“NBM” แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง

"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง

NBM” แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง

วันที่ 4 ก.ค. 67 บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ชี้แจงกรณีประตูบางส่วนของขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เปิดที่สถานีลาดปลาเค้า (PK18) ว่า เมื่อเวลา 7:01 น. ขบวนรถไฟฟ้าหมายเลข 10 กำลังเคลื่อนที่ออกจากสถานีลาดปลาเค้า (PK18) มุ่งหน้าไปสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ทางเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าได้ยินเสียงดังผิดปกติ ลักษณะคล้ายกับมีวัตถุกระแทกกับตัวรถหลายครั้ง จึงได้ทำการกดปุ่มควบคุมเพื่อหยุดรถฉุกเฉินทันที และแจ้งเหตุให้ห้องศูนย์ควบคุม (CCR) รับทราบเหตุการณ์ จากการตรวจสอบพบว่าประตูรถไฟฟ้าได้หนีบกระเป๋าผู้โดยสารติดอยู่กับประตูด้านนอกขบวนรถบริเวณตู้โดยสารสุดท้ายที่ยังคงอยู่ในเขตชานชาลา

NBM แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิด

ข่าวที่น่าสนใจ

ห้องศูนย์ควบคุมจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้า ทำการเปิดประตูบานที่หนีบกระเป๋า โดยการใช้กุญแจประจำขบวนรถไขเพื่อเปิดประตู แต่ไม่สามารถทำการไขเพื่อเปิดประตูบานดังกล่าวได้ ห้องศูนย์ควบคุมจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้ายกเลิกระบบควบคุมรถอัตโนมัติ และเข้าควบคุมขบวนรถด้วยตนเอง ให้เตรียมพร้อมที่จะขับขบวนรถย้อนกลับสู่สถานีลาดปลาเค้า (PK18) เพื่อจะทำการเปิดประตูรถ และนำกระเป๋าที่ติดอยู่ออก

เมื่อเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าเข้าทำการควบคุมรถด้วยตนเอง แต่ด้วยการสื่อสารที่เข้าใจคลาดเคลื่อนกับห้องศูนย์ควบคุม จึงได้ทำการเปิดประตูรถไฟฟ้าฝั่งชานชาลาที่กระเป๋าติดอยู่ ในระหว่างการแก้ไขห้องศูนย์ควบคุมได้เห็นเหตุการณ์ประตูรถเปิดออกผ่านกล้อง CCTV ก่อนที่เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าจะเคลื่อนขบวนรถย้อนเข้าสู่สถานี จึงได้เร่งติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าให้ทำการปิดประตูรถโดยทันที พร้อมให้นำกระเป๋าที่ติดอยู่กับประตูออก และทำการปรับระบบรถเข้าสู่ระบบอัตโนมัติ หลังจากนั้นขบวนรถไฟฟ้าจึงได้ให้บริการตามปกติต่อไป

บริษัทฯ กราบขออภัยผู้โดยสารทุกท่านที่ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งจะทำการปรับปรุงแก้ไขในส่วนของขั้นตอนการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้า และห้องศูนย์ควบคุมการเดินรถ ให้มีลำดับขั้นตอนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และจัดให้เจ้าหน้าที่สถานีขึ้นมาเพิ่มการตรวจสอบยืนยัน ก่อนการเคลื่อนขบวนรถ และการเปิดประตูรถ เพื่อยืนยันขั้นตอนการปฏิบัติให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้บริษัทจะทำการเน้นย้ำกำชับพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน ให้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในทุกกรณี เพื่อสร้างความปลอดภัย มั่นใจ ให้กับผู้โดยสารทุกท่าน หากพบเหตุไม่ปกติในขบวนรถไฟฟ้า ผู้โดยสารสามารถกดปุ่มกระดิ่ง (Passengers Intercom Panel) เพื่อแจ้งห้องศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าได้ทันที

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line Official : @pinkyellowline เว็บไซต์ www.nbm.co.th หรือ Facebook Page : MRTPinkLine หรือเช็กสถานะการเดินรถได้ที่ Application ‘The SKYTRAINs’

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“มท.” สั่งลงดาบฟัน “นอภ.เหนือคลอง” ออกจากราชการทันที เซ่นปมเรียกรับเงินผู้รับเหมา 5 หมื่นบาท
แผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูดที่ญี่ปุ่น
"นายกฯ" มอบคำขวัญวันครูแห่งชาติ ปี 2568 ยกครูจุดประกายฝัน-สร้างโอกาสให้เด็ก
สงขลาทะเลคลั่ง! "หาดแก้วจุลดิศ" คลื่นสูง 4 เมตร ซัดแนวกำแพงกันคลื่นพังเสียหาย
"สิรภพ" เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ "3 อส." ถูกสะเก็ดระเบิด บาดเจ็บเหตุคนร้าย วางบึ้มใกล้สถานีตำรวจเมืองปัตตานี
"ทรูมันนี่" แจงให้บริการแอปฯทางการเงินถูกกฎหมาย ได้รับใบอนุญาตจากแบงก์ชาติ หลังถูกพาดพิงปม 2 แบรนด์มือถือ
ป.ป.ช.เดินหน้าสอบคดี จนท.รัฐ เอื้อ "ทักษิณ" นอนชั้น 14 แต่งตั้งที่ปรึกษาไต่สวน กระชับทำงานเร็วขึ้น
บริษัทจีนเปิดตัว ‘รถ AGV’ ไร้คนขับ รับน้ำหนัก 300 ตัน
กสทช.ขีดเส้น 2 แบรนด์มือถือ ลบแอปฯ เงินกู้นอกระบบ 16 ม.ค.นี้ พร้อมสั่งหยุดจำหน่ายสินค้าหากพบข้อผิดพลาดอยู่
"พิธีสืบพระชะตาหลวง" เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีสมมงคล 2568

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น