“อัจฉริยะ” มาตามนัด ไต่สวนคดี “บิ๊กโจ๊ก” ฟ้องหมิ่นประมาทครั้งแรก

“อัจฉริยะ” มาตามนัด ไต่สวนคดี “บิ๊กโจ๊ก” ฟ้องหมิ่นประมาทครั้งแรก

Top news รายงาน วันนี้ (8ก.ค.67) 09.28 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดาภิเษก เพื่อเข้าไต่สวนมูลฟ้องครั้งแรกในคดีที่ เป็นโจทก์ฟ้องนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ไม่ขอเปิดเผยสำนวนคดีซึ่งเป็นการใช้สิทธิ์ดำเนินคดีฟ้องร้องต่อศาลอาญาเมื่อตนเองถูกกระทบสิทธิ์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่วันนี้คณะพนักงานสอบสวนตำรวจในคดีเว็บไซต์พนันออนไลน์มินนี่จะนำสำนวนคดีจากพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต มาส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาไต่สวนนั้น ขอชี้แจงว่า เนื่องจากสำนวนดังกล่าวที่พนักงานสอบสวนตำรวจได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ใต้บังคับบัญชาจำนวน 8 คนของตนเอง และส่งสำนวนไปยังอัยการฯ แต่ทางอัยการได้พิจารณาแล้วว่าเป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นไปตามที่ตนเองเคยได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สำนวนคดีนี้เป็นเรื่องความผิดเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นอำนาจของ ป.ป.ช.ไม่ใช่อำนาจตำรวจที่จะพิจารณาสั่งฟ้อง

 

และเป็นไปตาม พ.ร.บ. ป.ป.ช. ที่ได้ระบุว่าหากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด พนักงานสอบสวนมีอำนาจสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในเบื้องต้นเท่านั้น แต่ไม่สามารถออกหมายเรียกหรือหมายจับได้ กฎหมายมีหลักเดียว สุดท้ายอัยการจึงพิจารณาว่าเป็นอำนาจของ ป.ป.ช.จึงได้พิจารณาส่งคืนสำนวนไปยังพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนจึงต้องนำสำนวนส่งไปคืน ป.ป.ช.ไปใน 30 วัน ซึ่งตนเองได้กล่าวหาคณะพนักงานสอบสวนไว้ทั้งหมดแล้วว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบไว้แล้ว

 

ทั้งนี้ หากสำนวนคดีของการพิจารณาของ ป.ป.ช. จะถือเป็นการเข้าทางให้ฟ้องกลับหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ไม่มีเข้าทางใครทั้งสิ้น เพียงแต่หลักกฎหมายก็คือหลักกฎหมาย เพราะคดีนี้บิดเบี้ยวตั้งแต่กระบวนการสอบสวนแล้ว เพราะคดีที่เส้นเงินเกินกว่า 300 ล้านจะต้องส่งสำนวนให้ DSI และคดีที่เป็นความผิดเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. ทั้งสิ้น แต่กลับไม่มีการส่งสำนวนคดี และพยายามดึงสำนวนไว้ทำเอง เพื่อนำไปสู่การออกหมายจับ

 

 

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุถึงสาเหตุการถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ในชั้น ป.ป.ช. จะกระทบความเป็นธรรมในคดีหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้เกี่ยว เป็นเรื่องที่ท่านพูดของท่านเอง ส่วนที่อ้างว่า สามารถวิ่งเต้นทางเคลียร์คดีกับ ป.ป.ช. ได้นั้น ตนเองไม่ทราบเหมือนกัน เป็นเรื่องที่รับฟังมา แต่ตนก็มั่นใจในทุกกระบวนการยุติธรรมจะต้องถูกต้อง

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม อ้างว่า มีบุคคลเรียกรับเงิน 10 ล้านบาทกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เพื่อแฉข้อมูลของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตอบเพียงแค่ว่า ไม่มี

 

 

ส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะ อ้างว่าที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีการดีลกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้เป็นตัวกลางคุยกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เกี่ยวกับปัญหาในองค์กรตำรวจแลกกับถอนฟ้องคดีหมิ่นประมาทฯ นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ตนเองยังไม่ได้คุยอะไรทั้งสิ้น และว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มาครงเรียกร้องหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล
ทะลุวังโผล่โหนศพ “บุ้ง” ชูภาพหรา ขณะตักบาตรพระ มธ.จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลา
“หนุ่มกะเหรี่ยง” ไล่ RUK เชิญไปห้าวที่พม่า ถามแรง “สส.แก้วตา” เป็นคนไทยจริงใช่ไหม
ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 
ชาวเน็ตแห่ชื่นชม "โรงแรมสัตว์เลี้ยง" ประกาศรับฝากแมวฟรี จากน้ำท่วมเชียงใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย
รพ.เด็ก อัปเดตอาการ เด็ก 14 เหยื่อไฟไหม้บัส บาดแผล สภาพจิตใจดีขึ้น
ชาวบ้านโวย ไร้เหลียวแลเยียวยา น้ำท่วมนา 1 พันไร่ 35 ปี ไร้ที่ทำกิน ด้านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรม นำคณะ สว.เมืองช้าง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา
สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ห่วงสงคราม "อิสราเอล" ขยายตัว หวั่นน้ำมันแพง แนะสั่งสต๊อกน้ำมันสำรอง
สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น