“ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน” เช็กสิ่ง “ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน” ไม่อยากอับโชค ต้องอ่าน

ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน

“สารทจีน 2567” เปิดตำนานความเชื่อ “ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน” เปิดลิสต์ “ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน” หากไม่อยากมีชีวิตตกต่ำ อับโชค ต้องอ่าน

 

ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน

 

Top News รายงาน วันสารทจีน วันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน เวียนมาบรรจบอีกครั้ง ซึ่งเป็นวันที่ลูกหลาน แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยวิธีเซ่นไหว้ ซึ่งตามปฏิทินจีน เทศกาลสารทจีนจะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 (ปฏิทินจีนโบราณ) ดังนั้น “สารทจีน 2567” จึงตรงกับวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 ในบทความที่แล้ว ได้พาไปทำความรู้จักกับประเพณีการไหว้สารทจีน ประวัติความสำคัญอย่างละเอียด แต่นอกจากเรื่องราวการไหว้แล้ว ยังมี “ข้อห้ามวันสารทจีน” ที่เชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยรู้ เช่น “ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน” มาเช็กกันเลยว่า “ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทำไมวันสารทจีนห้ามปล่อยผมนอน

 

ห้ามปล่อยผมสยายเวลานอน เนื่องจากหากไม่รวบผมให้ดี อาจจะทำให้ผีเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพวกเดียวกัน

 

ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน

 

1. ห้ามเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ในวันสารทจีน

 

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย หรือย้ายบ้าน การเริ่มต้นธุรกิจ การแต่งงาน เนื่องจากเป็นวันเปิดประตูนรกให้วิญญาณทั้งหลายได้ขึ้นมายังโลกมนุษย์ ดังนั้นจึงเป็นเดือนอัปมงคล เดือนที่เต็มไปด้วยวิญญาณและผีสาง หากทำการซื้อ-ขาย หรือย้ายบ้าน ก็อาจมีสัมภเวสีผีไร้ญาติ เข้าสิงสู่อาคารบ้านเรือนที่ว่างเปล่าได้ รวมทั้ง การจัดงานมงคล การเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ในชีวิต ก็ไม่ควรทำโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นเดือนที่เต็มไปด้วยวิญญาณมากมาย ที่อาจหาจังหวะเข้ามาสิงสู่ ทำให้ดวงชะตาเราตกต่ำลง ทำอะไรก็ไม่มีทางเจริญรุ่งเรือง ควรรอให้ผ่านพ้นเดือนนี้ไปก่อน

 

2. ห้ามถ่ายรูปของเซ่นไหว้ขณะจัดพิธีไหว้

 

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามปกติในวันสารทจีนทุกปี เมื่อต้องทำพิธีไหว้บรรพบุรุษลูกหลานก็ต้องอยู่ในอาการสงบนิ่ง ไม่ทำตัวเสียมารยาทด้วยการยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูป ขณะกำลังประกอบพิธีกรรม ทั้งนี้ ยังเป็นการรบกวนเหล่าวิญญาณบรรพบุรุษอีกด้วย

 

3. ห้ามออกจากบ้านช่วงกลางคืน

 

ความเชื่อเรื่องประตูนรกเปิดในวันสารทจีนว่า วิญญาณของคนตายจะออกมาเดินตามถนนในตอนกลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน ในยามวิกาลจึงไม่ควรออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น เพราะอาจพบเจอวิญญาณ

ภาพประกอบ วันสารทจีน

ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน

 

4. ห้ามใส่เสื้อสีแดงในวันสารทจีน

 

แม้ว่าสีแดงจะเป็นสีนำโชคและสีมงคลของชาวจีนก็ตาม แต่ในวันสารทจีนที่เป็นวันปล่อยผีนั้น ไม่ใช่วันมงคล มีข้อห้ามว่าลูกหลานชาวจีนจึงไม่ควรแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีฉูดฉาด โดยเฉพาะสีแดง เพราะสีแดงเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจเหล่าวิญญาณผีร้ายได้ดีที่สุด หากเราใส่ชุดสีแดงในสารทจีน อาจทำให้วิญญาณร้ายเหล่านั้นมุ่งเป้ามาทำร้ายเราได้ ดังนั้น สีที่ควรใส่ในวันสารทจีนควรจะเป็นสีเรียบๆ หรืออาจจะเป็นสีขาว-ดำก็ได้ นอกจากนั้น วันสารทจีนไม่ใช่วันเฉลิมฉลองงานมงคล การแต่งตัวจึงควรให้เกียรติคนตาย และให้ความเคารพต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

ภาพประกอบ วันสารทจีน

5. ห้ามฆ่าแมลง

 

โดยเชื่อว่าวิญญาณของบรรพบุรุษหรือผู้ล่วงลับไปแล้วอาจกลับชาติมาเกิดเป็นแมลงต่างๆ อีกทั้งการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตก็ถือเป็นเรื่องบาป ซึ่งอยู่ในศีลข้อที่ 1 ตามความเชื่อชาวพุทธ ดังนั้นในวันสารทจีนหรือไม่ว่าจะวันไหน ๆ ก็ควรจะมีเมตตาต่อสัตว์โลก ไม่ทำร้ายหรือทำให้ถึงแก่ความตาย

 

6. ห้ามตบบ่าคนอื่น

 

ชาวจีนบางคนเชื่อว่าร่างกายคนมีจุดกำเนิดไฟในการขับไล่ภูตผี 3 แห่ง คือบริเวณศีรษะ และบ่าทั้งสองข้าง การตบบ่าคนอื่น อาจทำให้ไฟในการป้องกันตนเองจากดวงวิญญาณของเขาดับมอดลงได้

 

ทั้งนี้ ข้อ ห้ามทำอะไรบ้างในวันสารทจีน เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ยังมีข้อห้ามวันสารทจีน อีกหลายข้อ แต่ทั้งหมดเป็นเพียงความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนในแต่ละพื้นที่ ที่สืบทอดกันมาช้านาน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น