“เผ่าภูมิ” แจงปม “ศิริกัญญา” วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต ยันรัฐมีไทม์ไลน์ชัด พร้อมส่งกฤษฎีกา หลังถกครม.ปลายเดือนนี้

รมช.คลัง เผยยังไม่ส่งกฤษฎีกาตีความใช้เงิน ธกส. ทำดิจิทัลวอลเล็ต เหตุต้องรอเงื่อนไขที่ชัดเจน เปิดไทม์ไลน์ 24 ก.ค. นายกฯ จะแถลงข่าวลงทะเบียน ยันกรอบวงเงินเดิม ไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ

“เผ่าภูมิ” แจงปม “ศิริกัญญา” วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต ยันรัฐมีไทม์ไลน์ชัด พร้อมส่งกฤษฎีกา หลังถกครม.ปลายเดือนนี้
Top News รายงาน

 

ดิจิทัลวอลเล็ต

 

จากกรณีที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กล่าวถึงภาพรวมงบประมาณปี2568 ว่า เป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นปกติที่กรรมาธิการจะมีคำถามที่เกี่ยวข้อง กับทั้งงบปี2568 และการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในส่วนของธกส. ซึ่งมีการหารือกัน ที่จะต้องนำเงิน 170,000 กว่าล้านบาท มาใช้ในดิจิทัลวอลเล็ต

 

ธกส.ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยของมติในบอร์ดธกส.และยังไม่ได้มีการส่งรายละเอียดเพิ่มเติมในกระบวนการ ซึ่งแสดงว่ายังไม่ได้ส่งให้กฤษฎีกาตีความว่าขัดต่อวัตถุประสงค์กับธกส.หรือไม่

นางสาวศิริกัญญา กล่าวต่อว่า มีการพูดคุยถึงสภาพคล่องที่คงเหลือของธกส. โดย ธกส.ก็ชี้แจงว่ามีสภาพคล่องล้นเกินอยู่ที่ 20,000-30,000 ล้านบาท หากจะต้องใช้เงินส่วนนี้ในการทำโครงการดิจิทัล วอลเล็ต อาจจะต้องถ่ายเทสินทรัพย์หมุนเวียนอื่นๆ ซึ่งจะมีอยู่ประมาณ 200,000-300,000 ล้านบาท

ได้สอบถามธกส.ว่าจะกระทบกับกระดาษทุนที่จะต้องไปแย่งชิงเม็ดเงินจากผู้ที่จะต้องออกตราสารหนี้เอกชนหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเท่าไหร่ ตรงนี้มีผู้ที่แสดงความเป็นห่วงว่าท้ายที่สุดอาจจะต้องเพิ่มทุนให้กับธกส.เพื่อทำให้ อัตราการถือครองกองทุนต่างๆ ดำรงความเสี่ยงของธกส.ยังคงเป็นไปได้อยู่

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า มีการพูดคุยถึงหนี้รัฐบาลที่ติดค้างตอนนี้ยอดอยู่ที่ประมาณเกือบ 800,000 ล้านบาทแล้ว และยังคงเป็นการผ่อนชำระไปเรื่อย ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปี ท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีความชัดเจนในแต่ละปีว่าจะมีความต้องการเงินสดจากธกส.เท่าไหร่ จึงเป็นปัญหากับการบริหารจัดการของธกส.พอสมควร

รัฐบาล ต้องวางแผนให้ชัดเจนว่าจะคืนปีละเท่าไหร่ เพื่อให้ธกส.เอง สามารถบริหารจัดการได้รวมถึง การใช้งบประมาณในแต่ละปี ควรคิดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณไม่ใช่ว่าคิดออกเมื่อไหร่ใช้เมื่อนั้น ถึงแม้จะเป็นธนาคารของรัฐ แต่ธกส.ก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีความมั่นคงทางการเงินระดับหนึ่ง เพื่อไม่เป็นภาระกับประชาชนที่จะต้องเพิ่มทุนหรือจะต้องแก้ปัญหาหนี้เสียของธกส.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ (8 ก.ค.) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่อง การนำเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะส่งให้กฤษฎีกาตีความ ว่า ต้องส่งเป็นแพ็คเกจ ทุกเงื่อนไขจะต้องมีความชัดเจน ต้องส่งเป็นก้อนและตีความเป็นก้อน ไม่สามารถส่งไปถามลอย ๆ ได้ ทุกอย่างต้องเสร็จสิ้นแล้ว และ ธกส. ส่งเรื่องเข้ามาเราถึงจะถามได้ ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการและไทม์ไลน์ เพียงแต่ต้องรอระยะเวลาที่เหมาะสม รวมถึงกรอบ ม.28 ด้วย

 

 

 

 

ไทม์ไลน์ที่ชัดเจน คือวันที่ 10 ก.ค. จะประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อสรุปเงื่อนไขทั้งหมด พร้อมเข้าสู่คณะกรรมการชุดใหญ่ ซึ่งมีนายกฯ เป็นประธาน วันที่ 15 ก.ค. และวันที่ 24 ก.ค. ช่วงเช้า นายกฯ จะแถลงเรื่องการเปิดลงทะเบียนและการยืนยันตัวตน โดยรายละเอียดจะอยู่วันนั้นทั้งหมด ส่วนวันที่ 30 ก.ค. จะเข้าสู่ ครม. อีกครั้ง ก่อนการลงทะเบียน และกระบวนการสอบถามความคิดเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะอยู่หลังจากนั้น

 

 

