สว.พันธุ์ใหม่ชวดหมด “บุญส่ง” คว้าตำแหน่งรองปธ.วุฒิคนที่ 2

สว.พันธุ์ใหม่ชวดหมด “บุญส่ง” คว้าตำแหน่งรองปธ.วุฒิคนที่ 2

Top news รายงาน ศึกชิงรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 “บุญส่ง” ร่ายยาวประวัติ ชี้สุดสำคัญ ส่วนวิสัยทัศน์มันแต่งได้ “ปฏิมา” ฮึดสู้ ชิงอีกรอบ หลังพลาดรอง 1 ด้าน “พงษ์ศักดิ์” โวโปร์ไฟล์ทำธุรกิจโรงงานส่งออกยางพาราใหญ่ที่สุดในโลก เคยดันราคา 180 บ. ส่วน “อังคณา” อ้างความเสมอภาคทางเพศ ผู้หญิงควรได้รับตำแหน่งผู้นำในสภาสูง “หมอเกศ” อวดโฉม ทำหน้าที่นับคะแนน สุดท้าย “บุญส่ง” นอนมาชนะขาดจากนั้นเป็นการเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 โดยมีผู้ถูกเสนอชื่อทั้งหมด 4 รายชื่อ ดังนี้ นายมงคล สุระสัจจะ เสนอชื่อ นายบุญส่ง น้อยโสภณ ,นางสาวนิชาภา สุวรรณนาค เสนอชื่อนายปฎิมา จีระแพทย์ ซึ่งเป็นการเสนอชื่อครั้งที่ 2 หลังพลาดเก้าอี้รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 , นางสาวตวงคุณ ทรงธรรมวัฒน์ เสนอชื่อ ทันตแพทย์พงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต และนายสุนทร พฤกษพิพัฒน์ เสนอชื่อนางอังคณา นีละไพจิตร

 

 

 

 

จากนั้นทั้ง 4 คนได้แสดงวิสัยทัศน์ โดยนายบุญส่ง กล่าวว่า การแสดงวิสัยทัศน์ไม่สำคัญเท่ากับประวัติการศึกษาและประวัติการทำงาน จากนั้นนายบุญส่งได้กล่าวถึงประวัติของตัวเองตั้งแต่เริ่มเป็นทหารอากาศ ไปเป็นผู้พิพากษา กระทั่งเป็น กกต. ดังนั้นประวัติการทำงานของแต่ละคนเป็นส่วนสำคัญ ขณะที่วิสัยทัศน์มันแต่งได้ แต่ทำได้หรือไม่ก็ไม่ทราบ ซึ่งประวัติการทำงานของตน ความรู้ด้านกฎหมายหรือข้อบังคับต่างๆ ตนจึงสามารถเข้าใจได้ดี และจะทำหน้าที่ได้อย่างดี เพื่อนำองค์กรวุฒิสภาได้รับศรัทธาและความเชื่อมั่นจากประชาชน นอกจากนี้บทบาทที่สำคัญที่สุดของวุฒิสภาคือ คณะกรรมาธิการ ใครจะเป็นประธานคณะกรรมาธิการแต่ละชุดเป็นเรื่องสำคัญ และเวลาจะแต่งตั้งอะไรต่างๆ ตนขอความกรุณาให้คัดสรรคน ตั้งคนดีมีความรู้ความสามารถ เหมาะสมกับคณะกรรมาธิการ เพื่อให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่จ่ายเดือนละ 2 แสนบาท ตนหวังว่า 5 ปีข้างหน้า เราจะทำงานร่วมกันให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์และตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการแต่งตั้งองค์กรอิสระ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นายปฏิมา กล่าวย้ำถึงความรักความสามัคคี นึกถึงประชาชน และการทำงานของคณะกรรมาธิการที่ควรประชุมร่วมกัน ทำงานแบบผสมสาน และตนหวังว่าเราจะมีโอกาสทำงานด้วยกันอย่างมีความสุขภายใต้สีแดง ขาว น้ำเงินของพวกเราทุกคน

