คนอังกฤษหลายล้านคนหลั่งไหลเลือกนายกฯคนใหม่

คนอังกฤษทั่วประเทศออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ คาดพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีริชี่ ซูแน็คจะพ่ายแพ้อย่างหลุดลุ่ย ขณะที่ทุกโพลชี้พรรคฝ่ายค้านได้ที่นั่งอย่างน้อย 430 ที่นั่งขึ้นแท่นรัฐบาลเสียงข้างมากชุดใหม่

BBC, CNN และ AFP รายงานว่าชาวอังกฤษทั่วประเทศซึ่งปีนี้มีผู้สิทธิเลือกตั้งราว 46.5 ล้านคนได้ทยอยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 4 กค.) หลังจากที่หน่วยเลือกตั้งกว่า 4 หมื่นแห่งจากเขตเลือกตั้ง 650 เขต จะเปิดทำการตั้งแต่ 0700 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นหรือ 1300 นาฬิกาตามเวลาของไทยและจะปิดหีบในเวลา 2200 นาฬิกาหรือ 0400 นาฬิกาพรุ่งนี้ตามเวลาไทย (ศุกร์ที่ 5 กค.) และทันทีหลังจากปิดหีบ สื่ออังกฤษก็จะเริ่มรายงานเอ็กซิกโพล ซึ่งส่วนใหญ่จะบอกผลเลือกตั้งที่แม่นยำ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีริชี่ ซูแน็ค ผู้สมัครจากพรรคอนุรักษ์นิยมได้เดินทางไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่ช่วงเช้าที่เขตริชมอนด์และนอร์ธแอเลอร์ตัน ที่เมืองยอร์กเชียร์ ทางเหนือของอังกฤษ ขณะที่นายเคียร์ สตาร์เมอร์ คู่แข่งจากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นตัวเต็งที่คาดว่าจะชนะเลือกตั้งครั้งนี้ได้เดินทางไปหย่อนบัตรที่เขตลอนดอนในช่วงเช้าเช่นกัน

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกนับตั้งแต่บอริส จอห์นสันคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายให้กับพรรคอนุรักษ์นิยมในปี 2562 และคาดว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่นำความพ่ายแพ้อย่างหมดรูปมาให้กับพรรคอนุรักษ์นิยมเช่นกัน ซึ่งหากเป็นไปตามคาดก็จะปิดฉากการบริหารประเทศของพรรคอนุรักษ์นิยมที่ครองอำนาจมานานถึง 14 ปี

ทั้งนี้โพลใหญ่ๆที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากซูแน็คประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าต่างชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่าพรรคแรงงานที่นำโดยสตาร์เมอร์วัย 61 ปีจะคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย โดยคาดว่าจะสามารถคว้าที่นั่งในสภาได้อย่างน้อย 430 ที่นั่ง ได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากมาอย่างสบายๆ โดยตามกฎของการเลือกตั้งอังกฤษ พรรคที่จะได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากจะต้องได้ที่นั่งไม่ต่ำกว่า 326 ที่นั่ง ส่วนพรรคอนุรักษ์นิยมของซูแน็คคาดว่าจะได้คะแนนต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้มาเพียง 127 ที่นั่ง

สำหรับสาเหตุที่สร้างความไม่พอใจให้กับคนอังกฤษก็เป็นปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่, ค่าครองชีพที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์, ภาษีและปัญหาผู้ลี้ภัย

ทั้งนี้หากผลเลือกตั้งเป็นไปตามที่โพลชี้ ซูแน็คก็จะเดินทางไปเข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (ศุกร์ที่ 5 กค.) จากนั้นสตาร์เมอร์ก็จะเข้าเฝ้าเพื่อรับการแต่งตั้งเป็นผู้นำคนต่อไปของอังกฤษ ก่อนที่จะไปเข้าทำเนียบรัฐบาลที่ถนนดาวนิ่งเพื่อกล่าวปราศรัยในฐานะนายกรัฐมนตรี จากนั้นสตาร์เมอร์ก็จะเริ่มกระบวนการจัดตั้งคณะรัฐบาลต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ธนาธร” ร่วมรำลึก 48 ปี 6 ตุลา ลั่นอยากเห็นประเทศดีกว่านี้ โยนบาปวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล เป็นศูนย์กลางพยุงเศรษฐกิจ การเมืองไทย
แย่แล้ว! “เลบานอน” ยกเลิกทุกเที่ยวบิน ปชช.โดดขึ้นเรือหนีตายทะลักตุรกี
"สืบนครบาล" บุกรวบ "น้ำหนึ่ง" นักตุ๋นสวมชุดขาวเข้าไปมั่วในสภา อ้างเป็นเลขาอดีตนายกรัฐมนตรี
ผู้นำอิสราเอลชี้อิหร่านเป็นภัยคุกคาม
อิสราเอลถล่มหนักเบรุตปชช.หนีตายทางเรือ
มาครงเรียกร้องหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล
ทะลุวังโผล่โหนศพ “บุ้ง” ชูภาพหรา ขณะตักบาตรพระ มธ.จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลา
“หนุ่มกะเหรี่ยง” ไล่ RUK เชิญไปห้าวที่พม่า ถามแรง “สส.แก้วตา” เป็นคนไทยจริงใช่ไหม
ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 
ชาวเน็ตแห่ชื่นชม "โรงแรมสัตว์เลี้ยง" ประกาศรับฝากแมวฟรี จากน้ำท่วมเชียงใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น