“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง

“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า ควรยุติบทบาทได้แล้ว บอกไม่ใช่หน้าที่มาตรวจสอบ “สว.ใหม่” จวก ไร้มารยาทยังนัดประชุม จี้กกต.รับรองผล ประกาศไปก่อนสอยที่หลัง มั่นใจไม่โมฆะ

“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง – Top News รายงาน

นันทนา

 

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 นางนันทนา นันทวโรภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนประกาศรับรองผลการเลือก สว . ชุดใหม่ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และพบว่ามีผู้ร้องคัดค้านจำนวนมากเหมือนกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา แต่การร้องคัดค้านก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการล้มกระดานหรือทำให้การเลือกเป็นโมฆะ ดังนั้นกกต. ควรจะพิจารณาว่าเมื่อการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว ก็ควรจะรับรองผู้ที่ผ่านการเลือกสำหรับคนที่สุจริตก่อน ส่วนบุคคลใดที่มีสงสัยว่ามีการทุจริตหรือเข้ามาโดยไม่ตรงกลุ่มอาชีพ กกต. ก็สามารถแขวนไว้ก่อนได้ เพราะ สว.ชุดปัจจุบันได้รับสั่งการมานานพอสมควรแล้ว ควรจะเปิดโอกาสให้สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว จึงขอเรียกร้องไปที่กกต.ว่าให้รับรองผู้กองแล้วสอยทีหลัง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่สว. ชุดปัจุบันมีการนัดประชุมในสัปดาห์หน้าจะยิ่งทำให้การเข้าทำหน้าที่ของสว.ชุดใหม่ยิ่งล่าช้าหรือไม่นั้น นางนันทนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าสว.ที่ทำหน้าที่รักษาการจะเกิดมาขยันอะไรตอนนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้พบว่าทำอะไรสักเท่าไร ตอนนี้ควรจะเปิดให้เป็นเวลาของสว. ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้แล้ว และโดยมารยาทการเลือกได้สิ้นสุดลงแล้ว หมดภาระหน้าที่ของสว.ชุดปัจจุบัน ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว ส่วนที่ วาระการประชุม วุฒิสภา เป็นการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเลือกกันเองของสว.ปี 2567 เหมือนจะมีความพุ่งเป้ามาที่การเลือก สว. ชุดใหม่โดยตรงนั้น นางนันทนา มองว่า กระบวนการเลือกสว. ไม่ใช่เรื่องของสว.ชุดเก่า หากบุคคลใดข้อสงสัย ต้องการร้องคัดค้านให้ไปร้องที่กกต. ไปตรวจสอบตรงไหนไม่ใช่บทบาทของสว.ชุดเก่าที่จะมาตรวจสอบสว. ชุดใหม่ ถือเป็นการทำผิดช่องทางผิดภาระหน้าที่ สว.ชุดเก่าควรยุติการปฏิบัติหน้าที่ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว

 

นางนันทนา ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมาการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นมีการรองคัดค้าน และร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากลและความผิดปกติทุกครั้ง จึงไม่จำเป็นว่าเมื่อมีการคัดค้านจะส่งผลให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นจำนวนมาก อม่กติกาการเลือกสว. ในครั้งนี้จัดเป็นกติกาที่วิปริต แต่กระบวนการได้สิ้นสุดลงแล้วก็ต้องยอมรับ แล้วกกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่ จนสามารถเลือกสว. ครบ 200 คน แบะรายชื่อสำรองอีก 100 คนแล้ว จึงควรจะต้องประกาศรับรองสว.ชุดใหม่ ส่วนคนที่มีข้อสงสัยเป็นรายบุคคลก็ให้พิจารณาเป็นกรณีไป ไม่ใช่เป็นโมฆะทั้งหมดหรือล้มกระดาน ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้กกตประกาศรับรอง ผลหลัง 5 วัน นับตั้งแต่การเลือกเสร็จสิ้น แต่ตอนนี้ได้เลยกำหนดมานานแล้ว กกต. ก็ควรจะทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกกลุ่มคนที่ได้รับเลือกไปร้องเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น