ด้านทันตแพทย์พงษ์ศักดิ์ เริ่มต้นด้วยการบอกประวัติการทำงาน และการทำธุรกิจบริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด ซึ่งปัจจุบันเป็นโรงงานผลิตและส่งออกยางพาราที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีโอกาสร่วมมือกับรัฐบาล 3 ประเทศ ในการทำให้ราคายางพาราขึ้นจาก 30 บาท เป็น120 บาท และ 180 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนเส้นทางสู่ความสำเร็จของ สว. ทำได้โดย 1.ทำกิจกรรมละลายพฤติกรรม ละลายสี 2.สร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นของสื่อและประชาชนต่อ สว. 3.เตรียมข้อมูลข่าวสารให้สมาชิกทุกคนอย่างครบถ้วนก่อนการประชุม การประชุมต้องโปร่งใส ประชาชนมีส่วนร่วม ดูแลกระทู้ถามให้รวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง 4.ปรับปรุงและพัฒนากฏหมาย รวมถึงระบบไอที 5.ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างวุฒิสภาต่อสื่อและประชนในทุกมิติอย่างเร่งด่วน ดังนั้นได้โปรดเลือกตนเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ที่เป็นกลาง ตนพูดไม่เก่ง แต่จะไม่รอ ใช้พลังทั้งหมดที่มีอยู่ทำงานหนัก ลบทุกข้อครหา สร้างศรัทธาของประชาชน พาวุฒิสภาไปสู่ความเจริญก้าวหน้า

 

 

 

ส่วนนางอังคณา แสดงวิสัยทัศน์ตอนหนึ่งว่า หากตนได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ตนขอเน้นย้ำในบางประเด็นที่สำคัญเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง ประการแรก ตนจะสนับสนุนและร่วมมือการทำงานกับประธานและรองประธานคนที่ 1 รวมถึง สว.ทุกคน เพื่อให้สว.ชุดนี้ทำงานอย่างอิสระ เป็นกลาง เป็นธรรม ไม่ลำเอียง เป็นที่พึ่งของประชาชน และมีความพร้อมในการเป็นตัวกลางเมื่อเกิดปัญหาความขัดแย้งในสังคม ประการที่สอง สร้างความโปร่งใสในการทำหน้าที่ ประการที่สาม สนับสนุนการเสนอร่างกฎหมายของประชาชน รวมถึงการเคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการแสดงออกอย่างสันติของประชาชน และประการสุดท้ายคือ การมีส่วนร่วมอย่างมีนัยยะสำคัญของ สว.หญิง เพราะความเสมอภาคทางเพศเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาสังคม ซึ่งการส่งเสริมผู้หญิงให้ดำรงตำแหน่งประธานหรือรองประธานวุฒิสภา รวมถึงประธานกรรมาธิการ เป็นการสนับสนุนการพัฒนาสังคมที่ยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ สุดท้ายตนเชื่อมั่นว่าการที่ผู้หญิงได้รับตำแหน่งผู้นำในวุฒิสภา จะเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญให้กับผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วประเทศได้เห็นว่า พวกเธอสามารถมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม เพื่อสร้างการเมืองที่โปร่งใส สร้างสรรค์ มีส่วนร่วม และทุกคนสามารถประสบความสำเร็จในฐานะนักการเมืองหญิงที่มีคุณค่าและเป็นที่ยอมรับของสังคมได้

 

 

หลังจากแสดงวิสัยทัศน์เสร็จสิ้น ประธานที่ประชุมได้เปิดให้ลงคะแนนด้วยวิธีการกาบัตรและเรียกสมาชิกหย่อนบัตรทีละคน โดยในการนับคะแนน นางสาวเกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ ได้มาทำหน้าที่นับคะแนนด้วย ซึ่งผลการลงคะแนนปรากฏว่า นายบุญส่งได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ได้คะแนน 167 คะแนน ,นางอังคณา ได้ 18 คะแนน ,ทันตแพทย์พงษ์ศักดิ์ ได้ 8 คะแนน และนายปฏิมาได้ 4 คะแนน งดออกเสียง 2 คะแนน บัตรเสีย 0 ใบ

สรุปผลการเลือกประธานและรองประธานวุฒิ มีดังนี้ ประธานวุฒิสภา นายมงคล สุระสัจจะ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 นายบุญส่ง น้อยโสภณ ขั้นตอนจากนี้เลขาธิการวุฒิสภา จะมีหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป ทั้งนี้ เมื่อพระมหากษัตริย์ได้ทรงแต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาแล้ว ให้เลขาธิการวุฒิสภาส่งสำเนาประกาศพระบรมราชโองการไปยังสภาผู้แทนราษฎร คณะรัฐมนตรี ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ และองค์กรอัยการเพื่อทราบด้วย

 

 

ส่วนการประชุมวุฒิสภาครั้งต่อไปจะมีขึ้นภายหลังจากได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา โดยประธานวุฒิสภาจะมีคำสั่งนัดประชุมอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น