คุยเปิดตัวแอดมินเพจ “ฤา” เสนอข้อเท็จจริงสถาบันกษัตริย์ ตอบโต้คน อกตัญญูต่อแผ่นดิน

คุยเปิดตัวแอดมินเพจ "ฤา" เสนอข้อเท็จจริงสถาบันกษัตริย์ ตอบโต้คน อกตัญญูต่อแผ่นดิน

ความตั้งใจของผู้หญิงเจ้าของไอเดียคำว่า “พระราชาในหัวใจ” ผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลงพระราชาในนิทาน โดยเจ้าของลายมือที่เขียนคำว่าพระราชาในหัวใจตอนท้ายนั้นคือลูกสาวของเธอในวัย 6 ขวบ สู่จุดเริ่มต้นที่มาของการทำจิตอาสาเพื่อปกป้องสถาบัน

“ทุกคนเป็นจิตอาสาได้ จิตอาสาไม่จำเป็นต้องแค่ลงพื้นที่ ช่วยน้ำท่วม หรือทำกิจกรรมกับหน่วยงาน เรามีหน้าที่อะไร…ทำ อย่างเราทำหน้าที่สื่อ เราเป็นสื่อมวลชน ในวันที่มีการให้ร้าย สร้างข่าวเท็จให้กับสถาบัน เราต้องออกมาปกป้อง…ในการให้ความจริง ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง”

ทีมข่าว Top News ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นลินรัตน์ กุลเมธีกวีวุฒิ หรือ “ต่อ” ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานเพจฤา (Lue History) ที่ก่อตั้งจากกลุ่มคนหลายรุ่นเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว

ฤา

ข่าวที่น่าสนใจ

“ต่อ” เล่าจุดเริ่มต้นของการออกมาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ฟังว่า “เมื่อช่วงหลายปีก่อน มีกระบวนการใส่ร้าย ข่าวปั่นเยอะมาก ซึ่งตัวเราเองเป็นไทย ที่จะยอมอยู่เฉยไม่ได้ …. เพราะอะไรรู้ไหม?ไม่ใช่แค่เพราะเรารักสถาบันเท่านั้นนะ แต่เรารักประเทศด้วย เราต้องการส่งต่อบ้านเมืองที่ดี ที่มีในหลวงให้กับลูกของเรา เราพูดกับลูกเสมอว่าที่แม่ทำอยู่…เพราะเราเชื่อว่าประเทศไทยต้องมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเท่านั้น เราไม่เคยเชื่อใจนักการเมือง แต่เราเชื่อใจคนไทย…คนไทยเป็นคนน่ารัก มีน้ำใจ อ่อนโยน เราเชื่อว่าถ้าเขาได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง แล้วมันจะดีเองนี่คือเหตุผลที่หลายคนชอบถามว่าทำทำไม ไม่ได้เงินก็ยังทำ

 

“เฮ้ย….เราจะทำทุกอย่างเพื่อเงินไม่ได้หรอก คือเราก็มีงานที่ทำแล้วเลี้ยงตัวเอง เลี้ยงลูกได้ แต่ความสุขของคนเราอ่ะ ไม่เหมือนกัน พี่มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำงานให้สถาบัน ได้พบผู้คนที่รักในหลวง รักประเทศ การทำงานตรงนี้คือแรงขับเคลื่อนให้ชีวิตมีพลังนะ อย่างคลิปล่าสุดน้องขวัญที่ได้รับพระเมตตาจากในหลวง คือเราคุยกันแล้วพี่บอกน้องว่าพี่อยากบอกเรื่องนี้ให้คนรู้ หลังเผยแพร่วันเดียวล้านวิว….มันคือความสุข ไม่ใช่สุขเพราะยอดวิว แต่มันสุขเพราะอย่างน้อยล้านคนได้รู้สิ่งที่ในหลวงทำ”

 

 

“ต่อ”​เล่าให้ฟังด้วยว่า อีกคลิปที่ไม่พูดถึงไม่ได้เป็นคลิปพระองค์ภาของอีกเพจนึงที่ทำ อันนั้นภูมิใจมาก ได้สัมภาษณ์คุณกอล์ฟ มูลนิธิเพื่อนพึ่งภา แล้วคุณกอล์ฟเล่าสิ่งที่องค์ภาทำแบบที่ไม่เคยรู้มาก่อน คลิปที่เห็นพระองค์ท่านวิ่งไปแจกของตอนน้ำท่วม อันนี้หลายล้านวิวเลย ถ่ายด้วยมือถือเครื่องเดียว แต่มันบอกคนได้ทั้งประเทศ….ซึ่งหลังคลิปออกไม่นาน ท่านก็ประชวร

 

