“จิราพร” เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน

"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน

จิราพร” เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน

วันที่ 5 ก.ค. 67 นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือระหว่าง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับ นายหวัง ชวนฟู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท BYD จำกัด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในฐานะที่ผู้กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. จะดูแลผู้บริโภคอย่างไร ว่า ในกรณีที่มีคนร้องเรียน บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า BYD ซึ่งมีการกระหน่ำลดราคาลงมาอย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้บริโภคบางส่วนได้รับผลกระทบ รวมถึงไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ตนได้สั่งการให้สคบ.เชิญบริษัท BYD มาหาทางออกร่วมกันกับผู้บริโภค จึงได้รับรายงานว่า จะมีการนัดหมายเข้ามาเจรจาร่วมกันในสัปดาห์หน้า

จิราพร เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทราบว่านายกรัฐมนตรีได้พบผู้บริหารบริษัท BYD แล้ว ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุนและตั้งโรงงานในประเทศไทย จึงถือว่ามีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อมโยง Supply Chain หรือ ห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังทราบว่ามีการหารือถึงการดูแลผู้บริโภคด้วย ซึ่งจากข่าวทางบริษัท BYD รับปากกับนายกรัฐมนตรีว่าจะหามาตรการเยียวยาผลกระทบแก่ผู้ที่ซื้อก่อนหน้านี้ โดยจะมีการพิจารณาการปรับลดราคาที่เหมาะสม เรื่องนี้จึงเป็นข่าวดีของผู้บริโภค โดยย้ำว่าบริษัท BYD กับรัฐบาลได้หารือกันแล้ว จึงคาดการณ์ว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลผู้บริโภค

 

ส่วนการหั่นราคาลงจะส่งผลกระทบต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประมาณการณ์ว่ายานยนต์ไฟฟ้าจะทำให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตขึ้น นางสาวจิราพร ระบุว่า การลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภค ซึ่งจะได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง เพียงแต่มีบางส่วนซื้อไปล่วงหน้าแล้วได้รับผลกระทบ กลายเป็นภาพเชิงลบแก่ผู้บริโภค ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของบริษัท BYD ที่จะต้องชี้แจง จึงคิดว่าภายหลังตั้งโรงงานจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้น

 

นอกจากนี้ นางสาวจิราพร ยังยืนยันด้วยว่า การปรับลดราคาของบริษัท ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคายานยนต์บริษัทอื่นถือเป็นการแข่งขันของตลาดเสรีที่จะต้องมีการแข่งขันด้านราคากันอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้มีกฎหมายหลายตัว ฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปกำกับดูแล ส่วนตนในฐานะที่กำกับดูแล สคบ.มีหน้าที่รับเรื่องโดยตรงจากผู้บริโภคเท่านั้น ซึ่งเรื่องของราคาและการแข่งขันทางการตลาดมีกฎหมายฉบับอื่นๆที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงต้องมีการหารือกันต่อไป ทั้งนี้ สคบ.มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องราวที่ประชาชนร้องเรียนมา อย่างไรก็ตาม จากการเจรจาเมื่อช่วงเช้า คิดว่าน่าจะมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากบริษัทรับปากว่าจะไปดูแลผู้บริโภคต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 
ชาวเน็ตแห่ชื่นชม "โรงแรมสัตว์เลี้ยง" ประกาศรับฝากแมวฟรี จากน้ำท่วมเชียงใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย
รพ.เด็ก อัปเดตอาการ เด็ก 14 เหยื่อไฟไหม้บัส บาดแผล สภาพจิตใจดีขึ้น
ชาวบ้านโวย ไร้เหลียวแลเยียวยา น้ำท่วมนา 1 พันไร่ 35 ปี ไร้ที่ทำกิน ด้านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรม นำคณะ สว.เมืองช้าง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา
สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ห่วงสงคราม "อิสราเอล" ขยายตัว หวั่นน้ำมันแพง แนะสั่งสต๊อกน้ำมันสำรอง
สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่
ผบ.สอ.รฝ.ท่านใหม่ มอบ 3 นโยบายหลักกำลังพล ต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ มีระเบียบวินัยและมีความสามัคคี
คึกคัก เลือกตั้งนายกอบจ.อุทัยธานี "เผด็จ" ไร้คู่แข่ง ประชาชนทยอยใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
“ธนกร” ฝาก “นายกฯ” แก้ปัญหาทุนจีน-เมียนมา หลังรุกคืบครองหลายจังหวัด ทำธุรกิจเกลื่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น