“ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน” ล่า “ปลาหมอคางดำ” หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์

"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์

Top news รายงาน วานนี้ (26 ก.ค.67) วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ที่สระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์ หมู่ที่ 9 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจน้ำ นำกำลังตำรวจน้ำกว่า 50 นาย ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.บางบ่อ และชาวประมงพื้นบ้าน ช่วยกันใช้อวนล้อมจับปลาหมอคางดำและปลาหมอมายัน หลังมีชาวบ้านสงสัยว่าอาจจะมีปลาสายพันธุ์นักล่าเหล่านี้ แอบลักลอบเข้ามากัดกินสัตว์น้ำในสระของวัดที่เลี้ยงไว้สูญพันธุ์ และอาจกลายเป็นที่วางไข่ขยายพันธุ์ สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรที่อยู่ใกล้เคียงกับวัด

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยสระน้ำกลางวัด มีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ทีมงานไล่ล่าใช้อวนลงไปวางล้อมไว้ข้างสระ แล้วใช้ไม้ไผ่ตีน้ำให้กระจาย เพื่อทำให้ปลาตกใจ ว่ายไปติดตาข่ายของอวน ใช้เวลาจับประมาณ 1 ชั่วโมงจึงกู้เก็บขึ้นมา แล้วช่วยกันแกะปลาออกจากอวน รวมแล้วงานนี้ได้ปลาหมอคางดำ ปลาหมอมายัน ประมาณร้อยกว่ากิโลกรัม รวมทั้งมีปลาหมอเทศ ซึ่งเป็นปลาท้องถิ่น ติดรวมมาด้วยเล็กน้อย

 

 

นายชัยณรงค์ เดชด่านสมุทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ บอกว่า บ่อนี้อยู่กลางวัด หลังมีข่าวการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ สร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศ ทำให้ทีมงานสมาคมประมงคลองด่านและชาวประมงพื้นบ้าน จึงทดลองนำแห มาทอด ได้ปลาหมอคางดำ ขึ้นมา จึงขออนุญาตกับเจ้าอาวาส พร้อมประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ฝ่ายปกครอง และชาวประมงพื้นบ้านร่วมกันลงมือจับ

ส่วนสาเหตุที่ปลาหมอคางดำ เข้ามาอยู่ในสระน้ำกลางวัดได้อย่างไรนั้น สันนิษฐานว่า เมื่อน้ำทะเลขึ้นสูงท่วมถนนหน้าวัด แล้วไหลทะลักเข้ามาในสระน้ำด้านใน อาจนำพาปลาหมอคางดำเข้ามาด้วย จึงทำให้ขยายพันธุ์อยู่ในสระน้ำกลางวัดแห่งนี้ โดยวันนี้จับได้ขึ้นมาได้เพียงบางส่วน ประมาณร้อยกว่ากิโลกรัม น่าจะยังมีเหลืออยู่อีกมาก คงต้องปรึกษากันก่อนว่าจะวางแผนทำอย่างไรต่อไป

 

 

ด้าน พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการปราบปราม รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจน้ำ บอกว่า ปลาเหล่านี้ ได้ส่งมอบให้กับชาวประมงพื้นบ้านรับไปดำเนินการต่อ ส่วนจะแปรรูปอย่างไรก็แล้วแต่ความเหมาะสม พร้อมทั้งฝากประชาสัมพันธ์ หากพื้นที่ใดมีปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ และต้องการกำลังจากตำรวจน้ำ สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์เข้ามาได้ ยินดีให้ความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน

ขณะที่นายบรรเจิด อุดมสมุทรหิรัญ ผอ.โรงเรียนนอกกะลา และกลุ่มเครือข่ายรักษ์อ่าวไทย บอกว่า จะนำปลาหมอคางดำเหล่านี้ ตัดหัวนำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก ลำตัวจะแปรรูปเป็นของแห้ง นำส่งไปให้กับพี่น้องที่อยู่บนดอยสูงในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำเป็นประจำอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายเดชา” มอบ “ทนายกุ้ง” แจ้งเอาผิด พระว.วชิรเมธี ฐานสนับสนุน ฉ้อโกงปชช.
Skypark Lecean Jomtien Pattaya คอนโดหรูวิวทะเลใกล้หาดจอมเทียน Branded Residences หนึ่งเดียวในพัทยา เครือ Banyan Group จัดงาน Mega Deal ที่ เมกาบางนา ชั้น 1 โซนหน้า HomePro วันที่ 25-31 ต.ค.นี้
สคช. วอนอย่ามองขายตรง เป็นแชร์ลูกโซ่! เตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันใช้มาตรฐานอาชีพในการคัดกรอง
“พิพัฒน์” ลุยอ่างทอง หนุนแรงงานอิสระอบรม 5 หลังสูตร ต่อยอดอาชีพสร้างรายได้
ปคบ.ยื่นหนังสือถึงอสส.ขออัยการ เข้าร่วมปรึกษาคดี "ดิไอคอน"
"จุลพันธ์" เผย สรรพากรไล่เช็กบิล "18 บอส ดิ ไอคอน" พบบางรายไม่ยื่นภาษี
มีมูล!กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม
งานเข้า พ.ศ.สั่งสอบเอกสาร "ว.วชิรเมธี" พาดพิง "หนุ่ม กรรชัย" หวั่นส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน
ผบ.ตร.สั่งการเปิดศูนย์รับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอน" ทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกผู้เสียหาย
"อรรถพล" อธิบดีกรมอุทยานฯ ออกมาชี้แจงปมแนวคิดให้เอกชนเช่าบริหารจัดการ ที่พักอุทยานแห่งชาติ "ลั่นไม่เคยพูด"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น