“ศุภชัย” ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด

“ศุภชัย” ลั่นสงครามใหญ่กัญชายังไม่จบ ยังไม่มีใครแพ้ใครชนะ ย้ำจุดยืนและอุดมการณ์พรรคภูมิใจไทยไม่เปลี่ยน รับกัญชาที่เป็นปัญหาเพราะการเมือง ซัดรัฐบาลใจดำหวังดวงตาเห็นธรรมคำนึงถึงประโยชน์ประชาชน เร่งผ่านกฏหมายควบคุมให้ถูกต้อง แนะหากพรุ่งนี้กลับมติเป็นยาเสพติดร้องศาลปกครองเพิกถอน หรือเจ้าหน้าที่ผิดม.157 ได้

“ศุภชัย” ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด- Top News รายงาน

 

ศุภชัย

 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 12.30 น. เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จัดเสวนาให้หัวข้อเจตนารมณ์การกำหนดอนาคตกัญชาประเทศไทย ณ หอศิลปกรุงเทพฯมหานคร แยกปทุมวัน โดยมีผู้เข้าร่วมอาทิ มล.รุ่งคุณ กิติยากร , อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ , นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ เป็นต้น ดำเนินรายการโดย นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล โดยมี นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย เข้าร่วมรับฟัง

โดยนายศุภชัย กล่าวตอนหนึ่งว่า หลายปีที่ผ่านมาจนถึงวินาทีนี้สิ่งที่พี่น้องสัมผัสได้ว่าตนและพรรคภูมิใจไทยไม่เคยเปลี่ยนอุดมการณ์ความคิดเรื่องกัญชา ที่จะทำให้กัญชาสามารถเป็นประโยชน์ให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากกัญชา ตนเชื่อมั่นเสมอว่าไม่มีเรื่องไหนที่เราชนะได้มาง่ายๆโดยไม่ต้องต่อสู้ วันนี้เรายังไม่แพ้เขาก็ยังไม่ชนะ จนถึงวันนี้สงครามใหญ่ยังไม่ยุติ และตนเชื่อว่าตราบใดที่ทุกท่านรวมด้วยกันด้วยความแข็งแรงเป็นพลังที่ต้องแสดงสะท้อนให้รัฐบาลหรือรัฐเห็นว่าตรงนี้เป็นความต้องการของประชาชน

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายศุภชัย กล่าวว่า ตนขอเสนอความเห็นในเชิงกฏหมาย คือเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาคณะกรรมการชุดเดียวกันนี้ สนับสนุนให้มีการควบคุมกัญชาเฉพาะสารสกัด 0.2 % ของ THC แต่ถ้าพรุ่งนี้ให้กลับเป็นยาเสพติด บ้านเมืองนี้ปกครองด้วยกฏหมาย ดังนั้นการจะเปลี่ยนกฏหมายที่บอกว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้วกลับมาเป็นยาเสพติดต้องมีเหตุผลรองรับเชิงวิชาการ ต้องไปถามคนที่ใช้กัญชา และที่จะบอกว่าจะใช้กฏหมายประชามติก็ต้องรอให้ผ่านการพิจารณาของสภาก่อน ไม่ใช่มาเปิดทางออนไลน์แค่นั้นไม่พอ

“ผมขอแนะนำเป็นการส่วนตัวว่าถ้าปรากฏว่าพรุ่งนี้คนที่เคยลงมติสนับสนุนปลดล็อคกัญชาแล้วมาบอกว่าให้กลับไปเป็นยาเสพติด ประชาชนก็มีสิทธิดำเนินคดีต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนได้ หรือถ้าเป็นข้าราชการซึ่งมีหน้าที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฏหมาย การที่กระทำเช่นนั้นอาจละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาจผิดกฏหมายอาญา สงครามนี้ยังมีอีกยาว ที่บอกว่าจะเอาพรรคการเมืองแก้แค้นกันนั้น ผมและพรรคภูมิใจไทยไม่สนใจเรื่องการเมืองคิดว่าทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมันเป็นหน้าที่ของเรา” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาผ่านความเจ็บปวดจากการร่างกฏหมายที่ดีที่สุด แต่กลับดึงเกมจนกฏหมายไม่ผ่าน ตนถึงกับสะอื้น จนวันนี้ตนไม่ได้รู้สึกว่าภาระหน้าที่เรื่องกัญชาสิ้นสุดลง และพรรคภูมิใจไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยยังยืนหยัดจุดยืนเดิม วันนี้เรายื่นร่างกฏหมายกัญชาเข้าสู่สภาและหวังว่าจะใช้กฏหมายฉบับนี้มาดูแลเรื่องกัญชา ประเทศไทยอาจประหลาดที่สุดในโลกผู้ชุมทั้งหลายออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้ออกกฏหมายมาคุมทำให้กัญชาสามารถดำเนินต่อไปได้แบบสบายใจ ในขณะที่ประเทศอื่นประท้วงอย่าออกกฏหมาย แต่รัฐบาลนี้กลับเพิกเฉย ตนว่ารัฐบาลนี้ใจดำ เสียงของประชาชนทุกคนควรมีค่า ตนไม่รู้ว่าคนที่ใช้ประโยชน์กัญชามีเท่าไหร่ แต่ตนเคยดูเรื่องราวของญี่ปุ่น ที่รถไฟตัดสินใจไม่ปิดสถานีเพียงเพราะมีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งต้องอาศัยเดินทางไปเรียน จนเด็กเรียนจบจึงปิด เขาพร้อมดูแลคนเพียงหนึ่งคน ในขณะที่ประเทศไทยมีคนประมาณ 5 ล้านคนได้ประโยชน์จากกัญชาแต่กำลังจะถูกเอากลับไปเป็นยาเสพติด

“ เรื่องนี้ยังไม่จบ ต้องยอมรับความจริงว่าที่ผ่านมากฏหมายกัญชายังไม่ผ่านสภาเพราะเรื่องการเมือง และวันนี้ที่ยังเป็นปัญหาอยู่เพราะเป็นเรื่องการเมือง กัญชาเป็นพืชการเมือง ตนเสียใจที่ตนเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองที่ทำให้กัญชาหยุดชะงัก แต่ความปราถนาดีความตั้งใจจริงของพวกเรายังไม่เคยเปลี่ยน ผมและพรรคภูมิใจไทยพร้อมสู้ไปกับทุกคน และเชื่อมั่นว่าตราบเท่าที่การสู้รบยังไม่สิ้นสุด บอกไม่ได้ว่าใครแพ้ใครชนะ สถานการณ์การเมืองอาจเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นก็ได้ และถ้ารัฐบาลมีดวงตาเห็นธรรมคำนึงประโยชน์ประชาชน แล้ววันนั้นกัญชาจะถูกต้องโดยมีกฏหมายคุมและทุกภาคส่วนทั้งประชาชน ภาคอุตสาหกรรม และทางการแพทย์จะได้เติบโต วันนี้เอาอคติทิ้งไปแปลกใจทำไมไม่เลือกทางเดินง่าย ๆ”นายศุภชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น