“ดีอี” ยัน CrowdStrike ไม่กระทบเครือข่ายมือถือ-อินเทอร์เน็ตไทย

‘ประเสริฐ’ เกาะติดเหตุ CrowdStrike อัปเดตระบบ ยืนยันไม่กระทบเครือข่ายมือถือ-อินเทอร์เน็ตไทย พร้อมย้ำไม่ใช่การโจมตีทางไซเบอร์ แนะตรวจสอบผลกระทบตามคำแนะนำของ CrowdStrike

“ดีอี” ยัน CrowdStrike ไม่กระทบเครือข่ายมือถือ-อินเทอร์เน็ตไทย – Top News รายงาน

ดีอี

 

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงกระแสข่าวระบบการให้บริการของ บริษัทคราวด์สไตรก์ (CrowdStrike) ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา เกิดข้อผิดพลาด ส่งผลให้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ขัดข้องว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นไม่พบว่ากรณีดังกล่าวมีผลกระทบต่อเครือข่ายโทรคมนาคม, โทรศัพท์เคลื่อนที่, อินเทอร์เน็ต รวมทั้งระบบสื่อสารและการเดินอากาศของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด แต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

“กระทรวงดีอีได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เพื่อติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง อย่างใกล้ชิด พบว่า ได้มีผลกระทบกับบางระบบงานในไทยบ้าง แต่ยังอยู่ระหว่างการประมวลข้อมูล ซึ่งกรณีที่ได้รับการแจ้ง ทาง สกมช.ก็พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือทันที อีกทั้งกระทรวงดีอี จะร่วมกับ สกมช. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมวางแนวทางและมาตรการรับมือ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน” นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า สกมช.ได้มีคำแนะนำ สำหรับหน่วยงานรัฐ และเอกชน ที่ต้องการตรวจสอบ หรือได้รับผลกระทบ โดยเบื้องต้นหากเกิดปัญหารีบูต (Reboot) ซ้ำๆ ให้บูตเข้าระบบเซฟโหมด (Safe Mode) และตามคำแนะนำของ CrowdStrike ที่อยู่ในเว็บไซต์ https://www.eye.security/blog/crowdstrike-falcon-blue-screen-issue-updates โดยมีการยืนยันว่า การทำตามขั้นตอนจะไม่ทำให้ความปลอดภัยลดลง และ CrowdStrike จะกลับมาทำงานตามปกติในระบบ และระบบยังคงได้รับการป้องกัน โดยไม่จำเป็นต้องถอดบริการ CrowdStrike ออกจากเครื่อง ทั้งนี้ทาง CrowdStrike ได้ระบุสาเหตุของปัญหาว่า มาจากการอัปเดตที่ผิดพลาด ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"กรมอุตุฯ" เตือน พายุ "ดีเปรสชัน" ฉบับ 6 จ่อทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น