หดหู่ใจ จนท.นำทีมจับ “แก๊งมอดไม้” รุกป่าสงวนกาฬสินธุ์ พบเบื้องหลังนายทุนให้ยาบ้าแลกค่าจ้างลักลอบเข้าพื้นที่

หดหู่ใจ จนท.นำทีมจับ "แก๊งมอดไม้" รุกป่าสงวนกาฬสินธุ์ พบเบื้องหลังนายทุนให้ยาบ้าแลกค่าจ้างลักลอบเข้าพื้นที่

Top news รายงาน วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง เขตรอยต่อระหว่าง ต.คลองขาม-ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายสุขสันต์ ภูทองทิพย์ กำนันตำบลคลองขาม นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และอาสาสมัครพิทักษ์ป่า ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย หลังได้รับแจ้งจากจากชาวบ้านว่า มีการบุกรุกป่าสงวนฯ เพื่อปลูกมันสำปะหลังเป็นบริเวณกว้าง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนทุกปี จะมีเหตุลักลอบตัดไม้ยูคาลิปตัส ไม้สักทอง และไม้เศรษฐกิจอื่นๆในผืนป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง รวมทั้งมีเหตุบุกรุกป่าเพื่อปลูกมันสำปะหลัง และอ้อยเพิ่มขึ้นเป็นประจำทุกปี

จากข้อมูลพบว่ามีนายทุนอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากมีอุปกรณ์ทันสมัยในการยกไม้ ชักลากและขนย้ายไม้ ก่อเหตุในช่วงกลางคืนและฝนตก ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว จะเป็นอุปสรรคในการเฝ้าระวังและตรวจตราของเจ้าหน้าที่ แต่กลับเป็นโอกาสดีของแก๊งมอดไม้ ลักลอบเข้ามาตัดไม้อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

 

 

ผู้ที่เข้ามาตัดส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน มีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงไม่มีความสำนึก และเลือกตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่ติดถนน เพราะง่ายต่อการขนย้าย ซึ่งไม้ที่ตัดไปขายหรือแปรรูปในช่วงฤดูฝน จะมีน้ำหนักมากกว่าในฤดูแล้ง จึงนำไปขายได้ราคาสูงกว่า

นอกจากจะพบร่องรอยการตัดไม้ การขนย้ายไม้ออกไปแล้ว ยังพบว่ามีการบุกรุกอีก และขยายพื้นที่ทำลายผืนป่าเพิ่มขึ้นมาก โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือนายทุนและชาวบ้านกลุ่มเดิม พื้นที่บุกรุกเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 1,000 ไร่ โดยจะลงมือในช่วงกลางคืนที่มีฝนตก

นอกจากนี้พบว่า กลุ่มนายทุน ยังมีการว่าจ้างชาวบ้านที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งมีทั้งให้ทั้งค่าจ้างและให้ยาบ้าเสพ เป็นค่าแรงในการบุกรุกเข้าไปตัด โดยฉวยโอกาสช่วงเวลากลางคืน

 

 

 

 

ด้านนางฉวีวรรณ ภูเชิดสาย อาสาพิทักษ์ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง บอกว่า หลังจากได้ร่วมลาดตระเวน เดินสำรวจความเสียหายแล้ว รู้สึกสลด หดหู่ใจเป็นอย่างมาก เพราะพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ที่ตั้งแต่เกิดมาเห็นความอุดมสมบูรณ์ แต่วันนี้กลายเป็นป่าเสื่อมโทรม มีร่องรอยการบุกรุกทั่วไป และขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่แปลงปลูกป่าผืนนี้ประมาณ 10 ไร่ บริเวณรอยต่อบ้านหนองหล่ม ต.คลองขาม กับบ้านหนองกุง ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด ที่เคยยึดคืนพื้นที่กลับมาจากนายทุน เพื่อทำการปลูกต้นไม้หวังฟื้นฟูสภาพป่า กลับมีแต่ความว่างเปล่า ไม่มีต้นไม้ที่ปลูกไว้หลงเหลืออยู่

ซึ่งผืนป่าแปลงนี้ ทางจังหวัดได้ร่วมกับป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ชุมชน เยาวชนและจิตอาสา ร่วมกันปลูกเมื่อเดือน ส.ค.66 ที่ผ่านมา แต่วันนี้กลับพบว่าแทบจะไม่มีต้นไม้ที่ปลูกไว้เหลืออยู่เลย กลับพบร่องรอยการรื้อถอน เหลือเพียงไม้ค้ำ และพื้นที่ว่างเปล่าเห็นแล้วเศร้าใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น