“ป่าทับลาน” อุทยานแห่งชาติทับลาน ป่าผืนสุดท้ายของไทย ชื่อนี้มีที่มา

ชวนรู้จัก “ป่าทับลาน” หรือ อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ถูกขนานว่า เป็นป่าลานธรรมชาติผืนที่สมบูรณ์ที่สุด และเป็นผืนสุดท้ายของประเทศไทย ชื่อนี้มีที่มาอย่างไร

 

ป่าทับลาน

 

เมื่อ #SAVEทับลาน ผุดโซเชียลข้ามวันข้ามคืน จนเป็นกระแสร้อน จึงปฎิเสธไม่ได้เลยว่า คงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยินคำว่า “อุทยานแห่งชาติทับลาน” หรือ ป่าทับลาน แต่จะมีใครบ้างที่รู้ว่า ชื่อของ “ป่าทับลาน” มีที่มาที่ไปอย่างไร Top News ชวนมาทำความรู้จักกับป่าทับลาน อีกหนึ่งระบบนิเวศน์ ที่มีความสำคัญที่ใครหลายคนมักมองข้ามไป

 

“ป่าทับลาน” ชื่อนี้มีที่มา

 

ข้อมูลจาก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุว่า ที่มาของชื่อ “ป่าทับลาน” หรือ อุทยานแห่งชาติทับลาน” ถูกตั้งตามลักษณะเด่นของระบบนิเวศในพื้นที่ ที่มีลานป่าขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น และพบได้บ้างพื้นที่เท่านั้น โดยเฉพาะบริเวณที่ราบบนเขาละมั่ง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ที่สามารถพบต้นลานป่าได้ทั่วพื้นที่ และเรียกบริเวณนี้ว่า “ป่าลาน”

ป่าทับลาน
ป่าทับลาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ลานป่า ป่าทับลาน คืออะไร

 

ลาน หรือ ต้นลาน จัดเป็นไม้ตระกูลปาล์ม (Palmae) เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว และเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 10 – 26 เมตร ในประเทศไทยสามารถพบต้นลานได้ 2 ชนิดที่เป็นชนิดท้องถิ่น คือ ลานป่า (Corypha lecomtei) และลานพรุ (Corypha utan) ด้วยลำต้นและช่อดอกที่มีขนาดใหญ่ของต้นลาน จึงต้องอาศัยพื้นที่ในการเจริญเติบโต ดังนั้น การที่เรายังพบเห็นป่าลานในธรรมชาติ นั่นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพื้นที่ป่าที่ยังมีความเหมาะสม และเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของอุทยานแห่งชาติทับลานในปัจจุบัน

 

อุทยานแห่งชาติทับลาน ตั้งอยู่ที่ไหน

 

“ป่าทับลาน” ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ อ.ปักธงชัย, อ.วังน้ำเขียว, อ.ครบุรี, อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญของผืนป่ามรดกโลก “กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่” ซึ่งได้รับการประกาศจากยูเนสโกเมื่อปี 2548

 

“อุทยานแห่งชาติทับลาน” หรือ ป่าทับลาน ตั้งอยู่ตรงกลางของผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งถือเป็นทางเชื่อมที่สำคัญในการสัญจรไป-มาของสัตว์ป่านานาชนิด ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติตาพระยา และอุทยานแห่งชาติปางสีดา และถือเป็นอุทยานที่มีพื้นที่มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย รองจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติทับลาน
อุทยานแห่งชาติทับลาน

ป่าทับลาน มีสังคมพืชที่จัดเป็นป่าลุ่มต่ำที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีความหลากหลายทั้งสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อาทิ ช้างป่า กระทิง วัวแดง กวางป่า และกลุ่มพันธุ์พืชโดยเฉพาะป่าลาน ซึ่งในอุทยานฯ มีเนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ มีสภาพเป็นป่าโปร่ง เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยและพื้นที่หากินที่สำคัญของสัตว์ป่านานาชนิด อาทิ กระต่ายป่า พังพอน เก้ง กวางป่า สัตว์เหล่านี้ล้วนมีความสำคัญกับระบบนิเวศ คอยรักษาสมดุล และสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ

 

ดังนั้น ชื่ออุทยานแห่งชาติทับลาน จึงสื่อถึงเอกลักษณ์และความโดดเด่นของ “ป่าลาน” ที่เป็นอีกหนึ่งระบบนิเวศที่มีความสำคัญของพื้นที่ แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพของอุทยานแห่งนี้

อุโมงค์ทับลาน
อุโมงค์ทับลาน

“อุโมงค์ทับลาน” ทางสัตว์ข้ามแห่งแรกของไทย

 

อีกหนึ่งความสำคัญไม่แพ้ “ป่าทับลาน” นั่นก็คือ “อุโมงค์ทับลาน” เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการขยายถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ภายใต้การดูแลของ กรมทางหลวง ที่ตัดผ่านระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน เริ่มเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 ถนนสาย 304 ได้รับการขยายเป็น 4 ช่องจราจรในช่วงกิโลเมตรที่ 191 ถึง 195 และ 207 ถึง 233 รวมระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร

 

พื้นที่อุโมงค์ทับลาน Wildlife Corridor จะมีลักษณะเป็นอุโมงค์ระดับพื้นถนน ที่ด้านบนอุโมงค์นั้น จะถูกทำเป็นพื้นที่สีเขียวเชื่อมระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และทับลาน ให้สัตว์ป่าสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ นอกเหนือจากนั้น ยังมีทางลอดใต้ถนน สำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กอีกด้วย เพื่อการรักษาระบบนิเวศน์ และลดการเกิดอุบัติเหตุรถชนกับสัตว์ป่า นับเป็นทางเชื่อมผืนป่าแห่งแรกในประเทศไทย ที่ให้สัตว์ป่าสามารถเดินข้ามได้อย่างปลอดภัย

 

ทั้งนี้ หลังจากการเปิดใช้งานอุโมงค์ทับลานเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ทางโครงการก็ได้มีการติดตามเหล่าสัตว์ป่าและระบบนิเวศน์ว่าจะได้รับผลกระทบจากโครงการนี้อย่างไรบ้าง โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่สำหรับลาดตระเวนติดตามการใช้งานของสัตว์ป่า, ติดกล้องวงจรปิด รวมถึงทำ Sand Trap เพื่อสังเกตุพฤติกรรมของสัตว์ป่า

 

จากข้อมูลของกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพรรณพืช ได้มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาว่า พบร่องรอยของ กวาง, กระทิง, เลียงผา, แมวดาว, สุนัขจิ้งจอก และเสือโคร่ง มาใช้งานสัญจรผ่านสะพานเชื่อมผืนป่าบริเวณอุโมงค์ทับลานแห่งนี้

 

 

 

 

อ้างอิง : มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, อุทยานแห่งชาติทับลาน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, helist.group

ขอบคุณภาพจาก : เรารักประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น