อำเภอเสนา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เตรียมจัดกิจกรรมแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ประจำปี 2567 สืบสานวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตชุมชนแม่น้ำน้อย

อำเภอเสนานำเรือ 72 ลำ ร่วมแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ลุ่มแม่น้ำน้อย เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 ก.ค.2567 และ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 เวลา 17:30 น. ณ.บริเวณที่ว่าการอำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายเสกสรร ถนอมกิตติ ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาเป็นประธานในงานแถลงข่าว ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ของอำเภอเสนา โดยมีนางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอเสนา ให้การต้อนรับ พร้อมแถลงข่าวร่วมกับปลัดจังหวัด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจน ประชาชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้

นายเสกสรร ถนอมกิตติ ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ เป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ ซึ่งอำเภอเสนามีแม่น้ำน้อยเป็นแม่น้ำสายสำคัญ ซึ่งประชาชนมีวิถีชีวิตคู่กับสายน้ำมายาวนาน เป็นแหล่งทำหากิน และแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองที่มีอัตลักษณ์สำคัญ และโดดเด่น ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงเล็งเห็นความสำคัญ ให้การสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยไม่ต้องไปกระจุกตัวอยู่เพราะในตัวจังหวัดเพียงอย่างเดียว เป็นการส่งเสริมอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

อำเภอเสนา จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมงานเทศกาลเข้าพรรษาประเพณีแห่งเทียนพรรษาทางน้ำ ประจำปี พ.ศ.2567  ระหว่างวันที่ 18  ถึง 22 กรกฎาคม 2567 มีระยะเวลาในการจัดงาน จำนวน 5 วัน  โดยในวันแรก (18 กรกฎคม 2567) ของการจัดงานในช่วงเช้าจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ จำนวน 72 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567  ช่วงเย็น เวลา 17.00 น. มีพิธีเปิด ด้วยความยิ่งใหญ่ตระการตาจากแสงสีเสียงบนเวทีกลางการแสดง มีการแสดงต้อนรับชุดพิเศษ ของชมรมสถานศึกษา นอกจากนี้ยังมีการแสดงของนักเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกมากมาย

นางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอเสนา กล่าวว่า วันที่สองของงานซึ่งตรงกับวันที่ (19 กรกฎาคม 2567) เป็นการแห่เทียนพรรษาทางน้ำ โดยมีการนำเทียนพรรษาลงเรือจำนวน 72 ลำ แห่ไปตามลุ่มแม่น้ำน้อย เพื่อนำเทียนพรรษาไปถวาย 5 วัด โดยจะเริ่มถวายเทียนพรรษตั้งแต่ วัดโบสถ์(ล่าง) วัดยวด วัดโพธิ์ลิง วัดโคกเสือ และ วัดบ้านแพน ซึ่งวัดบ้านแพนจะเป็นขบวนแห่เทียนพรรษาทางบกจะมีขบวนนางรำและประชาชนในพื้นที่ร่วมขบวน วันที่สามและสี่ (20-21 กรกฎาคม 2567) ของการจัดงาน เป็นวันเสาร์และอาทิตย์มีการแข่งเรือยาว เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่ และนอกพื้นที่เข้ามาร่วมชมการแข่งขันเรือยาว และในวันสุดท้าย (22 กรกฎาคม 2567) มีการประกวดนักร้อง “บ้านแพนเสียงทอง”ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ แต่ละตำบล เพื่อให้เกิดความสามัคคีของคนในชุมชน สร้างความสนุกสนาน และสีสันให้กับการจัดงาน

นอกจากนี้ในแต่ละวันยังมีกิจกรรมมากมาย ที่เป็นการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม มีการแสดงของสถานศึกษา ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการสร้างความ ร่วมมือร่วมใจ ความสามัคคี ของคนในชุมชน และยังเป็นการสนับสนุนการแสดงออกของนักเรียน มีการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ให้ได้นำสินค้ามาจำหน่ายเพื่อเป็นการสร้างรายได้ และยังมีความสนุกสนานของการแสดงดนตรี รำวงย้อนยุค และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายตลอดการจัดงาน

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าว TOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น