“ชัชชาติ” ตรวจไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช สั่งเร่งเยียวยาด่วน เปิดจุดลงทะเบียนช่วยเหลือ ตั้งจุดพักพิงชั่วคราว

"ชัชชาติ" ตรวจไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช สั่งเร่งเยียวยาด่วน เปิดจุดลงทะเบียนช่วยเหลือ ตั้งจุดพักพิงชั่วคราว

“ชัชชาติ” ตรวจไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช สั่งเร่งเยียวยาด่วน เปิดจุดลงทะเบียนช่วยเหลือ ตั้งจุดพักพิงชั่วคราว    Top News รายงาน 

 

ไฟไหม้

 

 

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางรัก ระดมรถน้ำกว่า 30 คัน เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ที่เกิดเหตุเป็นซอยแคบมีหัวประปาแดงเพียงหัวเดียว รดน้ำไม่สามารถเข้าถึง เจ้าหน้าที่ต้องประสานกำลังหน่วยบรรเทาสาธารณภัยจากพื้นที่ข้างเคียงมาช่วยระงับเหตุ เบื้องต้นทราบว่า ต้นเพลิงไหม้อยู่ที่อาคารสูง 4 ชั้น เลขที่ 12 โดยขณะเจ้าหน้าที่อาสาบรรเทาสาธารณภัย เข้าไประงับเหตุได้ถูกไฟดูด 1 ราย เจ้าหน้าที่ต้องรีบแจ้งให้การไฟฟ้าตัดกระแสไฟและเร่งนำรถน้ำเข้าทำการระงับเหตุ

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังรถน้ำเข้ามาบริเวณแยกเฉลิมบุรี ทางเข้าวัดสัมพันธวงศ์ศารามวรวิหาร (วัดเกาะ) เพื่อนำสายดับเพลิงต่อกับประปาหัวแดงที่อยู่บริเวณหน้าชุมชนตรอกโพธิ์ ก่อนลากสายเข้าไปใช้น้ำทำการระงับเหตุ แต่เปลวเพลิงยังคงลุกไปอย่างรวดเร็วโดยลุกลามติดบริเวณโรงแรมนิวเอ็มไพร์ซึ่งมีความสูงประมาณ 7 ชั้น โดยมีแสงเพลิงลุกลามออกมาที่บริเวณตัวอาคารและกลุ่มควันเต็มทั่วอาคาร ทำให้ผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในโรงแรมต้องเปิดหน้าต่างเพื่อระบายควันออกมาท่ามกลางการลุ้นระทึกของเจ้าหน้าที่และประชาชนที่อยู่ด้านในว่า จะช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในอย่างไร ขณะที่เปลวไฟยังคงลุกลามติดข้างอาคารพาณิชย์สูง 5 ชั้น เป็นร้านไต่ซิง ฮอทพอท & ติ่มซำ โดยพบว่าที่ชั้น 5 มีการเก็บถังแก๊ส ทำให้เกิดเปลวไฟสีฟ้าอีกด้วย เจ้าหน้าที่ต้องใช้กระเช้าขึ้นฉีดน้ำ เพื่อระงับเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังอาคารข้างเคียง

ขณะที่บริเวณชุมชนตรอกโพธิ์ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุนั้นเป็นอาคารบ้านไม้ มุงสังกะสีมีประชาชนอยู่ประมาณ 150- 200 หลังคาเรือน เป็นชุมชนอยู่ในเนื้อที่ประมาณ 2-3 ไร่ ที่อยู่ด้านหลังโรงแรมนิวเอ็มไพร์ เจ้าหน้าที่ได้พยายามใช้น้ำสกัดเปลวเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกลามติดอาคารข้างเคียง แต่กระแสลมที่พัดทำให้เปลวไฟลุกลามไปยังตึกโรงแรมนิวเอ็มไพร์ ที่ด้านหลังของโรงแรมอยู่ติดกับชุมชนได้รับความเสียหาย

กระทั่งเวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด แสงเพลิงเริ่มลดน้อยลงในวงแคบเหลือเพียงเปลวงเพลิงอยู่ภายในบริเวณชุมชนตรอกโพธิ์เท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เพลิงลุกลามอีกครั้ง

 

 

จนเมื่อเวลา 23.06 น. มีรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ขึ้นรถกระเช้า เพื่อลำเลียงผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในโรงแรมนิวเอ็มไพร์ ออกมาทางกระเช้าพร้อมประกาศให้ผู้ที่ติดค้างอยู่ ออกมาเปิดหน้าต่างห้องพัก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการช่วยเหลือลงสู่ด้านล่าง

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เปิดผยว่า มีบ้านเรือนประชาชนเสียหายจากเพลิงไหม้ไปแล้ว 10 หลังคาเรือน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ถูกไฟดูด ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินเที่ยวอยู่ถนนเยาวราช เจ้าหน้าที่ได้กันออกนอกพื้นที่ทั้งหมดแล้ว

ต่อมา เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 7 ก.ค.67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมกับนายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ลงพื้นสำรวจความเสียหาย และการอำนวยความสะดวกต่อเหตุการณ์เพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

 

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ได้ตั้งจุดลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ มีผู้ที่ได้รับผลกระทบมาลงทะเบียนแล้วมากกว่า 200 คน เพื่อรับการเยียวยาแล้ว นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติอีกจำนวนมาก ที่เช่าบ้านในชุมชนตรอกโพธิ์ ได้รับผลกระทบเช่นกัน กลุ่มนี้จะได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน

 

นายชัชชาติ เปิดเผยอีกว่า ชุมชนตรอกโพธิ์เป็นบ้านไม้เป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมอีกสองแห่งถูกไฟไหม้ ทำให้ลูกค้าทั้งหมดต้องเช็คเอาท์ และ รอเข้าเก็บสัมภาระ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องต้นยังไม่สามารถนับเป็นจำนวนหลังคาเรือนที่ถูกไฟไหม้ได้ ซึ่งจะต้องสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่จากข้อมูลผู้อยู่อาศัยทราบว่าในชุมชนตรอกโพธิ์ มีอยู่ 65 หลังคาเรือน ถูกไฟไหม้เสียหายไปบางส่วนเท่านั้น

นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งจุดที่พักชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยไว้ที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร วัดสัมพันธวงศ์ วัดชัยชนะสงคราม หรือวัดตึก อาคารพิชัยญาติ สำนักงานเขตเขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งเมื่อเวลา 01.00 น. เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยรายงานว่าเพลิงสงบทั้งหมดแล้ว และอยู่ระหว่างดับเถ่าถ่าน โดยขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ พร้อมเปิดเส้นทางจราจรบนถนนเยาวราชให้สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น