 

นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า ในกรอบวงเงินเดิม 5 แสนล้านบาท ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ ทั้งงบ 68 ที่อยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการก็เดินหน้า ไม่มีปัญหาอะไร และงบประมาณปี 67 เพิ่มเติม ก็จะเข้าสู่สภาในวันที่ 17 ก.ค. นี้ ส่วนเรื่องแผนสอง หรือแผนสาม หากกฤษฎีกาตีความว่าการใช้เงิน ธ.ก.ส. ผิดกฎหมายนั้น มีอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้เรายังยืนยันในแผนเดิม พร้อมย้ำว่า จะได้ใช้เงินในไตรมาส 4 อย่างแน่นอน ยังไม่ได้ระบุวันเพราะต้องการให้มีความยืดหยุ่น โดยเร็วกว่าไทม์ไลน์เดิม และการลงทะเบียนร้านค้าจะอยู่ในขั้นตอนต่อไป

 

สำหรับความกังวลของคณะกรรมาธิการในสภา เกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงินในการดำเนินโครงการ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ แม้ว่าข่าวจะถูกตีออกไป ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่เราต้องรับฟัง แต่รัฐบาลเดินหน้าตามกรอบระยะเวลาและกรอบงบประมาณ ซึ่งการเปิดกรอบวงเงินตามมาตรา 28 มีข้อจำกัดอยู่ในการเปิดกรอบวงเงินและเงื่อนไขต่าง ๆ หลายเรื่อง

สำหรับสินค้าต้องห้ามในการใช้เงินของโครงการดังกล่าว นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เบื้องต้นสินค้าที่เป็นมือถือและอิเล็กทรอนิกส์ มีความเป็นไปได้สูงที่จะตัดออก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกำลังพิจารณาถึงความเหมาะสม เพราะมีความเชี่ยวชาญว่าสินค้าประเภทนี้จะส่งผลให้เงินไหลออกนอกประเทศ โดยจะเข้ามาในคณะอนุกรรมการในวันพุธนี้ และตอนนี้ยังไม่เปิดให้ลงทะเบียน แค่ให้ประชาชนโหลดแอพลิเคชั่นได้เอง และนายกฯ จะแถลงความชัดเจนอีกครั้ง

 

ส่วนการที่นส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นความเห็นที่เราต้องรับฟัง รัฐบาลรับฟังเสร็จก็ต้องไปไตร่ตรองว่าสิ่งที่เราทำอยู่ถูกต้อง ตรงตามหลักการและกฏหมายหรือไม่ หากว่าตรงตามกฏหมาย เราเดินหน้าต่อและชี้แจง

นายเผ่าภูมิ กล่าวถึง กรณีที่ธนาคารโลก (World Bank) ประเมินว่า โครงการนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียง 0.5-1% ว่า เป็นโครงการใหม่ ไม่เคยมีมาก่อน ไม่เคยกำหนดให้เงินหมุนเวียนอยู่ในหมู่บ้านหรือในชุมชน การประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจหลากหลาย ดังนั้น ตัวเลขในการประเมินก็มีความหลากหลายขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ซึ่งสินค้าต้องห้ามยังไม่นิ่งเลย จะประเมินได้อย่างไรว่ากระตุ้นเศรษฐกิจเท่าไหร่ และที่บอกว่าหากไม่ทำโครงการดังกล่าว ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สามารถลดดอกเบี้ยได้อีก 0.5% นั้น มาตรการทางการเงินก็ทำหน้าที่ของมาตรการทางการเงินด้วยหน้าที่อยู่แล้ว อย่าเอามาผูกกันในมิติต่างๆ ซึ่งเคยผูกไปแล้ว โดยคาดการณ์ว่าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต จะเกิดในปีนี้ จึงได้มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอ เพราะกังวลเรื่องเงินเฟ้อ ซึ่งขึ้นไปโดยที่โครงการยังไม่ได้ออก โดยปีนี้เงินเฟ้อก็ไม่ได้เกิดขึ้น ดังนั้น จึงมีปัญหา

นอกจากนี้ สามารถรวมเงินในโครงการดังกล่าว ใช้ภายในครอบครัวได้ เพราะเป็นสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้น เช่น ครอบครัวมี 5 คน รวมเงินกันได้ 50,000 บาท นำเงินมาซื้อรถเข็น เพื่อนำไปขายของต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มาครงเรียกร้องหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล
ทะลุวังโผล่โหนศพ “บุ้ง” ชูภาพหรา ขณะตักบาตรพระ มธ.จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลา
“หนุ่มกะเหรี่ยง” ไล่ RUK เชิญไปห้าวที่พม่า ถามแรง “สส.แก้วตา” เป็นคนไทยจริงใช่ไหม
ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 
ชาวเน็ตแห่ชื่นชม "โรงแรมสัตว์เลี้ยง" ประกาศรับฝากแมวฟรี จากน้ำท่วมเชียงใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย
รพ.เด็ก อัปเดตอาการ เด็ก 14 เหยื่อไฟไหม้บัส บาดแผล สภาพจิตใจดีขึ้น
ชาวบ้านโวย ไร้เหลียวแลเยียวยา น้ำท่วมนา 1 พันไร่ 35 ปี ไร้ที่ทำกิน ด้านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรม นำคณะ สว.เมืองช้าง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา
สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ห่วงสงคราม "อิสราเอล" ขยายตัว หวั่นน้ำมันแพง แนะสั่งสต๊อกน้ำมันสำรอง
สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น