คณะอนุกรรมการประจำท้องที่ จังหวัดชลบุรี เตรียมลงดาบวิน จยย.รับจ้าง หากทำเสื่อมเสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวซ้ำซาก โทษร่วมสูงสุดถอดถอนทั้งวิน

วันที่ (4 ก.ค.67) ที่ประชุมบรรยายสรุป ณ ที่ว่าการอำเภอบางละมุง นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการประจำท้องที่ จังหวัดชลบุรี ภายหลังจากที่ปรากฏในสื่อโซเชี่ยลว่า มีกลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในเขตพื้นที่อำเภอบางละมุงและเมืองพัทยา ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับนักท่องเที่ยวและประชาชนบ่อยครั้ง สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อเมืองท่องเที่ยว เช่น กรณีทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และกรณีที่ประชาชนร้องมาว่า วินรถจักรยานยนต์รับจ้างจะคอยไล่รถที่ประชาชนมาจอดรอรับคนในครอบครัว หรือคนรู้จัก ตามโรงแรม คอนโด ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เพราะคิดว่าเป็นรถที่ขับมารับผ่านแอพพลิเคชั่น โดยใช้คำพูดที่หยาบคาย และบางครั้งอาจเลยเถิดไปถึงการทำร้ายร่างกายประชาชน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องปรามและจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่อำเภอบางละมุง

 

ปัจจุบันในพื้นที่อำเภอบางละมุงมีวินรถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ลงทะเบียนไว้ถูกต้อง จากการจัดระเบียบเมื่อปี พ.ศ.2563 มีวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง จำนวน 809 วิน และมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง จำนวน 4,575 คน ซึ่งในจำนวนนี้ยังมีอีกหลายรายที่ยังไม่จดทะเบียนถูกต้องทั้งรถจักรยานยนต์และใบขับขี่ ดังนั้น เพื่อร่วมกันแก้ไขและกำหนดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ขับขี่ฯ พร้อมทั้งร่วมกันกำหนดบทลงโทษวินรถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ขับขี่ฯ ที่มีพฤติกรรมกระทำความผิดซ้ำซาก สร้างความเดือดร้อนให้แก่นักท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของอำเภอบางละมุง ในที่ประชุมจึงมีข้อเสนอให้ทำการจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมผู้ขับขี่ฯ ใหม่ โดยอ้างอิงข้อมูลจากปี 2563

ทางด้านนางจำลงอลักษณ์ คูณวัตร (คูน-วัด) หัวหน้าสำนักงานขนส่ง จังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง ชี้แจงว่า ปัจจุบัน สำนักงานขนส่งฯ ได้เปิดลงทะเบียนสำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้าง และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ แต่กลับมีผู้มาลงทะเบียนจำนวนน้อย ในส่วนของการทำใบขับขี่สาธารณะจะต้องมีการอบรม และมีใบขับขี่รถส่วนบุคคล กรณีที่มีป้ายเหลืองแล้ว จะขอขับผ่านแอพพลิเคชั่น จะต้อง ดำเนินการขอใบรับรองไปที่แอพพลิเคชั่นนั้น ๆ แล้วมาดำเนินการยื่นเรื่องที่ขนส่งเพื่อดำเนินการออกใบรับรองการขับขี่ ส่วนกรณีรถป้ายขาว-ดำ จะขอขับขี่ผ่านแอพพลิเคชั่น จะต้องดำเนินการยื่นเรื่องไปที่แอพพลิเคชั่น เพื่อออกใบรับรอง และนำใบรับรองมายื่นขออนุญาตที่ขนส่ง เนื้อดำเนินการออกใบอนุญาตขับขี่

 

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาบทลงโทษกรณีเกิดเหตุวินจักรยานยนต์รับจ้างก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันเอง หรือนักท่องเที่ยว/เรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคา ซื้อขาย ปล่อยเช่า ฯลฯ โดยเสนอมาตรการการตัดแต้ม ดังนี้ หากทำความผิดครั้งที่ 1 อาจจะมีการจับปรับ และตัดคะแนน ตามระเบียบของกรมการขนส่งฯ, ผิดครั้งที่ 2 เสนอพักใช้ใบอนุญาต 30 วัน และครั้งที่ 3 คงจะต้องถอดออกจากรายชื่อวิน

ในส่วนของมาตรการที่จะใช้ร่วมกันทั้งวิน หากในวินนั้น ๆ มีผู้กระทำความผิดวนไปวนมาถึง 3 ครั้ง 3 ทางคณะอนุกรรมการฯ มีความเห็นร่วมกันว่า คงจะต้องมาพิจารณากันอีกครั้งว่าจะมีมาตรการอย่างไร ซึ่งในเบื้องต้นอาจจะมีการพักใช้วิน 15 วัน 30 วัน หรือหากเป็นเหตุที่มีความรุนแรง มีการกระทำที่อุกอาจ เสื่อมเสียภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับวินและการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ก็อาจจะพิจารณายกเลิกวินนั้น ๆ ไป

อนันต์ กิ่งสร ทิวากร กฤษมณี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น