คลิปจากกล้องวงจรปิด แสดงให้เห็นกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกมาจากรถไฟฟ้าสีขาว โดยไม่ทราบสาเหตุ ก่อนระเบิดเป็นเพลิงลุกท่วมทั้งคันในเวลาไม่กี่วินาที
เหตุเกิดในลานจอดรถใต้ดิน ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองอินชอน ห่างจากกรุงโซล ไปทางตะวันตกประมาณ 27 กิโลเมตร เวลาประมาณ 6.15 น. เมื่อวาน (1 ส.ค.) แม้เป็นเหตุเพลิงไหม้รถไฟฟ้าคันเดียว แต่สำนักงานดับเพลิงอินชอน แถลงวันนี้ ว่า ได้ระดมพนักงานดับเพลิงกว่า 170 คน รถดับเพลิงและอุปกรณ์ต่าง ๆ จำนวนมาก เพื่อดับไฟ ซึ่งส่วนหนึ่งติดอุปสรรคที่ทางลงลานจอดรถใต้ดินค่อนข้างแคบด้วย สุดท้ายกว่าจะดับได้ ใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง ระหว่างนั้น ต้องอพยพคนจากอาคารใกล้เคียงหลายร้อยคน
เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 23 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจากอาการสำลักควัน รวมถึงพนักงานดับเพลิง 1 คนที่มีอาการวิงเวียนศีรษะ มี 7 คนเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี แต่ไม่มีรายใดอาการรุนแรงถึงแก่ชีวิต มีรถที่จอดอยู่ใกล้เคียงถูกทำลาย หรือไฟไหม้เสียหาย รวม 140 คัน
ไฟไหม้ยังทำให้เกิดปัญหาไฟดับบางส่วน ทำให้ผู้อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์อย่างน้อย 121 คน จาก 46 ครัวเรือน ต้องไปอยู่ในที่พักชั่วคราวใกล้อพาร์ตเมนต์จนถึงเช้าวันนี้ ( 2 ส.ค.)
บริษัท เมอร์เซเดส เบนซ์ โคเรีย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทถือว่าเป็นเหตุการณ์ร้ายแรง และจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง บริษัทขอยังไม่ให้รายละเอียดอื่นใด ระหว่างที่การสอบสวนยังดำเนินอยู่ และปฏิเสธเปิดเผยรุ่นของรถที่ประสบเหตุ และรายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรี
ขณะตำรวจยืนยันว่าเป็นรถไฟฟ้า เมอร์เซเดซ เบนซ์ ไลน์ EQE และสื่อเกาหลีใต้ระบุว่า รถรุุ่นนี้ ใช้แบตเตอรีของ CATL บริษัทจีนผู้ผลิตและพัฒนาแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก
โคเรีย ไทมส์ รายงานว่า เหตุการณ์นี้ตอกย้ำความวิตกอันตรายจากแบตลิเทียมไอออน ที่หากเกิดไฟไหม้ จะดับได้ยาก ในกรณีส่วนใหญ่ มักเกิดขณะกำลังชาร์จ แต่ในกรณีที่อินชอน ตำรวจบอกว่าไม่ได้อยู่ระหว่างชาร์จไฟ
จากสถิติสำนักงานดับเพลิงแห่งชาติเกาหลี เหตุไฟไหม้ที่มีสาเหตุจากรถไฟฟ้า เพิ่มขึ้นจาก 3 รายในปี 2561 เป็น 72 รายในปี 2566 ล่าสุด ในวันนี้ ส.ส.กลุ่มหนึ่งในพรรครัฐบาล ได้เสนอร่างกฎหมาย เพิ่มการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัย ใกล้กับระบบชาร์จรถไฟฟ้าตามลานจอดรถ เพื่อป้องกันเกิดเหตุซ้ำรอย