกลุ่มความร่วมมือภูมิภาคที่จีนจัดตั้งขึ้น ขณะที่ ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอันของตุรกี แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมกลุ่ม และได้พบกับปูตินก่อนหน้านี้ในวันที่ 3 กรกฎาคมในการประชุมสุดยอด

ทั้งนี้ จีนจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหมุนเวียนของ SCO และหลังการประชุมสุดยอดที่อัสตานา ประธานาธิบดีสีจะเดินทางไปเยือนทาจิกิสถานต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น