“เพิ่มพูน” แถลงความพร้อม ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีด้าน “การศึกษาอาเซียน” ครั้งที่ 13 พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล

กดติดตาม TOP NEWS

“เพิ่มพูน” รมว.ศึกษาธิการ แถลงข่าว เตรียมเปิดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ในหัวข้อ พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล ที่ จ.บุรีรัมย์ ระหว่าง 23-26 สิงหาคม 67 เผยประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศคู่เจรจาเข้าร่วมคึกคัก

“เพิ่มพูน” แถลงความพร้อม ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีด้าน “การศึกษาอาเซียน” ครั้งที่ 13 พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล

 

เพิ่มพูน

 

 

วันที่ 24 ก.ค.67 ที่หอประชุมคุรุสภา พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แถลงข่าวการจัดประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในหัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล” (TRANSFORMING TION IN THE DIGITAL ERA) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2567 ที่จังหวัดบุรีรัมย์

 

พลตำรวจเอกเพิ่มพูน กล่าวว่า ตนในฐานะประธานกรรมการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนมีความยินดีและภาคภูมิใจ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม รัฐมนตรีด้านการศึกษา เป็นครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญยิ่ง ที่ผู้นำด้านการศึกษาของประเทศสมาชิกอาเซียน อาเซียน+3 (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) และอาเชียน+8 (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย) จะได้มีโอกาส ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ แลกเปลี่ยนแนวทางขับเคลื่อนการศึกษา ผลักดันความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งยังเป็นการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และกับประเทศคู่เจรจาอีกด้วย

 

พลตำรวจเอกเพิ่มพูน กล่าวว่า นอกจากการประชุมแล้ว จะมีกิจกรรมให้ผู้เข้าประชุมไปศึกษาดูงานในสถานศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การศึกษาทั้งในระดับประถม มัธยมและอาชีวศึกษาที่เกี่ยวกับ Active Learning ทักษะชีวิต ผลิตนวัตกรรม นำเทคโนโลยี AI ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน สอดคล้องตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้ง การเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ตลอดจนการจัดแสดงนิทรรศการที่นำเสนอแก่นสาระของโครงการและกิจกรรมเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานและยืดหยุ่น ซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ ทุกที่ ทุกเวลา เสริมสร้างทักษะดิจิทัลที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ผ่านกิจกรรมและโครงงานที่เน้นการปฏิบัติจริง เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ และการสร้างรายได้ระหว่างเรียน เมื่อจบแล้วมีงานทำ

 

 

กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีด้านการศึกษา และวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ การท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความร่วมมือที่แน่นแฟ้นของประชาคมอาเซียนและประเทศคู่เจรจามากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ขอเชิญชวนชาวไทยทุกคนร่วมสนับสนุน และเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เมืองที่เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาและมีขีดความสามารถในการรองรับการจัดงานระดับโลก

 

“ผมมั่นใจว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเป็นเจ้าภาพอย่างภาคภูมิใจ และให้การต้อนรับผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ เพื่อผนึกพลังในการทำงานร่วมกันสู่การพลิกโฉม และกำหนดอนาคตการศึกษาในยุคดิจิทัลของประชาคมอาเซียน ให้ประสบความสำเร็จอย่างมั่นคง เข้มแข็ง และยั่งยืนต่อไป” พลตำรวจเอกเพิ่มพูน กล่าว

 

 

จากนั้นพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งมิติในการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดที่จังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองแห่งการศึกษา เราคาดหวังการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา จากพื้นที่จังหวัดที่ดูแห้งแล้งในการดำเนินการพัฒนาทางการเรียนด้านการศึกษา แนะนำความเจริญเข้ามาสู่จังหวัดบุรีรัมย์ จะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เห็นถึงการพัฒนาจังหวัดดังกล่าวในมิติด้านการศึกษา ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเมือง ยืนยันว่า การจัดงานพร้อม 100% แต่กำลังทำให้เป็น 1000% ในการดำเนินการ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น ในมิติที่ทำงานสอดประสานกัน ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ รวมถึงสถาบันการศึกษา เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการดำเนินการ เช่นเดียวกับภาคเอกชนก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน

 

 

ทั้งนี้บรรยากาศภายในงานก่อนเริ่มการแถลงข่าว มีการโชว์การแสดง การขับร้องประสานเสียงบทเพลง “Sawaddee รำวงเมดเลย์” จาก Wattana Girls’ Chorus โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน การแสดง “Welcome to Thailand ” จากโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น