X

อึ้ง พบเต่าดำกว่า 800 ตัว อาศัยในโบสถ์วัดสิงห์สถิต จ.ชัยนาท

อึ้งพบเต่าดำกว่า 800 ตัว อาศัยในโบสถ์ หลังมีคนนำมาปล่อย เผยบางตัวอยู่มานานกว่า 180 ปี เปิดให้คนมาเที่ยวชม ใครอยากเลี้ยงติดต่อมาได้

วันนี้ 16 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดสิงห์สถิต ต.วัดสิงห์ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี มีเต่าอาศัยอยู่ภายในบริเวณโบสถ์จำนวนกว่า 800 ตัว จากความเชื่อที่ว่าเต่าอายุยืน ให้โชคลาภ จึงนิยมนำเต่ามาปล่อยวัด ทางวัดจึงจำเป็นต้องเลี้ยงไว้ และได้จัดการพื้นที่และดูแลอย่างเป็นระบบ ทำให้เต่าขยายพันธุ์มีลูกหลานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีพระลูกวัดผลัดเปลี่ยนมาทำหน้าที่ให้อาหารและล้างบ่อเป็นประจำทุกวัน หากท่านใดสนใจจะช่วยอุปการะเต่าสามารถติดต่อเจ้าอาวาสได้เลย

พระอธิการศรัณย์ กนฺตสีโล (กัน-ตะ-สี-โล) เจ้าอาวาสวัดสิงห์สถิต เปิดเผยว่า วัดสิงห์สถิตมีเต่าอาศัยอยู่มานาน กว่า 180 ปี ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์เต่าดำ ทุกวันพระที่จำวัดอยู่ที่นี่จะผลัดเปลี่ยนกันดูแล ให้อาหารเช้า-เย็น มีโยมนำผักจากตลาดมาให้ และช่วงเย็นจะถ่ายน้ำออกและล้างอ่างที่เต่าอาศัยให้สะอาด รวมทั้งเก็บกวาดบริเวณให้อาหาร และที่นอนของเต่า เป็นกิจวัตรประจำวัน

ความเชื่อของคนทั่วไป คือ เต่าอายุยืน ให้โชคให้ลาภ จึงมักทำบุญด้วยการปล่อยเต่า ทางวัดอนุญาตให้นำเต่ามาปล่อย โดยให้อยู่รวมกันที่บริเวณโบสถ์ แต่หากโยมอยากจะได้เต่าไปเลี้ยงก็ได้แต่ขอให้บอกก่อน อยากได้เต่าตัวเล็ก หรือ เต่าพ่อ-แม่พันธุ์ก็ได้ เพราะนับวันยิ่งเยอะ เนื่องจากเต่าขยายพันธุ์เร็ว และครั้งละมากๆ เมื่อก่อนไม่ได้ทำกำแพงกั้นแบบนี้ เต่าจะออกไปเดินด้านนอกได้ เกะกะเกลื่อนถนน เป็นภาระของพระที่ต้องคอยเก็บกลับมาไว้ในบริเวณโบสถ์

ปัจจุบัน มีเต่าเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพราะเราหันมาดูแลอย่างจริงจังได้ประมาณ 3-4 ปี สร้างพื้นที่อยู่อาศัย โดยแบ่งขอบเขตชัดเจน มีที่วางไข่ ที่เล่น ที่กิน บ่อน้ำ และบ่ออนุบาลสำหรับลูกเต่า จำนวนเต่ารวมๆแล้วน่าจะประมาณกว่า 800 ตัว แค่ตัวเล็กในบ่ออนุบาลก็กว่า 100 ตัวแล้ว ผู้ที่สนใจจะมาเที่ยวชม หรือนำอาหารมาให้เต่า ติดต่อได้ที่เจ้าอาวาส เบอร์โทรศัพท์ 08-4381-2854 หรือ 056 460 117

#ข่าวเด่นทั่วไทย
#ข่าวทั่วไทย
#ข่าววันนี้
#เต่า
#เต่าดำ
#วัดสิงห์สถิต
#ชัยนาท

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น