ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่นทำข้อตกลงด้านกลาโหมมุ่งต้านจีน

ร้อนระอุต่อเนื่อง! ฟิลิปปินส์จับมือญี่ปุ่นลงนามความร่วมมือด้านกลาโหม เปิดทางให้มีการซ้อมรบร่วมและสามารถส่งทหารไปยังดินแดนของอีกฝ่ายได้ ซึ่งคาดว่าจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดในทะเลจีนใต้มากขึ้นไปอีก

AFP, AP และเซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่านางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นและนายกิลเบอร์โต ทีโอโดโร รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ได้ลงนามในข้อตกลงต่างตอบแทนด้านการทหารระหว่างกัน (RAA) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (8 กค.)ที่กรุงมะนิลา โดยมีประธานาธิบดีเฟอร์ดินานท์ มาร์กอส จูเนียร์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

ข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงฉบับนี้ถือเป็นฉบับแรกที่ญี่ปุ่นลงนามกับประเทศในกลุ่มอาเซียนและเอเชีย และมีขึ้นหลังจากญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์เริ่มหารือกันตั้งแต่พฤศจิกายนที่ปีแล้ว (2566) โดยมีเนื้อหาให้ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นสามารถซ้อมรบร่วม, ปฎิบัตการทางทหารร่วม และสามารถส่งกองกำลังของตนไปยังดินแดนของอีกฝ่ายได้ ซึ่งหมายความว่าหลังจากข้อตกลงฉบับนี้ผ่านการรับรองเป็นกฎหมาย ญี่ปุ่นก็จะสามารถส่งทหารเข้ามาที่ฐานทัพฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ได้

ทั้งนี้นายมิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นได้ร่วมเดินทางมาและได้มีการหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ด้วย

จีนได้กล่าวหาสหรัฐว่ามีความพยายามที่จะสร้างกลุ่มความร่วมมือด้านการทหารในเอเชียหรือนาโตเอเชีย และการลงนามความร่วมมือด้านการทหารระหว่างญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ก็มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์และจีนกับไต้หวัน สองพันธมิตรเอเชียของสหรัฐ

ญี่ปุ่นกับฟิลิปปินส์เคยขัดแย้งกันในอดีตหลังญี่ปุ่นส่งกองทัพเข้ารุกรานและยึดฟิลิปปินส์ในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ความสัมพันธ์เริ่มใกล้ชิดมากขึ้นจากการค้าการลงทุนระหว่างกัน และล่าสุดมีเป้าหมายเดียวกันคือร่วมสกัดอิทธิพลของจีนที่กำลังเติบโตขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ญี่ปุ่นยังเป็นผู้จัดส่งอุปกรณ์ด้านความมั่นคงเช่นเรือลาดตระเวณและระบบเฝ้าระวังชายฝั่งให้กับฟิลิปปินส์ด้วย

ญี่ปุ่นทำข้อตกลงที่มีเนื้อหาคล้ายกันกับออสเตรเลียเมื่อปี 2565 และกับอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว (2566)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ธนาธร” ร่วมรำลึก 48 ปี 6 ตุลา ลั่นอยากเห็นประเทศดีกว่านี้ โยนบาปวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล เป็นศูนย์กลางพยุงเศรษฐกิจ การเมืองไทย
แย่แล้ว! “เลบานอน” ยกเลิกทุกเที่ยวบิน ปชช.โดดขึ้นเรือหนีตายทะลักตุรกี
"สืบนครบาล" บุกรวบ "น้ำหนึ่ง" นักตุ๋นสวมชุดขาวเข้าไปมั่วในสภา อ้างเป็นเลขาอดีตนายกรัฐมนตรี
ผู้นำอิสราเอลชี้อิหร่านเป็นภัยคุกคาม
อิสราเอลถล่มหนักเบรุตปชช.หนีตายทางเรือ
มาครงเรียกร้องหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล
ทะลุวังโผล่โหนศพ “บุ้ง” ชูภาพหรา ขณะตักบาตรพระ มธ.จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลา
“หนุ่มกะเหรี่ยง” ไล่ RUK เชิญไปห้าวที่พม่า ถามแรง “สส.แก้วตา” เป็นคนไทยจริงใช่ไหม
ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 
ชาวเน็ตแห่ชื่นชม "โรงแรมสัตว์เลี้ยง" ประกาศรับฝากแมวฟรี จากน้ำท่วมเชียงใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น