ข้อดีลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปฯ “ทางรัฐ” ยืนยันปลอดภัย

ข้อดีลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปฯ "ทางรัฐ" ยืนยันปลอดภัย

Top news รายงาน วันที่ 30 ก.ค. นายศุภกร คงสมจิตต์ คณะทำงานของนายกรัฐมนตรี ด้านการลงทุนระหว่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาล เลือกใช้แอพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ว่า แอพลิเคชันดังกล่าว จะมีมากกว่าดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งสามารถนำไปสู่ E-Government ได้ ประชาชนสามารถใช้บริการต่าง ๆ ภายในแอพลิเคชันได้ ทั้งการจะทะเบียน ย้ายบ้าน ขอมิเตอร์น้ำ หรือมิเตอร์ไฟ ฯลฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งทั้งหมด จะสามารถนำมาทำแบบออนไลน์ได้ทั้งหมด ช่วยให้สามารถลดค่าใช้จ่าย ค่าเสียเวลาที่ประชาชนไปติดต่อกับหน่วยงานราชการ และลดการเตรียมเอกสารต่าง ๆ ซึ่งการใช้บริการของประชาชน ก็จะทำให้รัฐบาลมีข้อมูล และสามารถออกนโยบาย ให้ตรงเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น ทั้งค่ารถโดยสาร ค่ารักษาพยาบาล หรือแม้แต่ทุนการศึกษา เพราะรัฐบาล ได้มีข้อมูลพร้อมไว้แล้ว รวมถึงยังสามารถตรวจจับผู้ที่ทุจริต หรือผู้ที่ใช้ไม่ตรงวัตถุประสงค์ด้วย เพราะจะมีการเก็บหลักฐานไว้ทั้งหมด ผ่าน Blockchain-based log

 

 

ส่วนการยืนยันตัวตนบนแอพลิเคชัน และการรักษาความปลอดภัยนั้น นายศุภกร ยังอธิบายว่า การยืนยันตัวตนบนแอพลิเคชันนี้ จะเป็นการยืนยันตัวตนระดับสูงที่สุดตามกฎหมาย และมาตรฐานการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ทำให้การทำธุรกรรมบนแอพลิเคชัน “ทางรัฐ” เสมือนการไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ และไม่มีแอพลิเคชันใดในไทย ที่มีผู้ยืนยันตัวตนหลัก 40-50 ล้านคนได้มากขนาดนี้มาก่อน

นายศุภกร ยังระบุถึงปัญหาที่ผ่านมาที่รัฐบาลไม่สามารถผลิตแอพลิเคชันในลักษณะนี้ได้ว่า เนื่องจาก แอพลิเคชันในอดีต ไม่สามารถเป็นไปตามเงื่อนไขกฎหมายได้ทั้งหมด ได้แก่ แอพลิเคชันไม่ใช่ของรัฐ เช่น “เป๋าตัง” ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ไม่ถือว่าสูงที่สุด เกิดความลักลั่น และมักจะมีประโยชน์แอบแฝง เช่น ขายสลากออนไลน์ ขายประกัน ขายทอง โดยใช้นโยบายของรัฐ แต่ไม่ยั่งยืนสำหรับคนไทย หากจะนำข้อมูลมาประมวลผลต่อ ก็มีข้อต่อรอง เรียกร้องได้ หรือแอพลิเคชันบางชนิด เช่น หมอพร้อม, ThaiID ก็ไม่ได้รับอำนาจให้ทำธุรกรรมได้มากกว่าของหน่วยงาน แต่แอพลิเคชัน “ทางรัฐ” มีอำนาจตามกฎหมาย ให้เป็นผู้ทำ E-Government ได้

 

 

นายศุภกร ยังมั่นใจว่า การใช้แอพลิเคชัน “ทางรัฐ” ของรัฐบาล จะเป็นการนำศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล หรือ Digital Infrastructure เหล่านี้มาพัฒนา ทำให้ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นถนนไปสู่ Digital Valley ได้ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น