“สุดาวรรณ” ชูศิลปินไทยคนแรก เจ้าของคาแร็กเตอร์ “Crybaby” สร้างแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ พร้อมผลักดันศิลปินไทยสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสู่เวทีนานาชาติ

รมว.วธ. “สุดาวรรณ” ชูศิลปินคนไทยคนแรกเจ้าของคาแร็กเตอร์ Crybaby อาร์ตทอยชื่อดัง สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ – ผลักดันศิลปินไทยสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสู่เวทีนานาชาติ พร้อมขยายเครือข่ายดึงศิลปินร่วมสมัยรุ่นเก่าใหม่ - ศิลปิน ART TOY ติวเข้มนักศึกษา เดินหน้าฟื้นตลาดนัดศิลปะ

“สุดาวรรณ” ชูศิลปินไทยคนแรก เจ้าของคาแร็กเตอร์ “Crybaby” สร้างแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ พร้อมผลักดันศิลปินไทยสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสู่เวทีนานาชาติ – Top News รายงาน

สุดาวรรณ

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรม Soft Power ทั้ง 11 สาขา โดยนำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์กับทุนทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทยเรา โดยมีเป้าหมายเปิดเวทีให้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการอุตสาหกรรม Soft Power ระดับโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมการพัฒนา Soft Power ของไทย ซึ่งอุตสาหกรรมด้านการออกแบบเป็นหนึ่งในนโยบายขับเคลื่อน Soft Power ของรัฐบาลตามยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ Thailand creative content agency (THACCA) กับ 11 กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในปี 2567

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการขับเคลื่อนและผลักดันยุทธศาสตร์ Soft Power ผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นอุตสาหกรรมที่คนไทยทั้งหมดสามารถมีส่วนร่วมได้ ด้วยศักยภาพของทุกคนที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรม ฝีมือและเป็นเวทีในการแสดงออก ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีโอกาสพบปะและหารือกับทีมงานศิลปินไทยผู้มีส่วนร่วมในการผลักดันและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของคนไทย อาทิ นางสาวนิสา ศรีคำดี ศิลปินคนไทยคนแรกที่ได้ร่วมงานกับ Pop Mart ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานคาแร็กเตอร์ Crybaby อาร์ตทอยคาแรกเตอร์ที่เป็นเด็กผู้หญิงผมสั้นผู้มีน้ำตาคลอเบ้าอยู่ตลอดเวลา สัญลักษณ์ของความเสียใจและความสุข ผลงานการสร้างสรรค์ของ Crybaby Molly” ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างมากที่ศิลปินไทยได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องสนับสนุนและผลักดันศิลปินไทย มีพื้นที่ในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ และเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินรุ่นใหม่สร้างผลงาน และมีเวทีในการแสดงผลงานมากขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรมในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้และทำให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญก้าวหน้า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า ได้มอบหมายสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ขยายผล การส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยทั้งการผลิตศิลปินร่วมสมัยรุ่นใหม่และส่งเสริมตลาดศิลปะร่วมสมัย โดยการดำเนินการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ด้วยการสร้างความร่วมมือกับศิลปินศิลปะร่วมสมัยทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่และศิลปิน ART TOY ให้มากขึ้น เพื่อเชิญมาเป็นวิทยากรอบรมถ่ายทอดความรู้และสร้างแรงบันดาลใจแก่นักศึกษา ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย นอกจากนี้ ได้ให้จัดทำโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปะร่วมสมัยระหว่างนักศึกษาไทยกับนักศึกษาต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และการจัดนิทรรศการแสดงผลงานระหว่างกันทำให้นักศึกษาไทยได้มีโอกาสแสดงผลงานในต่างประเทศและนักศึกษาต่างชาติมาแสดงผลงานในไทย ส่งผลให้ผลงานของนักศึกษาในโครงการนี้ได้รับการเผยแพร่และเป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ ช่วยเพิ่มโอกาสจำหน่ายผลงาน รวมทั้งเห็นด้วยกับการที่ สศร. จะฟื้นฟูโครงการ Art Market ตลาดนัดศิลปะในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ศิลปินมีพื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายผลงาน ทำให้มีกำลังใจสร้างสรรค์ผลงานและมีรายได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น