ส.ก.เพื่อไทย ไม่ทน! ซัด “วิโรจน์” เลื่อนลอย ยันเพื่อไทยยังไม่มีมติ ห้ามคนนอกร่วมพิจารณางบกทม.ปี 68

“วิรัตน์” “ซัด “วิโรจน์” เลื่อนลอย ยันเพื่อไทยยังไม่มีมติห้ามคนนอกร่วมพิจารณางบกทม.ปี 68 แฉประสบการณ์คนนอกไม่รู้จริงถึงความต้องการของประชาชนในแต่ละเขตดีพอ แถมสร้างปัญหาขัดแย้งอีก ย้อนหาฮั้ว ลดทอนส.ก.ไม่เว้นจากก้าวไกล

ส.ก.เพื่อไทย ไม่ทน! ซัด “วิโรจน์” เลื่อนลอย ยันเพื่อไทยยังไม่มีมติ ห้ามคนนอกร่วมพิจารณางบกทม.ปี 68

 

เพื่อไทย

 

จากปมปัญหาความขัดแย้งระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย เนื่องจากนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ออกมาโวยวายว่าพรรคเพื่อไทยไม่ให้คนนอกที่พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอร่วมเป็นกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณ กทม. 2568 วงเงิน 9 หมื่นล้านบาท ทั้งที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ไม่ขัดข้อง ทั้งยังกล่าวหาว่าเพื่อไทยลดจำนวนอนุกรรมการน้อยลงและมีผลทำให้เกิดการฮั้วได้ง่ายนั้น

ล่าสุดวันนี้ (29 ก.ค.) นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก. เขตมีนบุรี พรรคเพื่อไทย และอดีตประธานสภากรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงตอบโตนายวิโรจน์ ดังนี้

1.เรื่องนี้เป็นคำกล่าวอ้างที่เลื่อนลอยและไร้ความรับผิดชอบต่อการทำงานหนักของสภา กทม.เป็นอย่างมาก เพราะยังไม่มี ส.ก. ,สมาชิกของพรรคเพื่อไทย หรือผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยที่นายวิโรจน์กล่าวอ้าง มีมติอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้

2.ส.ก.คือตัวแทนของประชาชนชาว กทม.ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในระดับเขต รู้ลึกถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนในแต่ละเขตเป็นอย่างดีว่าต้องการอะไร ขาดเหลือสิ่งใด และต้องการงบประมาณสนับสนุนในส่วนใดได้บ้าง

3.ส.ก.มีหน้าที่กลั่นกรองและลำดับความสำคัญความต้องการของประชาชนทุกคน ไม่ใช่ความต้องการของคนใดคนหนึ่ง หรือความเห็นของคนใดคนหนึ่งเป็นการเฉพาะ ซึ่งความเห็นนั้นสามารถกระทบต่อความต้องการของประชาชนเขตอื่นๆ และอาจขัดแย้งกับความเห็นของ ส.ก.เขตนั้น ๆ เองด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

4.การพิจารณางบประมาณของ กทม.เป็นการนำปัญหาของประชาชนมาพิจารณาเพื่อแก้ไขให้ตรงจุด ยังไม่มีตัวเงินออกมา การที่นายวิโรจน์กล่าวหาว่าฮั้วนั้น ไม่เพียงการลดทอนการทำงานของ ส.ก.พรรคอื่น ยังลดทอนการทำงานของ ส.ก.พรรคก้าวไกลด้วย

5.การนำบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมให้ความเห็น เป็นกลไกที่สามารถทำได้ ไม่ใช่ว่าไม่เคยมี ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเองเคยแต่งตั้งบุคคลภายนอกร่วมพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง รถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ ในท้ายที่สุด คณะกรรมการกฤษฎีกามีคำวินิจฉัยว่า กทม. ไม่มีอำนาจในการออกข้อบัญญัติดังกล่าว จนปัจจุบันกฎหมายฉบับนี้ยังไม่สำเร็จ

6.เมื่อครั้งที่ตนเป็นประธานสภา กทม.ในสมัยที่ผ่านมา พบว่า บุคคลภายนอกที่ไม่รู้ลึกถึงความต้องการของประชาชนในแต่ละเขตดีเพียงพอ มีส่วนทำให้เกิดความขัดแย้งในระหว่างการพิจารณากฎหมาย และส่งผลให้บางนโยบายไม่สะท้อนความต้องการของประชาชนในแต่ละเขต ทั้งที่มีความเห็น จาก ส.ก.ตัวแทนเขตอยู่แล้ว

7.ในอดีตมีสมาชิกสภาเขตมาร่วมพิจารณาร่างงบประมาณ กทม.แต่ปัจจุบันที่ไม่มี จึงมีการปรับปรุงให้มีกรรมการสามัญประจำสภาที่ผ่านการฝึกฝน และผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เชี่ยวชาญมาแล้ว

8.กรณีที่นายวิโรจน์ กล่าวอ้างว่า นายชัชชาติเห็นด้วยที่จะมีบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นกรรมการพิจารณางบฯ กทม.นั้น เป็นความเห็นของฝ่ายบริหาร กทม. ส่วนสภา กทม.เปรียบเสมือนฝ่ายนิติบัญญัติ มีหน้าที่พิจารณา ถกเถียง หาจุดสมดุลของกฎหมาย การยกความเห็นของผู้ว่า กทม.มาสนับสนุนแนวคิดของตน ย่อมเท่ากับว่านายวิโรจน์ มองข้ามกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นฝ่ายตรวจสอบถ่วงดุลหรือไม่

9.กระบวนการตรวจสอบการใช้งบประมาณ หลังงบฯผ่าน คือ ผู้ว่า กทม., และกระบวนการตรวจสอบของกรมบัญชีกลาง ทุกอย่างมีกลไกอยู่แล้ว

นายวิรัตน์ บอกอีกว่า หน้าที่ ส.ก.มีระบุอยู่ในบทบัญญัติชัดเจนว่า หัวใจสำคัญของ ส.ก.คือ กระบวนการพิจารณางบประมาณ ผมเชื่อว่า ส.ก.และกรรมการวิสามัญทุกคน ทำงานอย่างรอบคอบรัดกุม ตามขั้นตอน ไม่สร้างปัญหาระหว่างทาง สิ่งนี้น่าจะเกิดประโยชน์กับชาว กทม.มากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น