ทำบุญมิติใหม่ “วัดศรีบุญชุม” ชวนชาวบ้าน-นักเรียน เวียนเทียนด้วยต้นไม้ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

ทำบุญมิติใหม่ "วัดศรีบุญชุม" ชวนชาวบ้าน-นักเรียน เวียนเทียนด้วยต้นไม้ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

Top news รายงาน วันที่ 20 ก.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศรีบุญชุม อ.แม่ใจ จ.พะเยา พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย อ.แม่ใจ พร้อมด้วย นายพีรัช จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ นำข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะครู นักเรียน และชาวบ้านร่วมกันเวียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่ปีนี้มีความแปลกและแตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมาคือ ปีนี้เวียนเทียนด้วย ต้นไม้ แทนดอกไม้ธูปเทียน ตามปกติ

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ วัดศรีบุญชุมเป็นหนึ่งในวัด ของ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่ทางมูลนิธิปลูกต้นไม้ปลูกธรรมะ มีพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล เป็นกรรมการ และพระพรหมพัชรญาณมณี (พระอาจารย์ชยสาโร) เป็นประธานที่ปรึกษา มีภาระกิจหลัก คือ การขับเคลื่อนสังคมให้ทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ในที่ดินตนเองวัด และที่สาธารณะใกล้บ้านทั้งในเมืองและชนบทเพื่อสร้างถิ่นรมณีย์ และพื้นที่สีเขียวให้เกิดความร่มเย็นรวมทั้งสร้างความสุขสงบเย็นด้วยธรรมะ หรือ รมณีย์ที่ใจ วัดศรีบุญชุม จึงได้จัดกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้ โดยใช้หลักบวร บ้าน วัด ราชการ ขับเคลื่อนงานไปด้วยกัน

 

 

 

 

สำหรับกิจกรรมเวียนเทียนด้วยต้นไม้ คือ การทำบุญวิถีใหม่ ที่มีวัตถุประสงค์ในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม การเวียนเทียนต้นไม้ ทางวัดจะนำกล้าไม้ให้แทนดอกไม้ธูปเทียนแล้วให้ตั้งจิตอธิษฐานถือเดินเวียนรอบอุโบสถ 3 รอบ เช่นเดียวกับการเวียนเทียนทั่วไปหลังจากเสร็จพิธีสามารถนำกลับไปปลูกที่บ้านเพื่อเป็นสิริมงคล และเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนอีกด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น