“เครือข่ายกัญชา” ยื่นนายกฯตั้งคกก.ศึกษา 4 ด้าน ก่อนนำคืนเป็นยาเสพติด ลั่นพร้อมแฉกลุ่มอยู่เบื้องหลัง

"เครือข่ายกัญชา" ยื่นนายกฯตั้งคกก.ศึกษา 4 ด้าน ก่อนนำคืนเป็นยาเสพติด ลั่นพร้อมแฉกลุ่มอยู่เบื้องหลัง

เครือข่ายกัญชา” ยื่นนายกฯตั้งคกก.ศึกษา 4 ด้าน ก่อนนำคืนเป็นยาเสพติด ลั่นพร้อมแฉกลุ่มอยู่เบื้องหลัง

วันที่ 8 ก.ค. 67 ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล กลุ่มเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กว่า 50 คน นำโดยนายประสิทธ์ชัย หนูนวล เลขาธิการ เดินขบวนจากสำนักงานใหญ่สหประชาชาติประจำประเทศไทย ถนนราชดำเนิน มายังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือข้อเสนอถึงรัฐบาลให้ควบคุมกัญชาโดยกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งตามหลักสากล

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า เครือข่ายฯ มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เพื่อศึกษาวิจัย 4 มิติเกี่ยวกับกัญชา ได้แก่ 1.กัญชามีผลร้ายในมิติสุขภาพมากกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล หรือไม่ 2. กัญชาก่อผลร้ายในมิติทางสังคมช่วง 2 ปีที่ผ่านมาร้ายแรงกว่าบุหรี่ และเครืองดื่มแอลกอฮอล หรือไม่ 3. คุณสมบัติในการรักษาโรคในกัญชา ดีกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอลหรือไม่ 4. กัญชาก่อให้เกิดโรคทางจิตเวช และทำลายสมองเยาวชนตามที่รัฐกล่าวอ้างจริงหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เมื่อศึกษาวิจัยจนตกผลึกร่วมกันให้นำผลการศึกษามาจัดสถานะกัญชาว่าควรควบคุมโดยกฎหมายแบบใด หากการศึกษาทั้ง 4 มิติ ปรากฏว่ากัญชาไม่ได้ร้ายแรงกว่าบุหรี่และแอลกอฮอล์ รวมทั้งไม่ได้เป็นสาเหตของโรคจิตเวช หรือทำลายสมองเด็ก ก็ให้ควบคุมโดยใช้พ.ร.บ.กัญชา แต่ถ้าหากพบว่าร้ายแรงกว่า ก็ให้นำไปควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติด

 

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คิดว่ากำลังทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ก็จงยอมรับหลักการสากลที่รัฐฟัง ปฏิบัติในการคลี่คลายความขัดแย้ง ตั้งกรรมการร่วมกันศึกษาก่อนจะกำหนดรูปแบบการควบคุม และควรศึกษาข้อเท็จจริงให้สังคมกระจ่างว่าที่ผ่านมาใครโกหกประชาชน อย่างไรก็ตามยืนยันว่ามวลชนจะปักหลักชุมนุมไม่ไปไหน จนกว่าจะได้คำตอบจากรัฐบาล

 

“หลังจากนี้พวกเราจะเปิดโปงความเกี่ยวข้องของกลุ่มทุนกับคนในรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ทั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายเศรษฐา ทวีสิน และความสัมพันธ์ของนักธุรกิจคนนี้กับนายใหญ่ของพรรคเพื่อไทย จะแฉให้หมดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร และเป้าหมายในการควบคุมให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดโดยไม่มีเหตุผลในการคุ้มครองประชาชนตามที่อ้าง” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

ต่อมา เมื่อเวลา 14.20 น. นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือจาก กลุ่มเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โดยกล่าวว่าจะนำหนังสือมอบให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการพิจารณาข้อเรียกร้องของกลุ่มต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดการแข่งขันกีฬาตกปลา “BANGSARAY Fishhing Game" ครั้งที่ 8 ชายหาดบางเสร่
"3 นิ้ว" จะตาสว่างกี่โมง "ไมค์ ภาณุพงศ์" อวดภาพเที่ยวตปท.ฉ่ำ หลังหนีคดี 112 ปล่อยเพื่อนร่วมอุดมการณ์นอนคุก
สืบภาค2 สกัดกั้นขบวนการลำเลียงยาเค 291 กก. ข้ามไปประเทศที่สาม
สังคมชื่นชมทหารไทยซื่อสัตย์ “ได้เจอของสำคัญที่หาย ดีใจทั้งผู้พบและเจ้าของ”
"ทนายอนันต์ชัย" บุกเกาะเต่า สางปัญหา หลังชาวบ้านร้องถูก "ธนารักษ์" แย่งที่ทำกิน
สมาคมคนพิการภาคตะวันออกสนับสนุนการยกห้องเรียนมาหาคนพิการและผู้ดูแลคนพิการจังหวัดชายขอบเพื่อฝึกอาชีพไปทำมาหาเลี้ยงชีพตามโครงการมาตรา 35
ผลพวงเงิน 1 หมื่น "ชาวสุรินทร์" ทำตลาดชายแดนช่องจอมคึกคัก จากที่เคยซบเซา - ขณะ "ชาวตรัง" แห่ซ่อมรถคู่ใจใช้ประกอบอาชีพ หลังรับเงินหมื่น
ตร.คลองลึกฯ เปิดวงจรปิดล่าจับ 2 โจรเขมรตะเวณขโมยรถ จยย.ในตลาดโรงเกลือ
จนท.ทยอยติดตั้งเตาเผาศพ 'เหยื่อรถบัส' เหล่านักเรียนชายอาสา โกนหัว บวชสามเณรหน้าไฟ ร่วมส่งครั้งสุดท้าย
“ธนาธร” ร่วมรำลึก 48 ปี 6 ตุลา ลั่นอยากเห็นประเทศดีกว่านี้ โยนบาปวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล เป็นศูนย์กลางพยุงเศรษฐกิจ การเมืองไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น