“จุดประสงค์ของเพจฤา ไม่ใช่เพียงแค่การนำเสนอเรื่องราวข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถาบันเท่านั้น ฤา มาจากคำว่า “ลือ” โดยมีสโลแกนคือ ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว แต่เพื่อเผยแพร่เรื่องจริงทางประวัติศาสตร์ และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตย์ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ถามว่าข้อมูลที่เราเผยแพร่ออกไปเมื่อคนที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับสถาบันฯได้ดู จะเปลี่ยนความคิดเขาได้หรือไม่ ที่ผ่านมาก็มีคนเข้าใจมากขึ้นนะ เคยมีสามนิ้วที่เข้าใจในข้อมูลที่เราเอามานำเสนอ เขาก็เปิดใจรับฟังข้อมูลอีกด้าน แต่เราเข้าใจมาตลอดว่าเรื่องความคิดห้ามกันไม่ได้เราไม่รู้ว่า เราจะเปลี่ยนความคิดเค้าได้ไหมแต่เรามีหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง”

 

“ต่อ”​ บอกด้วยว่า อย่างเรื่องภาษีที่พระองค์โดนโจมตีว่าไม่เคยเสียภาษีเลย เพจเราก็เป็นคนที่เริ่มหาข้อมูลแล้วทำกราฟฟิค เริ่มต้นจากคำว่า “ภาษีกู” วาทะกรรมที่มีผู้ไม่หวังดีสร้างขึ้น เรารู้กระบวนการว่าคนที่ใส่ร้ายต้องการอะไร ถ้าถามว่าคิดยังไงกับคนพวกนี้ ก็คงตอบได้ว่าคิดไม่ถึงว่าเค้าจะอกตัญญูต่อแผ่นดินได้ขนาดนี้ เรามีหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ส่วนเค้าจะเชื่อหรือไม่เชื่อขึ้นอยู่กับสติปัญญา

“เราทำหลายอย่าง ในหน้าที่ของเรา ถ้าถามว่าแบ่งเวลายังไงให้งานจิตอาสา คือเราทำไปด้วยกันได้ เราเป็นคนชอบทำงานอยู่แล้ว พบเห็นอะไรในชีวิตเรา…เราหยิบมาถ่ายทอดได้หมด คือคำว่า “จิตอาสา” อ่ะ จิตมันคือใจ ใจมันต้องอาสาก่อน แล้วใจมันอยู่กับเราตลอดเวลา งานอาสาเราก็ทำได้ตลอดเวลาเช่นกัน ผลตอบแทน…ไม่ใช่ประเด็น เพราะเรามีเป้าหมายไง ก่อนหน้านี้เคยมีผู้ใหญ่ใจดีให้การช่วยเหลือเพจบ้าง มีโทรมาถามอยากให้ช่วยอะไรไหม เราก็ขอบคุณที่มีคนเห็นและอยากช่วยสนับสนุนการทำงาน แต่ทุกวันนี้เพจฤาไม่ได้รับการสนับสนุนจากใครนะ เราก็ยังทำอยู่…แล้วจะทำต่อไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบแก๊งมหาโจร ทุบกำแพง ขนรถบดสั่นสะเทือน-ยกหม้อแปลง มูลค่าเกือบ 10 ล้าน
“กันต์ กันตถาวร” เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์เชิญสื่อแจงประเด็นร้อน "ดิ ไอคอน กรุ๊ป" 12 ต.ค. นี้
“พีพี กฤษฏ์” เปิดใจเคลียร์ หลังมีชื่อเอี่ยว "ดิ ไอคอน กรุ๊ป" ยัน เป็นพรีเซนเตอร์สินค้าตัวเดียว หมดสัญญาแล้วจบงาน
สุดหดหู่ใจ "น้ำป่าเทือกเขาหลวงเมืองคอน" ซัด 3 นทท.ภูเก็ต เสียชีวิต 2 ราย รอดชีวิต 1 ราย
"เมียหรั่ง" โผล่ให้ปากคำตร. ปคบ.ตามหมายเรียกคดี "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" หลอกขายทอง ลั่นยังรักแม่ตั๊กอยู่ แต่ก็ต้องแยกส่วนกัน
“ทนายเกิดผล” ชี้เหล่าดารา-พิธีกรดังที่มีเอี่ยว "ดิ ไอคอน" รอดยาก ลั่นถ้ารอดคงต้องใช้เส้นสาย ทำลายความยุติธรรม
"อดีตแม่ข่าย ดิไอคอน" เชื่อกรรมตามสนองบิ๊กบอส พร้อมตั้งข้อสังเกตยอดขาย 5 พันล้าน เชื่อเป็นเงินเหยื่อที่ถูกหลอกมาลงทุน
แวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้น้ำมันขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ปรับทุกชนิด
เพจดัง ปูดข่าว พรุ่งนี้เตรียมปลดป้ายโฆษณา “ดิ ไอคอน” ทั้งหมด
"เลขาปปง." จ่อชงกรรมการธุรกรรม อายัดทรัพย์ "ดิ ไอคอน" 17 ต.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น